ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้อภิปรายถึงความไม่ชอบมาพากลโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า โดยเฉพาะสายสีเขียว (อ่อนนุช-แบริ่ง) และสายสีม่วง (บางใหญ่-บางซื่อ) ว่ามีการทุจริตร้อยละ 8 โดยนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม มีส่วนเกี่ยวข้อง
คนที่ออกมาคัดค้านการอภิปรายของร.ต.อ.เฉลิมฯไม่ว่าหน้าไหนก็ตาม กล่าวคือจะเป็นนักการเมืองก็ดี หรือข้าราชการประจำก็ดี บุคคลเหล่านั้นเป็นพวก "ตุ๊กแกกินปูนร้อนท้อง" เพราะเรื่องแบบนี้คนที่เป็นรัฐบาลทุกคนมีหน้าที่ต้องเข้าไปตรวจสอบ ถ้าคนที่ออกมาคัดค้านไม่ได้ทำอะไรผิด ไม่ได้ซุกซ่อนอะไรไว้ แล้วทำไม? พวกคนเหล่านั้นจึงต้องกลัวการตรวจสอบเล่า นิสัยแบบนี้เขาเรียนกว่า "สันดานร้องแรกแหกกระเชอ" ของคนที่มีนิสัย "กินทั้งหัว กินทั้งหาง กินกลางตลอดตัว" (แม้แต่ก้างก็ยังไม่เหลือแม้แต่เศษเลย เพราะเนื้อมันไม่พอที่จะแบ่งกันอย่างทั่วถึง)
เรื่องทุจริตบนอภิมหาโครงการนี้ สามารถระบุกลุ่มคนที่จะต้องออกมารับผิดชอบได้ดังต่อไปนี้คือ:
1. อดีตคณะรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าคณะรัฐบาลในขณะนั้น
2. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะคนหาเงินเข้าพรรค ซึ่งพ่อค้าวานิชในประเทศไทยเขารู้ดี ว่าถ้าจะหากินกับพรรคประชาธิปัตย์ ก็ต้องติดต่อผ่านทางนายสุเทพ เทือกสุบรรณ คนนี้
3. นายเนวิน ชิดชอบ ที่เป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยตัวจริง แต่เนื่องจากความจำเป็นที่ตนติดข้อจำกัด "บ้านเลขที่ 111" จึงเป็นหัวหน้าพรรคเองตามกฎหมายไม่ได้ เป็นเหตุให้นายเนวินฯต้องเอานายชวรัตน์ ชาญวีรกูล ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคหุ่นเชิดแทนตน
4. นายอนุทิน ชาญวีรกูล หรือ "เสี่ยหนู" เจ้าของบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ตัวจริง ที่ได้เข้ามาTakeoverบริษัทนี้แทนพ่อ(นายชวรัตน์ฯ)ซึ่งเป็นNPL นายอนุทินฯมีฐานะเป็นหุ้นส่วนกับนายเนวินฯทั้งทางการเมืองและทางการเงิน
5. นายวิชัย รักศรีอักษร ผู้เป็นเจ้าของ King Power Duty Free ที่เป็นทั้งหุ่นส่วนทั้งทางการเมืองและทางการเงินให้กับนายเนวิน อย่างที่เรียกว่ามีอะไรๆก็แบ่งกันกินแบ่งกันใช้
6. นายธีรพล นพรัมภา หรือ "โป๋" เจ้าพ่อตลาดรถยนต์สีเทา (Gray Market) ที่เป็นจอมหักหลังชั้นเซียน ก็ร่วมเป็นหุ้นส่วนทางการเมืองและทางการเงินกับนายเนวินฯด้วยเช่นกัน
ดังนั้นเมื่อสถานการณ์น้ำเริ่มลด ตอเริ่มผุด โจรเริ่มโผล่ ปลัดคมนาคมสุพจน์ฯเริ่มหนาวๆร้อนๆ ก็เลยมีเสียง "พรายกระซิบ" หลายๆเสียงพูดดักคอนายสุพจน์ฯ หนึ่งในนั้นคืออดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายโสภณ ซารัมย์ที่ออกมากล่าวว่า "ผมเชื่อว่าท่านปลัด(สุพจน์ฯ)คงหนักแน่นพอ เพราะได้รับราชการมานาน จะชี้แจงข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้นได้" ตามที่เป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์
เพียงเท่านี้ก็รู้แล้วล่ะว่า ผู้อยู่เบื้องหลังเขาสั่งเป็นสั่งตายนายสุพจน์ฯมาว่าอย่างไร? แล้วใครล่ะ?ที่หนาวๆร้อนๆอยู่เบื้องหลังบ้าง (ก็ให้เหลือบไปดูรายชื่อด้านบนอีกที)