หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: แจ้งรถสาย75 ขสมก. ขาดระยะนานมาก  (อ่าน 70 ครั้ง)
Guest
คนใช้บริการสาย 75
เรทกระทู้
« เมื่อ: 12 ธ.ค. 11, 09:11 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

เรียน ท่านผู้เกี่ยวข้อง

q*005ด้วยดิฉันพักอาศัยอยู่ในซอยพุทธบูชา 36 เขตทุ่งครุ กทม. ตั้งแต่เมื่อเดือน ก.ค. 53 เป็นต้นมา ซึ่งต้องอาศัยรถประจำทางของ ขสมก. สาย 75 ซึ่งมีอู่ทีใ้ช้เป็นท่าปล่อยรถประจำทาง เป็นต้นสายของรถประจำทางที่วิ่งให้บริการระหว่าง วัดพุทธ-หัวลำโพง
ที่ท่ารถแห่งนี้เป็น อู่ที่เก็บรถประจำทางของ ขสมก. หลายสาย เช่น สาย 15, สาย 21, สาย 37, สาย 82, สาย 88 รวมถึงเป็นท่าปล่อยรถประจำทาง ขสมก. สาย 75ด้วย ปกติจะเป็นรถครีมแดงประเภทรถร้อน มีทั้งรถแบบเก็บสตางค์และรถฟรี

ในระยะแรกที่ย้ายเข้าไปพักอาศัยบริเวณ ซอยพุทธบูชา 36 รถประจำทาง ขสมก.สาย 75 ก็มีรถให้บริการมากตามสมควร จากการสังเกตจะมีอยู่ภายในอู่รถ ขสมก.นี้ น่าจะประมาณกว่า 20คัน ซึ่งเป็นรถร้อนทั้งหมด ในช่วงเวลาเช้าประมาณ 5.30-8.30น. จะมีรถบริการอยู่เป็นปกติ รถจะออกประมาณไม่เกิน 10 นาทีต่อคัน ส่วนในช่วงสายหลัง 8.30น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ไม่เร่งด่วน รถจะออกประมาณไม่เกิน 20 นาที่ต่อคัน ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ผู้ใช้บริการรับได้
ในช่วงเวลาเร่งด่วน ช่วงเวลาประมาณ 6.30น.-7.30น. จะมีผู้ใช้บริการทีพักอาศัยอยู่ในซอยภายในอู่รถ ขสมก. สาย 75 เพื่อออกจากที่พักอาศัยเพื่อไปทำงาน ไปเรียนหนังสือ ไปตลาด หรือไปทำธุระส่วนตัวต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก (ส่วนใหญ่จะเป็นคนทำงานและนักเรียน นักกษา) หากรถขาดระยะไปเกินกว่า 10นาที จะมีคนที่มาใช้บริการจนเต็มที่นั่ง และบางครั้งจะมีคนยืนออกจากอู่ สาย 75นี้ด้วย
แสดงให้เห็นว่าภายในซอยพุทธบูชา 36 ที่เป็นอู่และท่ารถสาย 75 จะมีประชาชนอยู่อาศัยกันอย่างหนาแน่น และมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก

เหตุการณ์ที่ต้องการแจ้งร้องเรียน เกิดขึ้นเมื่อตั้งแต่ ต.ค 54 สังเกตเห็นได้ว่ารถประจำทางสาย 75 ภายในอู่รถ ขสมก.นี้ มีจำนวนน้อยลงกว่าปกติที่เคยใช้บริการมากว่า 1 ปี สังเกตคร่าว ๆ ว่าจะมีรถประจำทาง
สาย 75 เหลืออยู่ประมาณ ไม่น่าเกิน 15 คัน ทำให้การปล่อยรถในช่วงเวลาเร่งด่วนยืดเวลาในการปล่อยจากไม่เกิน 10 นาที เป็นเวลาเกินกว่า 10 นาที
ส่วนเวลาอื่น ๆ เช่น ช่วงหลัง 11.00 น., หลัง 13.00น. หรือหลัง 15.00น. (เป็นเวลาที่เคยใช้บริการบ่อยครั้ง) ในช่วงขากลับอู่ จากหน้าป้ายรถประจำทางบริเวณหน้าตลาดบางปะกอก ถ.สุขสวัสดิ์ ต้องรถใช้
บริการ ระหว่าง 45นาที-60นาที เป็นประจำ เพื่อรอรถเข้าอู่ที่ซอยพุทธบูชา 36 เพื่อกลับเข้าบ้านพัก
แต่เดิมก่อน ต.ค. 54 เคยใช้เวลาในการรอรถประมาณ 30-45นาทีเท่านั้น และอีกข้อสังเกตคือ ระหว่าที่รอรถ ขสมก.สาย 75 ทุก 45-60นาที่ จะมีรถ ขสมก. สาย 21 วิ่งอยู่ประมาณ 3 คัน, สาย 82 ประมาณ 4 คัน, สาย 37 ประมาณ 3 คัน ฯลฯ ต่อการรอรถ ขสมก. สาย 75 ทุก 1 คัน เฉพาะในเวลาไม่เร่ิงด่วน

หลังจากเกิดปัญหานี้ ดิฉันได้พยามโทร.แจ้งร้องเรียน ไปที่หมายเลขโทรศัพท์ 184 หลายครั้ง เฉลี่ยเดือนละประมาณ 10-15ครั้งในเรื่องการรอรถบริการ ขสมก.สาย 75เป็นเวลานาน แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข
จนกระทั่งถึงเมื่อวันที่ 6/12/54 ซึ่งเป็นเวลากว่า 2 เดือน และในสองเดือนนี้เป็นช่วงเวลาที่ โรงเรียน, วิทยาลัย และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ยังไม่ได้เปิดเเรียน ด้วยภาวะน้ำท่วม
จนเหตุการณ์นี้ดำเนินมาถึงเมื่อวันที่ 6/12/54 ซึ่งเป็นวันเปิดเรียนวันแรกของนักเรียนนักศึกษาส่วนใหญ่ เกิดปัญหาหนักกว่าเดิม คือ รถ ขสมก.สาย 75 ไม่มีรถออกจากท่าปล่อยรถตั้งแต่เวลา 6.45 น. ซึ่งเป็นเวลาที่ ดิฉันเดินทางมาถึงท่าปล่อยรถนี้เป็นประจำ และนายท่าก็นั่งตากแอร์เย็น ๆ ใจอยู่แต่ในสำนักงาน ไม่มีการประกาศแจ้งให้ผู้มาใช้บริการทราบเลย ทำให้ผู้มาใช้บริการเป็นจำนวนมากกว่า 50 คนต้องยืนรอรถ ขสมก. สาย 75 แบบไม่มีใครรู้ชะตากรรมของตนเองเลย
และจากการสังเกต พบว่า พนักงานขับรถและพนักงานเก็บสตางค์เดิมของ รถประจำทางสาย 75 มีหลายคนประมาณ 5-10 คน ถูกย้ายไปขับรถประจำทาง ขสมก. สายอื่น เช่น สาย 21, สาย 37 และสาย 88

ทำให้ผู้มาใช้บริการต้องเดินเข้าไปสอบถามกับเจ้าหน้าที่ของ ขสมก. เอง จึงทราบว่ารถในท่าปล่อยรถไม่มีแล้ว โดยนายท่าให้เหตุผลว่า รถติดอยู่ด้านนอกยังไม่มีรถเข้ามา จึงไม่มีรถมารับผู้โดยสาีรออกไป
แต่ผู้โดยสารเห็นว่ามีรถ ขสมก.สาย 75 ว่างอยู่ 2 คัน มีคนขับและพนักงานเก็บสตางค์อยู่พร้อมบริการ กลับตอบว่าเป็นรถเฉพาะกิจ ไปวิ่งงานรับ-ส่งคนเพื่อไปเที่ยวสนามหลวงช่วงงานวันพ่อ ผูู้โดยสารถามถึงความรับผิดชอบต่อผู้โดยสารกลับตอบมาแค่ว่า "ไม่มีรถเข้ามาก็ไม่มีรถรับผู้โดยสายออกไป"
ในซอยพุทธบูชา 36 มีหมู่บ้านหลายหมู่บ้าน และไม่ใช่หมู่บ้านคนร่ำรวย ที่บ้านหนึ่งหลังมีรถพร้อมใช้ 3-4 คน แต่ในแต่ละหมู่บ้านเป็นหมู่บ้านชนชั้นกลางที่โดยส่วนใหญ่จำเป็นต้องใช้บริการ ขสมก. และในตอนทีเข้าไปซื้อบ้านอยู่ในซอยนี้ ปัจจัยในการตัดสินใจที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือ ใกล้อู่รถ ขสมก. ทำให้การเดินทางเข้าออกสะดวก เห็นว่าอู่รถ ขสมก. นี้ค่อนข้างใหญ่จึงน่าจะเป็นอู่ ขสมก.ที่ค่อนข้างถาวร
เมื่อมีผู้โดยสารขอพบผู้จัดการสาย 75 เพื่อแจ้งเรื่องร้องเรียน และขอคำตอบในการแก้ปัญหา แต่ก็ไม่สามารถพบได้ ด้วยผู้จัดการสายยังไม่เข้าทำงาน ผู้โดยสารจึงได้แต่ยืนบ่น ยืนต่อว่าอยู่แค่ที่หน้าท่าปล่อยรถแห่งนี้
ต้องทำให้ไปทำงาน หรือเข้าเรียนสาย เพราะต้องหารถออกจากซอยพุทธบูชา 36 เพื่อไปต่อรถอื่นแทน ทำให้ต้องมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพิ่มเติมเฉลี่ยประมาณ 10-30 บาทต่อวันต่อคน และต้องใช้เวลาในการเดินทางเพิ่มขึ้นอีกคนละประมาณ 30-60 นาทีต่อวัน

หาก ขสมก. รู้สึกว่าการบริการรถประจำทางให้ประชาชน เป็นความลำบากของท่าน โปรดยุบหน่วยงานของท่านและให้กรมการขนส่งทางบกพิจารณาให้สัมปทานการเดินรถกับทาง กทม. ดำเนินการเองจะดีกว่า

ผู้ใช้บริการ ขสมก. สาย 75

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
กระดิ่งทอง
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 12 ธ.ค. 11, 11:44 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

น่าเห็นใจครับ ปัญหาแบบนี้ควรได้รับการดูแลแก้ไขโดยด่วน เป็นความเดือดร้อนโดยตรงของประชาชนผู้ฝากอาชีพ-รายได้ไว้กับ ขสมก.

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  ขสมก. 

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม