เมื่อ Customer Pain Point กำลังท้าทายตลาดพิซซ่า ตลาดพิซซ่าปัจจุบันมีมูลค่าราว 13,000-15,000 ล้านบาท ปี2563 ยังเติบโตได้แม้จะไม่สูงที่ประมาณ 7-8% ในตลาดพิซซ่ามีผู้เล่นหลัก 3 แบรนด์ คือ เดอะพิซซ่า คอมปะนี ที่ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด รองลงมาคือ พิซซ่า ฮัทและโดมิโน่ พิซซ่า
ความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดนี้มาจากศักยภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และเดอะพิซซ่า คอมปะนี สามารถปักหมุดในตลาดได้สูงที่สุดถึง 426 สาขา,พิซซ่า ฮัท มีสาขา 158 สาขา,ส่วนโดมิโน่ พิซซ่า มีแค่ 27 สาขา
อย่างไรก็ตามขณะนี้ตลาดพิซซ่ากำลังถูกท้าทายอย่างหนักจาก Customer Pain Point สะท้อนจากกลยุทธ์เมนูใหม่ที่ไม่สามารถยืนระยะได้นานเช่นเดิมจากที่สามารถกระตุ้นยอดขายได้ราว 6 เดือน ขณะนี้เหลือเพียง 2 เดือนเท่านั้น
รวมถึงความต้องการความคุ้มค่าของผู้บริโภคที่มีมากขึ้น ทำให้พิซซ่าซึ่งมีราคาสูง ไม่สามารถปฏิเสธแคมเปญที่สามารถกระตุ้นยอดขายได้ดีที่สุดอย่าง 1 แถม1 ได้และคาดว่าจะต้องเป็นแคมเปญหลักอีกนาน
ภาพลักษณ์ของแบรนด์เป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ เพราะต้องยอมรับว่าแบรนด์หลักในตลาดอย่างเดอะ พิซซ่าเอง ถึง 20 ปี ขณะที่พิซซ่าฮัท เองอยู่ในตลาดเมืองไทยมานานถึง 40ปี
พิซซ่าจึงถูกมองว่าเป็นร้านอาหารคนรุ่นเก่าในสายตาของกลุ่ม New gen ซึ่งกลุ่มนี้จะเป็นแรงซื้อหลักในอนาคตอันใกล้ ซึ่งแน่นอนว่าการเข้าถึง New gen ย่อมต้องมาพร้อมๆกับการพลิกเกมการตลาดครั้งสำคัญ
ภาพ : Brett Jordan จาก Pexels
https://www.mktinfoonline.com//cm98/