หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: การเยียวยาผู้ประกอบการภายในสนามบิน เป็นสิ่งที่ควรที่จะต้องดำเนินต่อไป  (อ่าน 16 ครั้ง)
Guest
pertz
เรทกระทู้
« เมื่อ: 21 พ.ย. 22, 20:32 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

ไม่รู้ว่ามีใครพอจะจับสังเกตได้ไหมว่าตอนนี้ประเทศเราเริ่มเห็นนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มมากขึ้นนั่นก็เป็นเหตุมาจากที่เราเปิดประเทศหลังจากที่มีการปิดประเทศไปนานเกือบ3ปีนั่นเอง
เกือบ3ปีที่ปิดประเทศมันส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างใหญ่หลวงเพราะประเทศเรามีรายได้หลักมาจากการท่องเที่ยวปิดประเทศแบบนี้กลุ่มธุรกิจเดินทางท่องเที่ยวบริการต่างๆที่มีกลุ่มลูกค้าหลักคือนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลักกระทบหมดดูอย่างพวกสนามบินสิทั้งสายการบินทั้งร้านที่ขายของในสนามบินพวกนั้นคือโดนปิดก่อนเลยกว่าจะเปิดได้ก็เล่นเอาผู้ประกอบการเฉือนเลือดเฉือนเนื้อกันหนักน่าดู

และถึงแม้ว่าประเทศจะเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาแล้วแต่สถานการณ์ยังไม่เรียกว่าฟื้นตัวก็ปิดประเทศไปเกือบ3ปีจะให้ฟื้นตัวภายใน3เดือนคงเป็นไปได้ยากมากๆด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจของโลกก็ไม่ได้ดีแต่ละประเทศก็ต้องดึงนักท่องเที่ยวไปเที่ยวประเทศตัวเองทั้งนั้นงานนี้อาจจะเป็นเรื่องที่ยากเย็นสำหรับรัฐบาลอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องทำหน้าที่โปรโมทแคมเปญท่องเที่ยวอย่างหนักหน่วง
และอีกสิ่งสำคัญเลยคือการเยียวยาก็จะต้องดำเนินต่อไปจนกว่าการท่องเที่ยวจะกลับมาฟื้นตัวได้ใกล้เถียงกับสถานการณ์ก่อนที่จะมีโควิดคือจะต้องมีจำนวนนักท่องเที่ยวเฉลี่ยต่อเดือนให้ใกล้เคียงกับ3.5ล้านคนซึ่งเป็นตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในเที่ยวในปี61-62
ซึ่งถ้าให้นับจำนวนนทท.ตั้งแต่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าราชอาณาจักรยกเลิกระบบTest&Goมีจำนวนผู้เดินทางจริงทางอากาศตั้งแต่วันที่1-21พ.ค.2565จำนวน367,449คนหรือเฉลี่ยวันละ20,000คนแต่ก็ยังไม่เพียงพอหรอกแต่มันก็ยังไม่เพียงพอที่จะกอบกู้สถานการณ์เศรษฐกิจได้
https://www.bangkokbiznews.com/business/1006120

ดังนั้นการที่ภาครัฐให้การช่วยเหลือเยียวยาแก่อุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบเป็นสิ่งที่ควรที่จะต้องดำเนินต่อไปไม่ว่าจะเป็นการเยียวยาผู้ประกอบการภายในสนามบินของจากทอท.ซึ่งก็เปรียบเสมือนกับตัวแทนภาครัฐเนื่องจากเป็นรัฐวิสาหกิจที่ดูแลสนามบินที่ขยายระยะเวลาการเลื่อนการชำระค่าผลประโยชน์ตอบแทนค่าเช่าพื้นที่และค่าบริการต่างๆให้กับผู้ประกอบการและสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19แต่ถ้ามองกันถึงมุมของผลกระทบที่สนามบินได้รับคำสั่งให้ปิดเป็นธุรกิจแรกๆเพราะนโยบายปิดประเทศนี่แหละแล้วก็ปิดมานานจนเพิ่งจะมาเปิดในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมามันเป็นไปไม่ได้ที่รายได้จะมีเหมือนเดิมจนทำให้สามารถที่จะจ่ายค่าเช่าหรือค่าตอบแทนในอัตราเดิมได้ถ้าไม่มีการผ่อนปรนช่วยเหลือตรงนี้ผู้ประกอบการอยู่กันไม่ได้แน่ๆ
และถ้าอยู่กันไม่ได้เท่ากับทอท.จะเสียผลประโยชน์ในระยะยาวเพื่อให้เห็นตัวอย่างของการเสียผลประโยชน์ของทอท.ให้ชัดขึ้นก็จะขอยกตัวอย่างสนามบินอินชอนเกาหลีใต้สืบเนื่องจากที่สนามบินอินชอนได้มีการเปิดประมูลดิวตี้ฟรีในสนามบินซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่ปริมาณผู้โดยสารที่อินชอนลดลงต่ำกว่า7,000ในขณะที่การจำหน่ายสินค้าปลอดภาษีที่สนามบินร่วงลง90%เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมีนาคมและจะลดลงไปอีกตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาก็เพราะผลกระทบจากโควิด19

ทำให้ดิวตี้ฟรีเจ้าใหญ่อย่างลอตเต้และชิลล่ามองว่าสถานการณ์นี้คือความเสี่ยงจึงได้ทำการถอนตัว
ต่อให้มีการประมูลเกิดขึ้นผู้ประมูลที่รู้อยู่แล้วว่าตนเองจะเจอกับสถานการณ์อะไรในอนาคตก็จะมีการรับประกันรายได้ขั้นต่ำทำให้ทางสนามบินอินชอนก็ได้รับผลประโยชน์ที่ลดต่ำลงเป็นภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกที่สนามบินและร้านค้าปลีกผู้ให้บริการอื่นๆทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่คล้ายๆกัน(ที่มาshorturl.at/rxEFG)
ทางทอท.อาจจะเล็งเห็นถึงปัญหานี้ในอนาคตจึงได้มีการออกมาตรการมาเพื่อเยียวยาช่วยเหลือผู้ประกอบการในสนามบินอย่างน้อยก็จนกว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวกลับมาเท่าเดิมถึงจะแน่ใจแล้วว่าทุกฝ่ายเดินหน้าต่อไปได้อย่างมั่นคง



ตอนนี้ไม่มีเพียงแค่ทอท.เท่านั้นที่เยียวยากรรมการการบินพลเรือนซึ่งตรงนี้ก็เป็นหน่วยงานภายใต้สังกัดก.คมนาคมเป็นภาครัฐโดยตรงก็มีการร่างแผนฟื้นฟูอุตสาหกรรมการบินปี2565-2568และร่างนโยบายด้านการบินพลเรือนของประเทศซึ่งเป็นแนวทางที่สำคัญมากต่อการช่วยฟื้นฟูอุตสาหกรรมการบินและเศรษฐกิจส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินอย่างยั่งยืนก็ออกมาเยียวยาช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบินเช่นเดียวกันตามข่าวก็แบ่งออกเป็น2ด้านคือมาตรการช่วยเหลือด้านการเงินเช่นการปรับลดค่าบริการการบินของสนามบินและบริการการเดินอากาศขยายเวลาชำระหนี้และมาตรการผ่อนคลายกฎระเบียบข้อบังคับเช่นยกเว้นมาตรการและแนวทางปฎิบัติในการขนส่งสินค้าภายในห้องโดยสารฯ
https://www.thebangkokinsight.com/news/business/884689/

จากการที่หน่วยงานรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานภาครัฐโดยตรงได้ร่วมกันเยียวยาผู้ประกอบการสนามบินสายการบินก็สะท้อนให้เห็นว่าอุตสาหกรรมนี้ยังคงมีภาวะโคม่าน่าเป็นห่วงอยู่นักท่องเที่ยวต่างชาติคือความหวังของประเทศก็ได้แต่หวังว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามแผนที่คาดการณ์กันไว้แล้วถ้าจะให้พีคยิ่งขึ้นก็ขอให้นักท่องเที่ยวสายเปย์อย่างประเทศจีนได้มีโอกาสกลับมาเที่ยวไทยอย่างเต็มที่เห็นนักท่องเที่ยวมีความสุขคนไทยก็มีความสุขไปด้วยจริงไหม?

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:  สุวรรณภูมิ  ท่องเที่ยว  ดิวตี้ฟรี  สนามบิน  เยียวยา  สัมปทาน  ทอท 

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม