หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: "เมลาโทนิน" พบได้ในผักและผลไม้ชนิดใดบ้าง?  (อ่าน 11 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 6 ก.ย. 21, 10:26 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 


“เมลาโทนิน” (Melatonin) คือฮอร์โมนตามธรรมชาติที่ร่างกายสร้างขึ้นเพื่อควบคุมการนอนหลับและระบบการทำงานทางชีวภาพของร่างกาย (Circadian Rhythm) ให้เป็นไปตามปกติ พบได้ทั่วไปในร่างกายมนุษย์และในพืช เมลาโทนินในผักและผลไม้จัดเป็นเมลาโทนินธรรมชาติ โดยสมุนไพรที่มีเมลาโทนินสูงสามารถนำมาแปรรูปเป็นอาหารที่มีเมลาโทนินสูงได้โดยไม่ต้องพึ่งพาการใช้สารเมลานินสังเคราะห์ในรูปแบบของยาหรืออาหารเสริม วันนี้รวบรวมข้อมูลสารเมลาโทนินในพืชที่สามารถหารับประทานได้ทั่วไปมาฝาก

1. เมลาโทนินในพืชช่วยในการนอนหลับได้อย่างไร?
เมลาโทนิน (Melatonin) คือ สารสื่อประสาทที่ร่างกายสังเคราะห์ขึ้นได้เองเพื่อทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระเเละควบคุมการนอนหลับ ปัจจุบันได้มีการนำสารดังกล่าวมาสกัดเเละสังเคราะห์ในรูปแบบของยาและอาหารเสริมเพื่อใช้ในการรักษาผู้ที่นอนไม่หลับ ผู้ที่อาการนอนหลับผิดปกติ หรือผู้ที่ประสบปัญหาปรับเวลาการใช้ชีวิตและการนอนไม่ได้ จากกรณีการเดินทางไปยังต่างประเทศ (Jet Lag)

อย่างไรก็ตามสามารถพบสารเมลาโทนินได้ในพืชผักและผลไม้ทั่วไป โดยจากการศึกษาความเกี่ยวข้องของสารเมลาโทนินในอาหารพบว่า เมื่อหนูทดลองได้รับวอลนัต (Walnuts) ซึ่งจัดเป็นพืชที่อยู่ในกลุ่มที่มีสารเมลาโมทินสูง พบว่าสารเมลาโทนินและสารต้านอนุมูลอิสระในกระแสเลือดของหนูทดลองเพิ่มสูงขึ้น

สอดคล้องกับงานศึกษาวิจัยสารเมลาโทนินในน้ำองุ่น (Juice of Grape) ที่ได้ทดสอบในกลุ่มผู้เข้ารับการทดสอบหลากหลายช่วงอายุ ทั้งในกลุ่มวัยรุ่น กลุ่มผู้ใหญ่ และกลุ่มผู้สูงอายุ พบว่าปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระและสารเมลาโทนินเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน เมื่อได้รับน้ำองุ่นปริมาณ 200 ml.วันละ 2 ครั้ง ในระยะเวลา 5 วัน

นอกจากนั้นเเล้วการศึกษาผลของการรับประมาณผลไม้ 3 ชนิด ได้แก่ สับปะรด ส้ม และกล้วยต่อการเพิ่มความเข้มข้นของเมลาโทนินและฤทธิ์ของการต้านอนุมูลอิสระในอาสาสมัครสุขภาพดีที่พบว่าการรับประทานผลไม้ทั้ง 3 ชนิดข้างต้น สามารถเพิ่มความเข้มข้นของเมลาโทนินของอาสาสมัครสุขภาพดีได้ใกล้เคียงกับความเข้มข้นสูงสุดของเมลาโทนินตามปกติของร่างกายในเวลากลางคืน (Peak Nighttime Physiologic Melatonin Concentration)


2. เมลาโทนินจากธรรมชาติดีอย่างไร?
สารเมลาโทนินในธรรมชาติพบได้ทั่วไปในผักเเละผลไม้ สามารถเลือกบริโภคได้หลากหลาย หาได้จากธรรมชาติเเละมีราคาถูก นอกจากนั้นแล้วเมลาโทนินที่ได้รับจากอาหารอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่น้อยกว่าหรือไม่มีเลยเมื่อเทียบกับการบริโภคสารเมลาโทนินประเภทสังเคราะห์จากยาหรืออาหารเสริม

การเลือกใช้เมลาโทนินสังเคราะห์ในรูปแบบของอาหารเสริมหรือยาควรต้องใช้ภายใต้การควบคุมของแพทย์อย่างใกล้ชิด รวมไปถึงการเลือกซื้อเมลาโทนินในรูปแบบดังกล่าวควรต้องพิจารณาเลือกซื้อจากผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายที่ได้รับการรับรองมาตรฐานเเละมีความน่าเชื่อถือสูง เนื่องจากในปัจจุบันเมลาโทนินในรูปแบบสังเคราะห์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้ผู้ประกอบการบางรายจงใจลดคุณภาพและปริมาณของสารเมลาโทนินในผลิตภัณฑ์ลงแล้วใช้สารสังเคราะห์ประเภทอื่นแทน และใช้ฉลากแสดงข้อมูลที่ไม่ต้องกับความเป็นจริง รวมถึงอาจมีการปนเปื้อนในระหว่างการผลิตเกิดขึ้นได้ด้วยเช่นกัน


3. ผักและผลไม้ที่มีเมลาโทนินสูงได้แก่อะไรบ้าง?
สารเมลาโทนินพบได้ทั่วไปในพืชผักและผลไม้ทั้งในพืชที่เจริญเติบโตบนบกและพืชน้ำ มักพบสารเมลาโทนินปริมาณสูงในส่วนของราก ใบ และเมล็ด อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะเป็นพืชหรือผลไม้ชนิดเดียวกัน แต่ปริมาณของสารเมลาโทนินที่พบในพืชเเละผลไม้นั้นอาจมีปริมาณเเตกต่างกันได้ตามปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นชนิด/สายพันธุ์ ส่วนต่างๆ ของพืชที่นำมาบริโภค พื้นที่เพาะปลูก หรือกรรมวิธีในการปลูกและเก็บเกี่ยว

ผักและผลไม้ที่มีเมลาโทนินสูง มีดังนี้
• หัวผักกาดขาว
• หัวหอม
• ตะไคร้
• สาหร่ายหางกระรอก
• สาหร่ายสายใบ
• สาหร่ายมงกุฎหนาม
• สาหร่ายไส้ไก่
• ข้าวโพด
• หน่อไม้ฝรั่ง
• มะเขือเทศ
• บรอกโคลี
• พริกไทย
• พิสตาชิโอ
• ข้าวเจ้าสีดำ
• ข้าวสาลี
• ข้าวบาร์เลย์
• ข้าวโอ๊ต
• เชอร์รี่
• ผักบุ้ง
• เมล็ดมัสตาร์ด (สีขาวและสีดำ)
• เมล็ดถั่วเหลืองงอก
• พิสตาชิโอ
• ส้ม
• กล้วย
• มะม่วง
• สับปะรด
• หมากเม่า
• มะละกอ

การรับประทานผักหรือผลไม้ที่มีเมลาโทนินตามธรรมชาติสูง นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่งในการเสริมสร้างและเพิ่มความเข้มข้นของสารเมลาโทนินซึ่งมีส่วนช่วยเพิ่มคุณภาพการนอนหลับได้อย่างเเน่นอน
เลือก ประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย ที่สุดของความคุ้มครองเรื่องสุขภาพ ที่ให้ทั้งผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก นอนโรงพยาบาลเหมาจ่ายค่ารักษาตามจริงสูงสุด 500,000 บาท
สนใจคลิก https://www.smk.co.th/prehealth
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม