หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ลดน้ำหนักด้วยสติ!  (อ่าน 1742 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 20 มี.ค. 11, 19:00 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ลดน้ำหนักด้วยสติ

ทั้ง ๆ ที่ก็รู้ว่าทำอย่างไรถึงจะลดน้ำหนักได้ แถมยังรู้ด้วยว่าอะไรคืออุปสรรคของการลดน้ำหนัก แต่ปัญหาใหญ่ของคนอยากผอม (ที่แม้จะลงมือลดน้ำหนักมานานแล้ว แต่ยังไม่ประสพความสำเร็จเสียที) ก็คือ ยังไม่พบวิธีลดน้ำหนักที่ไม่ต้องพึ่งพิงปัจจัยอื่น ๆ อย่างเช่น ยา อาหารเสริม โปรแกรมลดน้ำหนัก ไม่ต้องอดหรือตั้งอกตั้งใจกินอาหารที่เป็นการทำร้ายตัวเองทางอ้อม ทั้งยังไม่รู้ว่าจะใช้วิธีไหนดีจึงจะลดได้อย่างยั่งยืน จริงจัง ขณะเดียวกันก็สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติและมีความสุข

เชื่อเถอะค่ะว่าใครๆ ก็สามารถลดน้ำหนักเองได้ ได้อย่างมีความสุขไม่น้อยกว่าการใช้ชีวิตปกติด้วย แค่เพียงพยายามครองสติให้อยู่กับเนื้อกับตัวไว้ได้ตลอดเวลาก็เท่านั้น

สติ คือการรู้ตัวอยู่เสมอ พูดง่าย ๆ ก็คือการอยู่ในสภาพที่ไม่ใจลอยหรือใจหาย จนหลงลืมว่ากำลังลดน้ำหนักอยู่ วิธีที่ใช้ลดน้ำหนักก็ไม่ใช่การบังคับเคี่ยวเข็ญตัวเอง แต่เป็นการกินอยู่ที่ทำด้วยด้วยความเข้าใจ มีเหตุผล และยืดหยุ่น ภายใต้การวางแผนและประเมินผลอยู่ตลอดเวลา

เริ่มต้นจากการวางแผนค่ะ ลองเขียนรายการสาเหตุที่ทำให้การลดน้ำหนักครั้งแล้วครั้งเล่าของคุณประสบ ความล้มเหลวออกมาให้หมดเสียก่อน เพื่อได้กำจัดสิ่งเหล่านี้ให้หมดไป

สิ่งที่ทำให้การลดน้ำหนักของฉันล้มเหลว
- เจ้านายพาไปเลี้ยง
- เดินผ่านปาท่องโก๋เจ้าอร่อยทุกเช้า
- แม่ทำอาหารอร่อย
- อดมาทั้งวันเลยสติแตกกับไอศกรีมในตู้เย็น
- มีรอบเดือน เลยหยุดไปฟิตเนส จากนั้นก็ขี้เกียจไปอีก
- เค้กในตู้เย็นที่ไม่มีใครยอมกิน
- พิซซ่าโปรโมชั่นสุดพิเศษ
- ไหนๆ ก็ใส่ไซส์เดิมไม่ได้แล้ว เลยซื้อเสื้อผ้าไซส์ใหม่เสียเลย
- เลิกกับแฟน ไม่จำเป็นต้องผอมเพื่อใครแล้ว

จากนั้นก็เปิดหน้าใหม่ จดน้ำหนักในวันนี้ พร้อมเขียนวันที่ลงไป แบ่งสมุดบันทึกเป็นแต่ละช่วงเวลาของวัน คือ เช้า สาย เที่ยง บ่าย ค่ำ ก่อนนอน แล้วลิสต์ลงไปว่าจะทำตัวอย่างไรในแต่ละช่วง พร้อมหาทางรับมือกับอุปสรรคที่เคยเกิดขึ้น เช่น

วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม 2554
เช้า
- ดื่มน้ำอุ่น 1 แก้วหลังตื่นนอน
- ฝึกโยคะท่าไหว้พระอาทิตย์ 6 รอบ เข้าห้องน้ำ
- กินข้าวโอ๊ตกับนมโลว์แฟต 1 ชามเล็ก แอปเปิ้ลเขียว 1 ลูก
- เตรียมชุดออกกำลังกายสำหรับเข้าฟิตเนสหลังเลิกงาน
- ขึ้นรถไฟฟ้าไปทำงาน
- ไม่ซื้อปาท่องโก๋เพราะอิ่มอาหารเช้าแล้ว
- ซื้อน้ำเต้าหู้ใส่ลูกเดือย ใส่น้ำตาลช้อนเดียว เผื่อหิวตอนสาย


สาย
- ไม่กินอะไรก่อน 10 โมงเช้า นอกจากจิบน้ำอุ่น
- ถ้าหิวจะกินน้ำเต้าหู้ตอน 10 โมง
- และจะไม่กินขนม หรืออะไรที่หวานๆ อีก จนกว่าจะเที่ยง
- จะจิบน้ำอุ่น ๆ ทุกครั้งที่นึกอยากกินขนม

เที่ยง
- ไม่กินก๋วยเตี๋ยวเพราะไม่อยู่ท้อง ทำให้หิวเร็ว
- จะกินข้าวราดแกงกับผัดผัก เพราะให้คุณค่าครบ แถมได้ไฟเบอร์ด้วย
- จะเคี้ยวให้ได้คำละ 15 ครั้ง (พรุ่งนี้เพิ่มเป็น 20)
- ดื่มน้ำเปล่า
- ไม่กินไอศกรีมหรือบัวลอย แต่กินแคนตาลูป 1 ซีกแทน
- ซื้อฝรั่ง 1 ลูก ไม่เอาพริกเกลือ สำหรับกินยามหิวตอนบ่าย
- เดินชมข้าวของเพื่อย่อยอาหาร เล็งยีนส์ทรงเดพแบบสวย ๆ เอาไว้ ขาเล็กเมื่อไหร่เจอกัน!
- แต่จะไม่ซื้ออะไรที่เป็นของกินอีก
- ขึ้นมาถึงออฟฟิศแล้วเข้าห้องน้ำแปรงฟันเลย จะได้ไม่นึกอยากกินอะไรให้ฟันสกปรก

บ่าย
- ไม่กินอะไรจนกว่าจะบ่าย 4 นอกจากจิบน้ำอุ่น
- ถ้าง่วงจะชงกาแฟ 1 แก้ว ไม่ใส่น้ำตาลและครีม (จะได้รู้ว่ากาแฟไม่อร่อย ไม่ควรดื่มมาก)
- บ่าย 4 แล้ว อนุญาตให้ตัวเองกินฝรั่งได้ เคี้ยวคำละ 15 ครั้ง
- ถ้ามีใครชวนกินขนม จะกินไม่เกิน 2 คำ
- ถ้าขนมนั้นอร่อยมากก็จะบอกตัวเองว่า กินแล้วอ้วน
- ถ้าเกิดหิวหรืออยากกินขนมขึ้นมา จะยกแก้วน้ำอุ่นขึ้นจิบ แล้วบอกตัวเองว่าฉันกำลังลดน้ำหนัก
- เลิกงานแล้ว ถ้าฝนไม่ตกเก็บของตรงไปคลับ จะวิ่งเพราะเบิร์นได้ดี วิ่งให้ได้สักครึ่งชั่วโมง
- ถ้าฝนตกอาจนั่งทำงานต่อ แต่จะไม่ลงไปซื้อขนมหรือของว่าง เพราะจะรีบกลับบ้านทันทีที่ฝนซา

เย็น
- ไม่อด เพราะไม่อยากปวดกระเพาะ หรือตื่นมาค้นตู้เย็นกลางดึก
- บอกแม่ว่าขอกินแกงจืดเต้าหู้ สาหร่าย และผักกาดขาว ใส่พริกไทยดำมาก ๆ
- ตักข้าวเอง แค่ 1 ทัพพีเล็ก ๆ ประมาณว่าอย่าให้เกิน 4 คำ
- กินช้าๆ เคี้ยวให้นับได้คำละ 15 ครั้ง โดยไม่แตะอาหารอย่างอื่นบนโต๊ะ (ถ้าแม่ตั้งไว้)
- ชมแม่ว่าทำแกงจืดอร่อย
- ถ้าอยากกินของหวานก็จะชงชาเขียวใบหม่อนมาจิบ
- ไม่เปิดตู้เย็น ไม่นั่งแช่หน้าโทรทัศน์ จะได้ไม่เห็นโปรโมชั่นร้านฟาสต์ฟู้ดหรือโฆษณาชวนกิน
- อาบน้ำ สระผม สครับ แล้วมาส์กหน้า เพราะถึงจะเลิกกับแฟนแต่ก็ยังอยากสวยอยู่
- อาจจะทำเล็บหรือทาเล็บด้วย
- ระหว่างนั้นก็เปิดเพลงชุดใหม่ของเลดี้กาก้า ที่เพิ่งซื้อมา
- มีความสุขที่ได้ดูแลตัวเอง

ก่อนนอน
- เขียนสรุปผลงานการลดน้ำหนักด้วยสติ และเตรียมแผนรับมือสำหรับพรุ่งนี้ ซึ่งต้องไปกินเลี้ยงส่งพี่ที่ออฟฟิศ
- หยิบหนังสือที่อยากอ่าน แต่ไม่ได้อ่านสักทีมาอ่านก่อนนอน.. “บันทึกนกไขลาน” ของฮารุกิ มูราคามิ ละกัน
- สวดมนต์ก่อนนอน
- เข้านอนไม่เกิน 4 ทุ่ม ตื่นขึ้นมาหน้าตาจะได้สดใส


ก่อนเข้านอนก็หยิบรายการที่เขียนไว้ตั้งแต่เมื่อคืนก่อน ไล่ดูว่าสามารถทำได้ตามที่วางแผนไว้ไหม ถ้าทำได้ตามแผนให้เขียนเครื่องหมายถูก ทำไม่ได้ให้เขียนเครื่องหมายผิด แต่ถ้าทำได้ดีกว่าแผนก็ให้ทำเครื่องหมายเห็นเด่นชัดด้วยสีไฮไลท์ วันไหนย้อนกลับมาอ่านจะได้มีกำลังใจ

ประเมินผลสำหรับวันนี้ และวางแผนสำหรับพรุ่งนี้ก่อนเข้านอนทุกวัน แล้วชั่งน้ำหนักเมื่อครบสัปดาห์ บันทึกน้ำหนักใหม่ เขียนตัวเลขน้ำหนักที่หายไปด้วยสีไฮไลท์ เพื่อการติดตามความก้าวหน้าในการลดน้ำหนัก วิถีแบบนี้อาจทำให้รู้สึกลำบากบ้างในระยะแรก แต่ทำจนเป็นกิจวัตรแล้วก็จะชินไปเอง ถึงวันไหนที่การใช้ชีวิต (และกิน) อย่างมีสติกลายเป็นวิถีชีวิตของคุณไปแล้ว จะหยุดการประเมินผลและวางแผนเสียก็ได้ เพียงแต่อย่าลืมครองสติให้อยู่กับตัวต่อไป

ถ้ายังมีสตินำทางอยู่ ไม่มีวันหลงหรือหลุดออกนอกวิถีแห่งการควบคุมน้ำหนักแน่ค่ะ
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 20 มี.ค. 11, 19:07 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
เทคนิคในการลดน้ำหนักด้วยสติ

1. ปลุกสติด้วยการพูดคุยโต้ตอบกับตัวเองอยู่เสมอ ไม่ให้รู้สึกเหมือนกำลังจำศีลอย่างเดียวดาย
2. เมื่อไหร่ที่ท้อแท้ ให้กระตุ้นตัวเองด้วยการนึกถึงเป้าหมายที่ต้องการ
3. คิดถึงคุณค่าทางอาหารและพลังงานที่จะได้จากสิ่งที่จะกินเสมอ
4. ก่อนจะกินอะไรที่ไม่อยู่ในแผน ให้ถามตัวเองว่าจะกินเพราะอะไร หิวหรืออยาก
5. ขยับเนื้อขยับตัวทำกิจกรรมต่างๆ อยู่เสมอ อย่าปล่อยตัวนั่งจ่อม ใจลอย
6. ถ้าไม่รู้จะทำอะไรให้ลุกเดิน หยิบไม้ขนไก่ปัดฝุ่น หรือจับไม้กวาดกวาดพื้น รดน้ำต้นไม้
7. ถ้าจำเป็นต้องกินเพื่อสังคม ให้เลือกกินให้ดี กินคำเล็ก ๆ ช้า ๆ และน้อย ๆ เข้าไว้
8. แตะแอลกอฮอล์ให้น้อยที่สุด ส่วนน้ำอัดลมนั้นเลิกไปเลย
9. บอกตัวเองว่าถ้าไม่ใช่น้ำผลไม้คั้นสดไม่เติมน้ำตาล ขอดื่มน้ำเปล่าแทนเท่านั้น
10. อย่าปล่อยให้ตัวเองอด ถ้าอดต้องระวังอันตรายจากความโหย
11. ให้รางวัลตัวเองที่ทำได้ตามแผน อาจเป็นของกินก็ได้ แต่ต้องกินอย่างมีสติ
12. เลือกซื้อของเข้าตู้เย็นอย่างมีสติ ไม่อย่างนั้นอาจเกิดการเปิดตู้เย็นกินอย่างไร้สติ
13. เลือกซื้อผลไม้สดดีกว่าขนมขบเคี้ยวที่ทำจากแป้งและน้ำตาล
14. หยุดความอยากด้วยการจิบน้ำอุ่น ๆ หรือออกแรงออกกำลังกาย
15. ถ้าไม่ได้ผลให้หายใจเข้าลึกๆ จนท้องป่อง หายใจออกยาวๆ จนท้องแฟ่บ ให้ได้สัก 30 รอบ จะพบว่าสมองแจ่มใสขึ้น
16. ถ้ายังไม่สำเร็จ ก็อนุโลมให้ตัวเองได้กิน แต่ต้องสัญญาว่ากินแค่ไหนจึงจะหยุด

ที่มา : www.healthcorners.com



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #2 เมื่อ: 20 มี.ค. 11, 19:12 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

q*073


Jesus loves you and so do I.
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #3 เมื่อ: 21 มี.ค. 11, 13:20 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

มานต้องได้อย่างนี้สิ q*013q*013

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
ketrat
เรทกระทู้
« ตอบ #4 เมื่อ: 22 มี.ค. 11, 20:14 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

สุดๆ5724

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #5 เมื่อ: 25 มี.ค. 11, 02:22 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

อกหักสิคะผอมเร็ว q*013

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม