|
ในช่วงที่ผ่านมา โครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (BRT) ของกรุงเทพมหานคร ถูกกล่าวถึงเป็นอย่างมาก ในเรื่องประสิทธิภาพต่อเป้าหมายของโครงการ ทำให้ถูกตั้งคำถาม ถึงความคุ้มค่าในการดำเนินโครงการ ศูนย์ข้อมูลและข่าวสืบสวนฯ(TCIJ) ตรวจสอบพบว่า นับตั้งแต่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ดำเนินโครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (BRT) ตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมาจนถึงสิ้นปีงบประมาณ 2553 ใช้งบประมาณดำเนินโครงการไปแล้ว 2,848,411,300 บาท ในการก่อสร้าง 9 โครงการต่อเนื่อง ดังนี้ 1.จ้างพร้อมติดตั้งระบบขนส่งอัจฉริยะและระบบควบคุมโครงการ โดยบริษัท ไทยทรานสมิชชั่น อินดัสทรี จำกัด 397.5 ล้านบาท 2.จ้างที่ปรึกษาควบคุม งานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบขนส่งอัจฉริยะ โครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (BRT) วงเงิน 17.5 ล้านบาท 3.จ้างเหมางานปรับปรุงผิวจราจรและปรับปรุงทางแยก โครงการระบบรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (BRT) สายช่องนนทรี-สะพานกรุงเทพ โดยบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) 100.4 ล้านบาท 4. จ้างเหมาก่อสร้างงานอู่จอดรถและซ่อมบำรุง (Depot) โครงการระบบรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (BRT) สายช่องนนทรี-สะพานกรุงเทพ โดยบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) 62.9 ล้านบาท 5.จ้างเหมาก่อสร้างจุดเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างสถานีรถBRT กับสถานีรถไฟฟ้า BTS บริเวณแยกถนนสาทร-ถนนนราธิวาสฯ โดยบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) 195.9 ล้านบาท 6. จ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างอู่จอดรถและซ่อมบำรุงโครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ BRT บริษัท นอร์ซีฟเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด 4.9 ล้านบาท 7.จ้างบริหารจัดการเดินรถโครงการบริหารจัดการ การให้บริการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (BRT) สายช่องนนทรี-สะพานกรุงเทพ (ช่องนนทรี-ราชพฤกษ์) โดย บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด วงเงิน 1,989.8 ล้านบาท 8.จ้างเหมาผลิตสื่อเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษBRT ตามโครงการสร้างการรับรู้ความเข้าใจ การใช้รถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ BRT โดย โรงพิมพ์สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ 9.4 ล้านบาท 9.จ้างงานติดตั้งลิฟต์สำหรับคนพิการโครงการระบบรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ(BRT)สายช่องนนทรี-สะพานกรุงเทพ (ราชพฤกษ์) โดย บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) 70 ล้านบาท ข้อมูลจากรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุว่า บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) จดทะเบียนวันที่ 23 มิถุนายน 2548 ทุน 781.2 ล้านบาท มี นายเกรียงศักดิ์ สุวิวัฒน์ธนชัย ถือหุ้น 44.7% นางถนอมศรี สุดโต 7.6% น.ส.สมใจ ประทุมทอง 7% บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด จดทะเบียนวันที่ 24 กันยายน 2498 ทุน 50 ล้านบาท กรุงเทพมหานคร ถือหุ้น 100% ส่วนบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กลุ่มกรรณสูตถือหุ้นใหญ่ ..................... รูป/เรื่อง ที่มา: ศูนย์ข้อมูล&ข่าวสืบสวนฯ (TCIJ) รวบรวม http://www.tcijthai.com/ ก่อนหน้านี้ก็เคยเห็นข่าวว่า BRT ทำยอดคนใช้บริการไม่ตามเป้า มีคนใช้ไม่ถึง 15,000 คน/วัน ไหนจะเรื่องทำรถที่ติดอยู่แล้วในย่านนั้น ติดกว่าเดิมอีก ตกลง..รถนี่ให้ความสะดวกจริงมั้ย?
|
|
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
|
อยากให้จขกท. นำรายละเอียดว่า ตกลงที่ว่าสูบเงินนั้น
หมายถึงทำแล้วไม่คุ้ม ทำแล้วไม่ค่อยได้ประโยชน์ ใช่มั้ย??
น่าจะเอาข้อมูลอีกด้านมาประกอบด้วยว่า
ถ้าไร้ประโยชน์ ไม่คุ้มนั้น รายได้จากการวิ่งรถได้วันละเท่าไหร่
ไม่คุ้มเพราะเหตุใด?? หรือว่า รายได้ขาดทุน??
หรือว่า จุดคุ้มทุน ไม่คุ้มค่ากับการลงทุนอย่างไร??
ถ้าได้ข้อมูลตรงนี้ประกอบด้วย จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากขึ้น ครับ
ถ้าจะใช้คำว่า สูบ เงินคนกรุง ก็น่าจะมีรายละเอียดที่มากกว่านี้ครับ
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
art_2000
|
มีเหตุต้องมีผล ขอรับทราบ ผลงบดุลกำไรขาดทุนหน่อยครับ เพราะการก่อสร้างย่อมต้องมีค่าใช้จ่าย เพื่อการลงทุน หรือคิดจะค้าขายก็ต้องลงทุนซื้อของก่อน แล้วเมื่อขายได้ก็มาคำนวนว่าได้กำไรเท่าไหร่
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
5555
|
ยูนิคยังมีโครงการสร้างสถานีอีก700กว่าล้านครับ
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
barata
|
ถ้าจะให้ดี ควรบอกด้วยว่า นายกคนใด เป็นคนอนุมัติโครงการนี้ เมื่อปีพ.ศ.ที่เท่าไหร่ จะดีไปอีกแบบนะครับ
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
gr
|
เรื่องทำรถติดเพิ่มขึ้น เขาก็แจ้งแล้วว่าเป็นการบังคับให้คนหันมาใช้ ถ้าไม่ยอมมาใช้ รถก็ติดเพิ่มขึ้นแน่นอน แต่ตูจะใช้ได้ไงตูมาจากปทุมไม่รู้จะไปจอดรถต่อbrtที่ไหนก็เลยต้องไปติดกะเขาด้วย 5555 
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
รุ่งทิพย์
|
โครงการนี้ อนุมัติและเห็นชอบ โดย ผู้ว่า อภิรักษ์ โกสะโยธิน
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
ผ่านมาแชร์
|
คงต้องดูสถิติผู้ใช้บริการประกอบด้วย เพราะกิจการประเภทนี้ต้องใช้เวลาในการดำเนินการสักระยะหนึ่งที่นานพอสมควรกว่าได้รับความนิยม อย่างเช่นรถไฟฟ้าตอนแรกก็ว่างแต่เวลานี้คนแน่นมาก นอกจากนั้นวัตถุประสงค์การดำเนินการก็ไม่ใช่เพื่อหากำไรแต่เพื่อให้คนกรุงเทพหันมาใช้บริการรถสาธารณะ ผู้บริหาร กทม.ต้องสัตย์ซื่อกับตัวเองและกล้าตัดสินใจ ถ้าติดตามประเมินผลไปแล้วเป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำหรือไม่คุ้มค่าอย่างเห็นได้ชัดก็ควรยุติ
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
กินตลอด
|
ปชป ทำอะไรเป็นนอกจาก กินๆๆๆๆๆ
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
เสี่ยวป้อ
|
เราไม่ได้ใช้รถส่วนตัว BRT ทำให้สะดวกมากขึ้น ประหยัดเวลาได้เยอะ พวกที่ออกมาโวย ส่วนใหญ่ใช้รถกันทั้งนั้น
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
อย่าดีแต่พูด
|
จำได้มันเป็นนโยบายหาเสียงของนายอภิรักษ์ โกสะโยธิน นู้นพอได้ผู้ว่าก็บอกว่าจะได้เห็นBRTแน่ภายใน1ปี ใช้งบของกทม ทำได้เลยไม่ต้องรอรัฐบาลอนุมัติ ผ่านมากี่ปีแล้วเนี้ย นโยบายดีแต่พูดอันนี้ถึงจะเสร็จ
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
ชื่อไม่มี แต่เสียภาษีให้
|
ภูมิใจไทย นำเสนอ เลือกต่อไปเด่ะ
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
Papika
|
ตอนเช้าเริ่มงาน กับ ตอนเย็นเลิกงาน คนก็แน่นมากๆนะครับ
ความนิยมผมว่าก็ดีพอสมควรสำหรับคนทำงานหรือนศ.ที่อยู่ในระยะทางเดินรถ
แต่ก็อยากรู้รายได้เหมือนกันว่าเท่าไหร่แล้ว
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
โจครับ
|
มองระยะใกล้ไม่คุ้มค่าหรอกครับ แต่โครงการแบบนี้ต้องมองระยะยาว การใช้ระบบขนส่งแบบนี้เมืองใหญ่ๆต้องมี อย่ามาบอกเลยว่าเพิ่มรถติด ถ้าแบบนั้นรถไฟฟ้าก็ไม่ต้องสร้างหรอกครับเพราะปิดถนนรถติด
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
|O|
|
หมายความว่าโครงการที่ไม่มีกำไรไม่ควรทำเหรอครับ
งั้นขสมก.ก็ควรต้องเลิกใช่มั้ยครับ เพราะขาดทุนทั้งปีทั้งชาติ
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
เหมียวง่าว
|
เราว่าควรหันมาใช้รถ BRT กันเยอะๆนะ การที่รถติดบนถนนทุกวันนี้ มีแต่คนใช้รถส่วนตัวกันทั้งนั้น มองไปในรถทีไรมีคนขับเท่านั้น ไม่มีผู้ร่วมเดินทางด้วย ถ้าทุกคนเข้าใจร่วมมือร่วมใจ ใช้รถสาธารณะ บ้านเมืองก้จะไม่เกิดรถติด ดูเมืองนอกเป็นตัวอย่างสิ
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
532
|
ถ้ายกเลิกbrtแล้วมาทำเป็นทางเฉพาะของรถเมล์น่าจะดีนะรถจะได้ไม่ติดและรถเมล์จะได้เดินและรับส่งคนได้สะดวกมากขึ้นปลอดภัยด้วยครับ
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
ความเห็น
|
อยากให้จขกท. นำรายละเอียดว่า ตกลงที่ว่าสูบเงินนั้น
หมายถึงทำแล้วไม่คุ้ม ทำแล้วไม่ค่อยได้ประโยชน์ ใช่มั้ย??
น่าจะเอาข้อมูลอีกด้านมาประกอบด้วยว่า
ถ้าไร้ประโยชน์ ไม่คุ้มนั้น รายได้จากการวิ่งรถได้วันละเท่าไหร่
ไม่คุ้มเพราะเหตุใด?? หรือว่า รายได้ขาดทุน??
หรือว่า จุดคุ้มทุน ไม่คุ้มค่ากับการลงทุนอย่างไร??
ถ้าได้ข้อมูลตรงนี้ประกอบด้วย จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากขึ้น ครับ
ถ้าจะใช้คำว่า สูบ เงินคนกรุง ก็น่าจะมีรายละเอียดที่มากกว่านี้ครับ
เห็นด้วยครับ อยากให้นำข้อมูลประกอบมากกว่านี้ครับ เปรียบเทียบกับแผนที่ได้ทำเอาไว้ ว่าได้ตามแผนหรือไม่
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
|
เราว่าควรหันมาใช้รถ BRT กันเยอะๆนะ การที่รถติดบนถนนทุกวันนี้ มีแต่คนใช้รถส่วนตัวกันทั้งนั้น มองไปในรถทีไรมีคนขับเท่านั้น ไม่มีผู้ร่วมเดินทางด้วย ถ้าทุกคนเข้าใจร่วมมือร่วมใจ ใช้รถสาธารณะ บ้านเมืองก้จะไม่เกิดรถติด ดูเมืองนอกเป็นตัวอย่างสิ
ก็เขาอยากจะนั่งสบายๆ ไม่มีใครมาใกล้ๆ อยากตากแอร์เย็นๆคนเดียว ไม่ต้องแคร์คนรอบข้าง ไม่ต้องสนใจว่ารถติดเพราะ อะไร เอาเป็นว่าอะไรๆก็โทษรัฐบาล อะไรๆก็โทษผู้ว่า เมื่อไหร่จะแก้ปัญหารถติดซะที พวกนี้เขาคงไม่รู้จักคำว่า ใช้บริการรถสาธารณะเพื่อลดปัญหาการจราจรหรอก
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
ทุเรศ
|
มันเจ้งเจ้งอีก ไม่มีคนขึ้นสักคัน นาน ๆ จะเห็นมีคนขึ้นสัก 1 คน มาดูแถว เดอะมอล์ ท่าพระซิ ไร้ประโยชน์ ทำให้เสียผิวจราจลไป 1 ช่องทาง รถติดมาก ๆ เสียงบประมาณมากมายสูญเปล่า เผาน้ำมันเล่นไปวัน ๆ ไปทำในเส้นทางที่ไม่มีคนใช้ เหลวแหลก เห้นแล้วมันทุเรศ อย่ามาทำเลย ปรับปรุงรถเมล์ที่มีอยู่ในปัจจุบันให้มันดี จะดีกว่า ไม่ใช่ปล่อยให้รถร่วมสร้างปัญหาเน่า ๆ มากขึ้นทุกวัน เลวแล้วเลวอีก
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
สวัสดี คนไทย
|
เมื่อขับรถไปทางนั้นรถไม่เคยติด พอมากั้นให้ brt วิ่งทำให้รถติด
เป็นโครงการ ที่พอจะมองวุฒิภาวะ กับระดับปัญญาผู้นำเงินไปใช้
ว่าเป็นเช่นไร??????
ยังจะถูลู่ถูกัง...ใช้ต่อไปเรื่อยๆอีก
ทำให้มองย้อนไปเรื่องรถดับเพลิง
เรื่องความซื่อสัตย์
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
บีอาสองที
|
แล้ว brt มันมีกี่เส้นทาง ล่ะ ก่าก้า.. หรืออ่อนประชาสัมพันธ์ มีคนใช้น้อย แว่วๆ ว่า จะมี sky walk งบเยอะเหมือนกัน แต่ให้คนเดิน.. สรุปสารพันปัญหาแก้รถติด กทม. อัดงบไปตั้งเท่าไหร่ก็แก้ไม่ได้ อยู่ที่คนต้องให้ความร่วมมือ อยู่ที่รัฐต้องชี้แจง.. เท่าที่ จขกท. ก๊อปมาลง เหมือนจะแบ่งเค้กกันกิน % ลูกค้าไม่เยอะแต่ก็กินกันไป แต่งบลงทุนเป็นเงินภาษีคนกรุง.. ก็ต้องถามกลับไป brt ช่วยแก้อะไร?..
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
คนใช้บริการ BRT
|
เราก็เป็นคนหนึ่งที่ใช้บริการ BRT สะดวกดี ก่อนมี BRT รถก็ติดมากรอรถเมล์นานบางครั้งก็ขึ้นไม่ได้แน่นมาก ที่เห็นว่ารถติดมากเป็นเพราะเวลาเช้ากับเวลาเลิกงานจะมีรถออกจากติกจำนวนมากมาวิ่งในถนน ต้องทำใจ
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
thebulesky
|
จำได้มั้ย ทำไมเมืองไทยถึงยกเลิกระบบรถรางในอดีต สาเหตุตอนนั้นก็เนื่องมาจาก ในยุคนั้นมีคนใช้รถเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหากคิดย้อนกลับไป ถ้าตอนนี้ยังคงมีระบบรถรางอยู่ก็คงพัฒนาเทียบเท่ากับประเทศอื่น ๆ ไปแล้ว และปัจจุบันระบบสาธารณะที่เป็นลักษณะแบบนี้กำลังจะกลับมาอีก ก็อย่ายกเลิกอีกเลย แค่เหตุผลเพียงว่ามีรถ ล้นถนน อย่าถอยหลังกันไปอีกเลย เพราะตอนนี้ที่เราอยู่เฉยๆ ประเทศอื่น ๆ เค้าก็แซงหน้าเราไปเยอะแล้ว 
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
ปิงปอง
|
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
ฟหกด
|
ลืมไปแล้วนะนี่ว่ามี มันอยู่ตรงไหนบ้าง จะลองไปใช้ดู
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
|
ผมขอเพิ่มเติม
โครงการbrt ถ้าจำไม่ผิด เลียนแบบมาจากบราซิลครับ
จุดประสงค์คือ เน้นบริการคนไม่มีรถ ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ ให้มีทางเดินรถที่ไม่ติด โดยยึดทางจราจนมา1ช่องทาง
ส่วนคนที่มีรถ ก็ต้องยอมรถติดไปครับ เพราะช่องจราจรมีจำกัด จึงต้องยึดประโยชน์คนไม่มีรถเป็นหลัก
ถ้าเส้นทางนั้น คนไม่มีรถจะได้เดินทางสะดวก ต่อไปอาจทำให้คนที่มีรถเลิกใช้รถ หันมาใช้รถสาธารณะแทนครับ
เค้าเรียกว่า วิธีกดดันให้คนเลิกใช้รถส่วนตัวทางอ้อม ครับ
แต่ที่เมืองไทย ได้ผลยังไงผมไม่รู้ เพราะแถวบ้านผมไม่มี!!
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
อยากจะตอบ
|
มันเจ้งเจ้งอีก ไม่มีคนขึ้นสักคัน นาน ๆ จะเห็นมีคนขึ้นสัก 1 คน มาดูแถว เดอะมอล์ ท่าพระซิ ไร้ประโยชน์ ทำให้เสียผิวจราจลไป 1 ช่องทาง รถติดมาก ๆ เสียงบประมาณมากมายสูญเปล่า เผาน้ำมันเล่นไปวัน ๆ ไปทำในเส้นทางที่ไม่มีคนใช้ เหลวแหลก เห้นแล้วมันทุเรศ อย่ามาทำเลย ปรับปรุงรถเมล์ที่มีอยู่ในปัจจุบันให้มันดี จะดีกว่า ไม่ใช่ปล่อยให้รถร่วมสร้างปัญหาเน่า ๆ มากขึ้นทุกวัน เลวแล้วเลวอีก
ไม่ได้ใช้brtใช่ไหม? เรานั่งทุกเช้าอ่ะ อยากจะบอกว่า เลนที่บอกว่าเสียอ่ะ มันมีแต่ฝั่งขาสาทร-ราชพฤกษ์เท่านั้น ซึ่งมันมีรถน้อยมาก ส่วนฝั่งที่รถเยอะ ราชพฤกษ์-สาทรอ่ะนะ เขาไม่ได้ทำลู่ รถส่วนตัว รถบีอาที วิ่งเข้ามาปนกันให้เต็มไปหมด ถ้าบอกว่าbrtไปกินเลนตรงนั้น เว่อร์แล้ว แล้วที่ว่าไม่มีคนใช้น่ะ ตอนเช้าน่ะ รถแทบทะลัก คนขึ้นไม่ได้ เพราะรถน้อย คนมากมายติดค้างบนสถานี (=_=') มั่วจริงๆ
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
ลัดดา
|
ก็สะดวกดีนะ แต่อยากได้สถานีเพิ่มอีกสถานีตรงหน้าโลตัสพระราม ๓ เพราะถนนเส้นนี้มีแค่สถานีเดียวแต่ดันไปอยู่ตรงหัวถนน คนอยู่ท้าย ถนนต้องเดินกันเหงื่อตก ตอนแรกน่าจะสร้างไว้ตรงกลาง ๆ นะ เพื่อคน ที่อยู่หัวหรือท้ายถนนจะได้เจอกันครึ่งทาง คนทำไม่ได้ใช้ก็อย่างนี้แหละ
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
2529
|
ไอรถเวรตะไลนี่มันทำให้รถมันโคตรติดกว่าเดิมไงคนมันต้องใช้รถมัน ปกติเช้ากับเย็นรถมันก็ติดอยู่แล้วพอมีเลนพิเศษของมันรถเลยติดหนักกว่าเดิม คนเลิก งานมาเหนื่อยๆก็อยากจะรีบกลับ ก็เลยต้องขึ้นรถมันมาจนถึงแถวที่รถไม่ค่อยติด แล้วค่อยไปต่อรถอย่างอื่น ถ้ารถมันไม่มีเลนพิเศษแล้ววิ่งอยู่แค่ทางใกล้ๆแค่นั้นคิดหรือว่าจะมีคนขึ้น
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
zole
|
อ้อ เพราะเหตุนี้ นี่เอง ที่คนกรุงเทพฯ เลือก ปชป. น้อยลง ในครั้งนี้ ไปทำให้คนขับรถเก๋งเดือดร้อน
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
ฮิ้ว..ว..ว
|
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
|
ไอรถเวรตะไลนี่มันทำให้รถมันโคตรติดกว่าเดิมไงคนมันต้องใช้รถมัน ปกติเช้ากับเย็นรถมันก็ติดอยู่แล้วพอมีเลนพิเศษของมันรถเลยติดหนักกว่าเดิม คนเลิก งานมาเหนื่อยๆก็อยากจะรีบกลับ ก็เลยต้องขึ้นรถมันมาจนถึงแถวที่รถไม่ค่อยติด แล้วค่อยไปต่อรถอย่างอื่น ถ้ารถมันไม่มีเลนพิเศษแล้ววิ่งอยู่แค่ทางใกล้ๆแค่นั้นคิดหรือว่าจะมีคนขึ้น ลองกลับไปอ่านคห.ที่26นะครับ แล้วคุณจะเข้าใจยิ่งกว่าเดิม
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
ผู้เผชิญวิกฤต brt
|
ผมล่ะเป็นคนหนึ่งครับที่อยู่ในจุดเผชิญหน้าของ BRT
ขอแยกแยะข้อดี ข้อเสีย ในทรรศนะของผม ไว้ดังนี้ล่ะครับ
ข้อดี 1" เป็นประโยชน์ของประชาชนที่เดินทางไปในจุดที่ brt วิ่งผ่าน โดย 95% ในจำนวนนี้น่าจะไม่มีรถขับ ผู้โดยสารทั้งหมดคาดว่าน่าจะมีอยู่ประมาณ หลักหมื่นคนต้น ๆ ต่อวัน โดยหักคนเดียวกันที่โดยสารเช้าเย็นแล้ว (อันนี้คาดการณ์โดยสายตา ระหว่างวิกฤต รถติด และผ่านทุกวัน ๆ ๆ ๆ ๆ อัดแน่นระหว่างเวลาเช้า และเย็น เท่านั้น) ย้ำว่า เช้าและเย็นเท่านั้น!!!!! หลังเก้าโมงเช้าเหมือนป่าช้า และหลังสามทุ่มแล้ว เหมือนป่าช้าเช่นกัน แต่ถึงอย่างไร คนเหล่านี้ก็ได้ประโยชน์ และเขาก็เป็นคนกรุงเทพที่จ่ายภาษีเช่นกัน อันนี้เป็นข้อดีที่คนเหล่านี้จะต้องนึกถึงพรรคบางพรรคในการเลือกตั้งครั้งนี้ให้มาก++++ 2" ในแง่ประชาชน คิดแล้วคิดอีก ไม่มีแล้วครับ หาเหตุผลไม่ได้แล้วจริง ๆ เป็นที่มาของข้อ 3
3" ข้อดีของนักการเมือง ผู้ได้ผลประโยชน์ และผู้หากินทางเปอร์เซ็นต์การอนุมัติ ซึ่งไม่เกี่ยวกับประชาชน รู้อยู่ว่าเป็นใคร จึงไม่ขอกล่าวถึง
เดี๋ยวมาดูข้อเสียในทรรศนะผมต่อบ้าง
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
ผู้เผชิญวิกฤต Brt (ต่อ)
|
มาดูข้อเสียบ้างครับ
1. ทำให้เกิดปัญหาการจราจรในจุดที่มี brt อย่างมาก ย้ำว่าเป็นปัญหาจริงๆ การบีบถนนไปทิ้ง 1 ช่องทางจราจรนั้น ก่อให้เกิดปัญหาอย่างกว้างขวางแก่ผู้ใช้คนอื่น ๆ โดยใช้หลักเกณฑ์เมื่อเทียบจำนวนของผู้ใช้ bRt กับจำนวนของผู้ใช้จราจรที่ต้องเสียเลนให้ brt แล้ว หากเทียบในจุดนี้ จะเห็นว่า1 ช่องเลนนั้น น่าจะเกิดประโยชน์มากกว่า ที่จะสูญเสียไปให้กับ Brt โดยไม่ได้วัดจำนวนของรถเก๋งอย่างเดียว อย่าลืมครับว่า คนที่ไม่ได้โดยสาร BRT และต้องขึ้นรถประจำทางทั่วไป เขาก็เป็นคนกรุงเทพเหมือนคนโดยสาร brt เช่นกัน หากมองในจุดนี้ ผมว่าเป็นข้อเสียที่น่าจะพอกล่าวถึงได้
2. เมื่อเกิดปัญหาจราจรแล้ว ผลที่ตามมาคือ สภาวะการสิ้นเปลืองพลังงานโดยไม่จำเป็น แม้ว่า Brt จะกล่าวว่าเป็นทางเลือกสาธารณะก็ตาม แต่การได้ประโยชน์ต่อคนหลักหมื่น (ผมไม่เชื่อเด็ดขาดว่าถึงแสน) และกระทบต่อคนหลายแสนในจุดที่ brt วิ่งผ่าน การสูญเสียพลังงานน่าจะเกินจุดประโยชน์ที่ Brt ตั้งใจ
3. โดยในจุดสิ้นเปลืองพลังงาน การเสียช่องเลนขวาสุดให้ BRT ทำให้การกลับรถในบางจุด ต้องมีการวิ่งระยะที่ยาวขึ้น เช่นบริเวณ เดอะมอลล์ท่าพระ คนที่ต้องการวิ่งกลับไปจรัญ จะเข้าใจเป็นอย่างดี ทำให้เกิดสาพการณ์รถติดขัดอย่างหนัก เพราะรถต้องแห่ไปกลับรถที่ไกลมากขึ้น หรือในบริเวณอื่น หากคุณขับรถไปตามเส้นทาง และต้องการกลับรถ จะพบปัญหาข้อนี้ได้
4. หาก bRt ดี และได้ประโยชน์จริง ผู้ทีเห็นด้วย แต่ไม่เคยมาเผชิญวิกฤต ลองให้ผู้ว่ากทม. ไปสร้างให้ได้ประโยชน์ในละแวกถนนแถวบ้านคุณดูบ้าง คุณก็จะเข้าใจได้ในสิ่งที่ผมว่ากล่าวมาทั้งหมดนี้
ลองจินตนาการดูว่า ถนนหน้าบ้านคุณ ต้องเสีย 1 เลนไป แล้วจะเกิดอะไรขึ้น คุณจะอยู่ในจุดที่รับประโยชน์กับมันได้แค่ไหน?
ขอสรุปแบบเห็นแก่ตัวว่า BRT เป็นภาพลวง ไม่มีประโยชน์แท้จริง เป็นผลงานเน่า ๆ ของนักการเมือง ที่ชอบพูดเออเอง ว่าสำเร็จอย่างแย่ๆ สร้างผลกระทบเป็นวงพื้นที่ เรียกว่า เหมือนได้ แต่ไร้สาระ
สำหรับผู้ที่ได้ประโยชน์นั้น ผมก็ไม่ได้ว่าอะไรคุณหรอกครับ ผมมีมุทิตาจิตกับคุณ ไม่ได้อคติกับคุณทางเจตนาแต่อย่างใด ดีใจอย่างแท้จริงๆ ที่คุณได้ประโยชน์จากมันครับ
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
คนไทยสู้ๆ
|
เอาง่ายๆ ตรงๆ คนไทยหลายคนเห็นแก่ตัว ไม่มีจิตสาธารณะ รักความสบาย เมืองเรามันถึงไม่ไปไหนไง ถ้ายังอยากใช้รถส่วนตัวคนละคัน ต่อให้ถนนบ้านเรามีแปดแสนเลนช่องถนน ก็ไม่พอหรอกครับ ถ้าหันมาใช้รถสาธารณะ มากๆขึ้น ต่อไปก็จะมีระบบขนส่งสาธารณะที่ทันสมัย และครอบคลุมทุกพื้นที่ แต่ต้องเข้าใจว่า ของอย่างนี้มันต้องใช้เวลาและยิ่งจะทำให้คนไทยมีจิตสาธารณะอย่างบ้านเมืองอื่นคงยิ่งต้องใช้เวลา
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
แมก
|
ไปสร้างรถไฟให้ทั่วเมืองก่อนดีปะ !!!
ไม่ต้องมองไกล
จีน ญี่ปุ่น เกาหลี รถไฟเขาไปทั่วเมืองละ
นี้ทำไมยังอยู่แค่ในเมืองหละ ในเมืองมากๆด้วย
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
คนเห็นแก่ตัว
|
มันเจ้งเจ้งอีก ไม่มีคนขึ้นสักคัน นาน ๆ จะเห็นมีคนขึ้นสัก 1 คน มาดูแถว เดอะมอล์ ท่าพระซิ ไร้ประโยชน์ ทำให้เสียผิวจราจลไป 1 ช่องทาง รถติดมาก ๆ เสียงบประมาณมากมายสูญเปล่า เผาน้ำมันเล่นไปวัน ๆ ไปทำในเส้นทางที่ไม่มีคนใช้ เหลวแหลก เห้นแล้วมันทุเรศ อย่ามาทำเลย ปรับปรุงรถเมล์ที่มีอยู่ในปัจจุบันให้มันดี จะดีกว่า ไม่ใช่ปล่อยให้รถร่วมสร้างปัญหาเน่า ๆ มากขึ้นทุกวัน เลวแล้วเลวอีก
เคยสำรวจเหรอว่าเขาไม่มีคนใช้ ไปลองนั่งดูนะ
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
2529
|
ลองกลับไปอ่านคห.ที่26นะครับ
แล้วคุณจะเข้าใจยิ่งกว่าเดิม
ผมว่าคุณนั่นแหละที่ไม่เข้าใจ พูดเองไม่ใช่หรือไงว่า"ได้ผลยังไงผมไม่รู้ เพราะแถวบ้านผมไม่มี"
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
|
อยู่ งามวงศ์วาน ทำงาน พระประแดง จะไปขึ้นสถานีไหนดีครับ... ก็อยากให้ทำให้ทั่วถึงหน่อย... 
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
|
ผมว่าคุณนั่นแหละที่ไม่เข้าใจ
พูดเองไม่ใช่หรือไงว่า"ได้ผลยังไงผมไม่รู้ เพราะแถวบ้านผมไม่มี"
คุณนี่ท่าทางอ่อนภาษาไทยนะครับ ผมไม่ได้ว่าคุณไม่เข้าใจ ผมบอกว่า ถ้าคุณไปอ่านคุณจะเข้าใจมากขึ้นกว่าเดิม นั่นคือ โครงการนี้ เจตนา เขาต้องการทำให้คนเลิกใช้รถส่วนตัว เพื่อมาใช้รถbrtแทนครับ
พอเข้าใจรึยัง??  ที่คุณบ่นทำให้รถติด นั่นก็ถูกต้องไงครับ เขาเน้นให้คนไม่มีรถเดินทางสะดวกกว่าคนมีรถ นั่นคือเจตนาของการยึดเอาไป1เลนครับ เข้าใจรึยัง?? ผมเห็นคุณบ่น เพราะคุณไม่เข้าใจเจตนาที่แท้จริงของรถBRT เขาเจตนาให้คนมีรถไม่อยากใช้รถ ให้หันมาใช้รถสาธารณะกันมากขึ้น เขาถึงยึดเอา1เลน ฉะนั้นเขาถึงไม่สนว่ารถจะติดไงครับ เพราะใครไม่อยากรถติดก็มาใช้รถสาธารณะ กลับไปอ่านที่ผมเขียนใหม่ที่คห.26นะครับ  ที่ผมบอกได้ผลมั้ย หมายถึงเขาทำให้คนอยากเลิกใช้รถส่วนตัวมากขึ้นมั้ย??ต่างหาก เขาเรียกเน้นขนส่งคนแทนการขนส่งรถยนตร์ ผมไม่รู้คุณ2529 จะกลับมาอ่านที่ผมตอบอีกมั้ย?? แต่ผมจะะลอกเอาเจตนาของโครงการมาให้คุณดู ตามนี้ โครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (BUS Rapid Transit) กรุงเทพมหานครมีนโยบายที่จะดำเนินการโครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (BRT) เพื่อสร้างระบบรถขนส่งมวลชนที่ทันสมัย รวดเร็วสะดวก ปลอดภัย และมีค่าโดยสารที่ประหยัด จึงมอบหมายให้บริษัทฯ เป็นผู้บริหารระบบ ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2548 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างทางเลือกระบบขนส่งสาธารณะ ที่มี คุณภาพให้แก่ประชาชน สร้างระบบต่อเชื่อมผู้โดยสารสำหรับระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ และเพื่อส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งสาธารณะให้มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งลดการ ใช้รถยนต์ส่วนบุคคลให้น้อยลง
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
|
ถึงวันนี้ วันที่แม้แต่ การทาสีทางม้าลาย มันก็สูบเงินคนไทย แบบไม่เกรงใจ ใครจรู้ ไม่สน ทีใครก็ทีใคร ทีข้า ก้อ ของข้าสิ อย่ามายุ่งเลย มันเปยมติพรรค นะโว้ย
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
|
ตราบาป โฮปสารเวล ยังปักกลางแผ่นดิน พวกโกงกินจงระวัง พลังสาปแช่งให้ไปทับบดถล่มตรงใครเกี่ยวข้อง ให้แผดเสียงร้อง ก้องธรณี ได้มีขึ้นเปนจริงเทอญ
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
|
คุณ 2529 รู้ได้ไงว่า brt ทำรถติดกว่าเดิม ผมอยู่ใกล้สถานีทุกสายเห็นคนขึ้นเพียบถ้าบอกทำรถติดกว่าเดิม ของเดิมมันไม่ติดหรือครับ ก็ติดเหมือนเดิมแต่อันนี้ทำให้คนที่อยู่ในจุดเขาเดินทางสะดวกในจุดธุรกิจหนาแน่นคุณทำ งานนอกเมืองหรือครับ อ้อ ฝากถึงคุณ ทุเรศ ด้วยคนขึ้นตอนเช้าเยอะมากถ้าไม่เห็นกับตาอย่าโชว์ครับคนเขารู้หมด
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
|