ยาว
|
|
|
|
|
![]() |
|
ไม่บอก
|
เพราะคนตั้งคำถามต่างหาก ถามแต่ละอย่าง เอาอะไรคิด !!
|
|
|
|
![]() |
|
ทุเรศ
|
ถ้า สทศ.ออกข้อสอบเอาเนื้อหาวิชาการที่เรียนในหลักสูตรมาออก ทำไมเด็กจะทำไม่ได้ นี่เล่นเอาข้อสอบบ้าๆ มันระดับ ป.ตรี ป.โทแล้ว ครูไม่เคยสอนใน หลักสูตรสักนิดมา หมาที่ใหนว่ะ ไต้องใครหรอกเอาครู ป.ตรี.ที่จบแล้วมาทำ จะได้สักกี่คะแนนเชียว
|
|
|
|
![]() |
|
ครูคนหนึง
|
ที่เด็กสอบตก ทั้ง ๆ ที่บางโรงเรียนมีการติวเข้มก่อนสอบ เด็กก็ยังตก บางรายวิชาคะแนนก็ตกหลายเปอร์เซ็นต์ เป็นเพราะ 1. ครูลาป่วย ลากิจ ลานั่น นี่ เพราะใช้วันลาไปทำผลงานเลื่อนวิทยฐานะของตัวเอง ทิ้งเด็กหลายวัน สรุปคือ ครูเห็นแก่ตัว เห็นแก่เงินวิทยฐานะที่จะได้รับตกเบิกเป็นก้อนทีเดียว สองสามแสน โดยไม่สนใจว่าเด็กจะเป็นอย่างไร บางรายวิชาสอนไม่ทันก็มี ครูได้เงินวิทยฐานะ แต่เด็กไม่ได้อะไรเลย 2. ครูใช้เนื้อหาเดิม ๆ ใช้วิธีสอนแบบเดิม ๆ สอนแบบนั้นมากี่ปี ก็สอนอยู่แบบนั้น ไม่ทันสมัย ทันโลกเทคโนโลยี ไม่มีการค้นคว้าเพิ่มเติมเพื่อเด็ก 3. ใช้เวลาทั้งชั่วโมงด่าเด็ก ว่ากล่าวตักเตือนเด็ก ทำให้เด็กเบื่อ รำคาญ
จากใจของครูคนหนึ่ง ที่เห็นชีวิตความเป็นอยู่ในโรงเรียนมานาน
|
|
|
|
![]() |
|
ฺBurin2012
|
|
|
|
|
![]() |
|
ครู
|
ให้คนออกข้อสอบไปสอนเอง คะแนนดีกวสนี้ ๑๐๐ เปอร์เซน
|
|
|
|
![]() |
|
ครูเอกชน
|
เราก็เป็นครูคนหนึ่งที่สอนทั้งในโรงเรียน และกวดวิชา แต่เราก็เต็มที่กับงานทั้งสองแบบ เพราะจิตวิญญาณของคำว่า "ครู" ขอความกรุณาอย่าโทษว่าเราสอนที่โรงเรียนไม่เต็มที่เลย ความรู้ มันเป็นสิ่งที่ใครก็อยากได้ แต่ภาชนะที่จะบรรจุ ของแต่ละคนมันไม่ได้เท่ากันเนี่ย บางคนเล็ก บางคนใหญ่ บางคนว่าง บางคนเต็ม ของแบบนี้มันก็ต้องขึ้นอยู่กับทั้งสองฝ่าย อย่าโยนความผิดให้ฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่งเลย คิดดูดีๆนะคะ ว่าเราควรมาหาคนผิด หรือควรช่วยกันหาวิธีแก้ความผิด ??????????? 
|
|
|
|
![]() |
|
อังปัง
|
จริงค่ะ โรงเรียนไม่ได้เข้าใจเลยค่ะ ว่าจะสอนหนูยังไงให้ทำข้อสอบได้ หนูเป็นผู้หญิง หนูคิดไม่ออกค่ะ เวลามีอารมณ์ทางเพศจะทำยังไง จะให้หนูไปปรึกษาพ่อแม่ หนูก็อาย เดี๋ยวพ่อแม่หนูเข้าใจผิด จะให้หนูไปเตะบอล หนูก็เป็นผู้หญิง เตะบอลไม่ได้อีก โรงเรียนไม่เคยสอนให้หนูคิดวิเคราะห์เลยค่ะ แย่จริงๆเลยนะคะพวกครูในโรงเรียนเนี่ย หนูอยากให้พวกลุงๆป้าๆนักวิชาการ ที่เป็นคนออกข้อสอบ ลองมาสอนพวกหนูคิดวิเคราะห์ดูบ้าง ผ่าน skype facetime หรือสอนเป็น VDO conference ก็ได้ค่ะ พวกหนูจะได้คิดเป็นวิเคราะห์เป็น พวกครูก็ให้ทำงานโรงเรียนแบบที่เคยๆทำไปนั่นแหล่ะค่ะ พวกงานเอกสาร ขายของสหกรณ์ จัดซื้อพัสดุ ประเมินนู่นนี่ อย่าลืมนะคะ เสียงเล็กๆของหนู มาสอนหนูด้วยค่ะ
|
|
|
|
![]() |
|
|
น่าจะนำคะแนนสอบ โอเน็ต และเอเน็ต ที่นักเรียนแต่ละโรงเรียนมาคิดเป็นผลงานของคุณครูในโรงเรียนนั้นๆ แทนที่จะให้คุณครูมัวแต่เขียนผลงาน วันๆต้องเขียนผลงาน 
|
|
|
|
![]() |
|
|
อยากให้ครูสอบด้วย สอบพร้อมกับนักเรียนนั่นแหละ ใช้ข้อสอบเดียวกันด้วย
ดีเหมือนกันนะจะได้รู้ถึงสาเหตุที่เด็กตก โอเน็ต...เราว่าถ้าครูสอบเองก็ตกเมือนกันแหละ
|
|
|
|
![]() |
|
น้ำเน่า
|
สมัยเด็กครูไม่เห็นวุ่นวายกับเอกสารการประเมินสอนเด็กทั้งวันท่องศัพท์วันละ๒๐ไม่ได้ตีการบ้านส่งตรงเวลาเสมอสอนอย่างเดียวตามหนังสือนอกตำราก็มีตามประสบการณ์ตรงของครูตามชีวิตจริง ไม่ต้องทำเอกสารโกหกหลอกลวงเพื่อนเอาขั้นเอาโบนัส สอบไม่ผ่านก็ซ้ำชั้นเพื่อให้แน่นจริงๆ ทุกวันนี้เราได้ดีมีงานทำดีเป็นคนดีของพ่อแม่ สังคม อยากให้ครูสมัยนี้ได้กลับไปใช้ความเป็นครูเหมือนอดีตเพราะทุกวันนี้ครูเหนื่อยมากกกสงสารครู
|
|
|
|
![]() |
|
![]() |
|
aunsika
|
ถ้าความรับผิดชอบนี้จะต้องเกิดจากใคร บางส่วนที่มาจากครู บางส่วนที่มาจากเด็กนักเรียน บางส่วนมาจากนโยบายของเบื้องบน บางส่วนมาจาก สภาพสังคมที่เปลี่ยนไป รับผิดชอบร่วมกัน แล้วไม่ต้องโทษกันไป โทษกันมา
|
|
|
|
![]() |
|
ครูที่กำลังจะหมดความอดทน
|
ผลO-NETออกทีไรครูถูกด่าทุกที ถ้าครูไม่ดี รัฐมนตรีที่มีอยู่ทุกวันนี้มันมาจากไหน มีเทวดามาเป็นครูให้หรือไงถึงได้เป็นรัฐมนตรีกลับมาด่ากันอยู่นี่ น้อย ๆ หน่อยท่านผู้ใหญ่ที่ไม่มีครูทั้งหลาย ทุกวันนี้ครูทำงานหนักจะแย่อยู่แล้ว..ถ้าคิดว่าครูไม่ดี ก็ปลดเสียทั้งหมดนั่นแหละแล้วก็หาญาติพี่น้องท่านที่คิดว่าวิเศษแล้วมาเป็นครูก็แล้วกัน เพราะครูเราหมดปัญญากับนโยบายท่านแล้ว อย่างนี้น่าจะสอนเด็กให้เป็นโจรเสียให้หมดเมือง...น่าเบื่อ
|
|
|
|
![]() |
|
เหรอ
|
อยากให้คนตั้งกระทู้มาสอนที่โรงเรียนจังเด็กคงจะเก่งขึ้นเยอะ
|
|
|
|
![]() |
|
ทานตะวัน
|
ถ้าอยากรู้ว่าปัญหาอยู่จุดไหน ให้เอาข้อสอบชุดเดียวกันทดสอบทั้งครูผู้สอนและนักเรียนที่เรียนไปพร้อมกัน ดูว่าผลออกมาเป็นอย่างไร นั่นแหละคือคำตอบที่เราต้องแก้ไข
|
|
|
|
![]() |
|
|
มันต้องโทษ 3 ฝ่าย
ฝ่ายแรกตัวเด็ก ยกตัวอย่างเด็กมัธยม 1.สอนทุกอย่างให้กับเด็ก พอเด็กกลับบ้านไม่มีเด็กคนไหนหรอกที่จะทบทวนบทเรียน มาถึงก็เปิดคอม 2.ถึงให้การบ้านเด็กก็มาลอกเพื่อนในวันรุ่งขึ้น ซึ่งเฉลยมันมีในหนังสือเฉลยแบบทดสอบ (อ.เป็นคนแนะนำให้ไปซื้อ เพื่อลอกส่งการบ้าน) 3.นอนหลับในห้อง อ.ไม่ว่า 4.ศูนย์เรียนพิเศษ ส่วนมากอยู่้ในห้าง ทีนี้เด็กที่ไหนจะไปเรียนล่ะ มันก็ต้องเดินห้างสิ (นอกจากจะคิดได้ว่า เปลืองเงินพ่อแม่) 5.ไม่เคยตั้งใจเรียน พอวันใกล้สอบ ค่อยมาหาหนังสืออ่าน หรือไม่ก็อ่านก่อนสอบ 1 วัน 6.เด็กชอบลอกงานในคาบอ.ที่ไม่ค่อยดุ ทีนี้ก็ไม่ได้ฟังที่ อ.สอนล่ะ
** เด็กสมัยนี้คิดว่า ถึงเรียนไปไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวัน จะเรียนไปทำไม เรียนแล้วยังไงซะก็ได้เกรดดี ไม่ก็จบอยู่แล้ว เพราะถ้าผลประกาศว่าไม่จบ พ่อแม่เครีย ไม่ก็เงินยัด
ฝ่ายสองครู 1.สมัยนี้ครูอัตราจ้าง ไม่ก็ครูที่ไม่ได้วุฒิครูมันเยอะ เลยไม่ใส่ใจในการสอน หรือจบครูแต่คาดประสพการณ์ ไม่ก็รักสบายจัด 1.1บางคน เข้ามานั่ง เฉยๆ จนหมดคาบ ก็มี 1.2บางคน ขี้เกลียดจดงาน ก็ให้เด็กเขียนบนกระดาน แล้วตัวเองก็ใ้ช้นักเรียนอีกคนไปซื้อข้าวมานั่งกินในคาบก็มี 2.แล้วแต่ละวิชาครูชอบให้การบ้าน แล้ววันๆนึงมีกี่วิชาล่ะ ให้ทุกวิชา ก็ทำไปเถอะ 3 - 4 งาน แล้วบอกส่งพรุ่งนี้บ้างล่ะ เด็กที่ไหนจะไปทำทัน วันรุ้งขึ้น เด็กก็มาลอกในคาบคุณ ทีนี้คุณก็โมโหอีกว่า เอางาน อ. คนอื่นมาทำในคาบ 3.ครูแก่นแย่งสอนเด็กห้องเก่งๆ เพื่อที่จะไม่ต้องสอนไรมาก เพราะเด็กพวกนี้ยังไงก็รู้อยุ่แล้ว ส่วนเด็กไม่เก่งก็เจอครูที่ สอนตะกุกตะกัก ไป 4.หาผลประโยชน์จากการเรียนพิเศษ ไม่สอนเยอะในคาบ เพื่อจะให้เด็กไปเรียนพิเศษที่บ้านตัวเอง 5.อยากได้เกรดดี เอาเงิน ตัว เป็นเบ้ เข้าแลก 6.ครูถูกเสมอ เด็กห้ามเถียง บางอย่างตัวเองสอนผอด พอเด็กแ่ย่งบอกก็มีในหนังสือเนี่ยะ พอเด็กท้าเปิดให้ดู พอหาเนื้อหานั้นไม่เจอก็โทษเด็กว่า เรื่องแค่นี้เธอยังไม่รู้อีกเหรอ สรุปเด็กผิด
** ครูสมัยนี้รักสบาย เอาเข้าจริง ๆเจอหน้าเด็กอาทิตย์ละกี่ขั่วโมงเชียว ถ้าผู้ปกครองคนไหนใหญ่ๆจะดูแลเด็กคนนั้นดีมาก
3.ทางสทศ เอง 1.เด็กที่ทำข้อสอบ เค้าคิดตามหลักความเป็นจริง ไม่ใช่หลักทฤษฏี ยกตัวอย่าง ข้อเตะบอล เด็กมันคิดหลายๆ แบบ ยิ่งเด็กผู้หญิงด้วยแล้วไม่คิดว่าจะตอบเตะบอลกันหรอก ถ้าเกิดข้อสอบมันมีช่วยตัวเอง เด็กส่วนใหญ่มันคงตอบแบบนั้นกันหมดแหละ 2.ออกข้อสอบบางอย่าง เด็กไม่ได้เรียน ทำไมทางสทศ ไม่ออกสำรวจก่อนว่า โรงเรียนส่วนใหญ่ สอนหลักสูตรอะไร แล้วค่อยออก 3.คนออกข้อสอบไม่มา ออกสื่อบ้างล่ะ เพราะเด็กมันอยากเ็ห็นหน้าคนออกกันทั้งประเทศ 4.อย่าโทษทางโรงเรียน หรือครู คุณออกข้อสอบบางอย่าง ไม่ตรงกับหลักสูตรที่พวกเราเรียนเลย 5.เปลี่ยนแบบ หลักการ หรือรูปแบบ ทุกปี ปีหน้าได้ข่าวว่าจะเพิ่มรอบสอบ o-net แล้วเด็กปีนี้ก็ตายดิ มันสอบได้ครั้งเดียวในชีวิตนะ 6.บางข้อก็ง่ายจนเด็กโง่ ตัวอย่าง ชางบ้านเจอวัตถุประหลาด พอโดนน้ำพอง พอไม่โดนน้ำแฟบ ช้อยมี ไข่สลาแมนเดอ ชาไข่มุข ไข่พญานาค คิดได้ไง แล้วรู้ม่ะ เด็กบางคนมันคิดไกล ตอบไข่สลาแมนเดอบ้างล่ะ ชาไข่มุขบ้างล่ะ
** รับผิดชอบหน่อย อย่าโทษ
เราเป็นเด็กรุ่นนี้ ที่ไปสอบ อยากให้ผู้ปกครองได้รู้ว่า ตัวเด็ก ครู มันเป็นยังไงในปัจจุบัน คุณไม่เคยถามลูกบ้างเหรอเวลากลับบ้าน มีการบ้านไม๊ลูก นี้ยกตัวอย่างที่เราเจอที่เราิคิดน่ะ ไม่ตรงก็มาแย้งได้ ฝากถึงสทศ คุณอย่าโทษคนอื่นโทษตัวเองบ้าง
การศึกษาไทย ไม่ได้ขึ้นกับทางรัฐ อย่างเดียว มันขึ้นกับหลายๆฝ่าย ถ้าเอาแต่โทษว่านู้นแย่นี้แย่แต่ไม่โทษว่าัตัวเองแย่บ้าง ไม่ต้องแปลกหรอกว่าทำไมไม่เจริญ
**ถ้าอยากแย้ง แย้งเลยไม่ว่า
|
|
|
|
![]() |
|
mk
|
หลักสูตรใหม่ๆปรับปรุงเรื่อยๆ....แต่ครูไม่รู้ปรับปรุงตามหลักสูตรหรือเปล่าไม่ได้ว่าครูไม่ดีนะแต่การเรียนการสอนมันต้องปรับให้ไปตามหลักสูตรด้วย..
|
|
|
|
![]() |
|
แป๋ว
|
ถ้าอย่างนั้นน่าจะให้คุณครู ทั้งหลายไปเรียนรุ้ และอบรมใหม่ให้ตรงกับกระทรวงต้องการแล้วค่อยมาสอนนักเรียนใหม่จะดีกว่าไหม หลักสูตรไม่ตรงกันหรืออย่างไร แปลกใจมาก ส่วนกลาางพูดอย่าง ครูพูดอย่าง ได้แต่โทษกันไปมา ทุกอย่างเลยไปตกกับเด็ก เฮ้อ
|
|
|
|
![]() |
|
สมบัต 2500
|
เพราะเด็กไม่สนใจไม่มีเงินไปกวดวิชา เด็กตั้งเรียนมีกี่เปอร์เซ็นต์ เล่นแต่เกมสนใจแต่แฟนแต่งตัวทันสมัยอยู่ใโรงออนลายเสียดายงบประมาณการประเมินคุณภาพจับครูไปอบรมชี้แนวทางวางหลักเกณฑ์การวัดการสอนให้เด็กคิดวิเคราะห์รู้จักเด็กไทยไหมนักวิชาการคุณเก่งนั่งแต่คิดแล้วได้เงินสูงคนสอนตั้งใจสอนแต่เงินเดือนขึ้นเท่ากับคนไม่ทำงานบางคนก็ทำแต่ผลงานคนรวยคือคนที่รับจ้างทำเงินประจำตำแหน่งใครคิดก็นักวิชาการคิดเลิกระบบเอาเงินมาจ้างครูเพิ่มจะมีครูมากขึ้นเท่าไรปรับเงินประจำตำแหน่งเงินเดือนขึ้นก็พวกใคร ส่วนใหญ่ก็นักวิชาการเขียนเองเอาเองทำงานห้องแอร์มีรถประจำตำแหน่งครูบ้านนอกว่าแต่ห้องแอร์ห้องทำงานยังไม่มีจบปริญญาเหมือนกันความเป็นอยู่ต่างกันวันจ่ายแต่ภาษีสังคมรู้จักชนบทไหมเชื่อควายยังไม่รู้จัก
|
|
|
|
![]() |
|
ครูบ้านนอก
|
|
|
|
|
![]() |
|
เสียงแคน
|
พูดได้ชัด ตรงประเด็น เป็นแบบนี้จริง ๆ เพราะเจอมาพอ ๆ กัน
ขอระบายความในใจ เกี่ยวกับระบบการศึกษาไทยค่ะ เป็นครูมาเกือบ 10 ปีแล้ว เมื่อปีที่แล้วย้ายที่ทำงานจากที่สอนระดับประถมไปสอนระดับขยายโอกาส (อนุบาล-ม.3) สอบปลายภาคเทอม 2 ที่นักเรียนจะต้องเลื่อนชั้น ดิชั้นสอนภาษาอังกฤษค่ะ แจก 0 เด็กไปหลายคน ซึ่งอันนี้ให้ตามสภาพความเป็นจริงของนักเรียน ที่ไม่เคยส่งงานใดที่ครูสั่ง ไม่เข้าเรียนบ่อย ถ้าเข้าเรียนก็ก่อกวนทั้งเพื่อนทั้งครู คะแนนเก็บก็เลยน้อย คะแนนสอบก็ไม่ผ่าน สรุปคือ 0 เท่านั้นหละค่ะ ทั้งฝ่ายวิชาการและฝ่ายทะเบียนร้อนเป็นไฟ เพราะเปิดเทอมปีการศึกษา 55 นี้ สมศ. เข้าพอดี ทั้งสองฝ่ายเลยโวยวาย ว่าถ้าเป็นแบบนี้ ร.ร. จะไม่ผ่านการประเมิน โทรจิกให้ดิชั้นเปลี่ยนเกรดเด็กให้หมด เด็กจะต้องได้ไม่ต่ำกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ จึงจะทำให้ผ่านประเมิน สมศ.ได้ ดิชั้นก็เครียดซิค่ะ เพราะ เมื่อผล O-NET และผล NT มันก็ชัดอยู่แล้วว่าความสามารถนักเรียนมีแค่ไหน จะต้องโกหก สมศ. อีกทำไม เลยมีเรื่องอยากขอความคิดเห็นว่าใครมีแนวคิดอย่างไร กับเรื่องต่อไปนี้ 1. สมศ. เค้ารู้สึกอย่างไรที่ต้องเข้าไปตรวจสอบข้อมูลเท็จที่โรงเรียนสร้างขึ้น ร.ร.ไหนโกหกเก่งก็ผ่าน ร.ร. ไหนรวยหน่อยเฟอร์นิเจอร์พร้อมก็ผ่าน 2. หน่วยงานที่ออกระเบียบเรื่องการไม่ให้นักเรียนซ้ำชั้นเค้ารู้มั้ยว่าผลเสียมีเยอะกว่าผลดี เช่น นักเรียนเลิกสนใจการเรียนเพราะถึงอย่างไร ก็ได้เลื่อนชั้น , พ่อแม่ไม่รับรู้เรื่องเรียนของลูกเพราะถึงอย่างไร ก็ไม่ต้องอายเรื่องลูกซ้ำชั้นเพราะมันจะไม่เกิดขึ้นแน่นอน, ครูก็ไม่ต้องตั้งใจสอนแล้ว เพราะถึงสอนอย่างไร ก็ต้องให้มันผ่านไปอยู่ดีแถมให้ผ่านแบบเกรดเยอะๆ ด้วย ฝ่ายวิชาการจะได้หน้าบาน แล้วจะไปมีปัญหากับเด็กมันทำไมเดี๋ยวมันไม่มาเรียน จำนวนเด็กของ ร.ร. ลดอีก 3. ผอ. บอกว่านักเรียนไม่ควรให้ 0หรือแม้แต่ถ้าคะแนนเต็ม 10 ไม่ควรให้แค่ 5 น่าจะได้ 7-8 เพราะว่าเค้าเรียนรู้ตามศักยภาพของเค้า ตามหลักการแบ่งเด็กเป็น 3 กลุ่มคือ เก่ง ปานกลาง อ่อน ผอ.ท่านต้องการบอกว่า อ่อนก็ควรได้ 7-8 ตามสไตล์คนอ่อน คนเก่งก็ได้ 7-8 เพราะ nobody's perfect แล้วเวลาออกเกรดละค่ะ คนอ่อนได้ 4 คนเก่งก็ได้ 4 แต่ในใบเกรดไม่ได้บอกว่า 4อ่อน 4เก่งนี่ค่ะ ไม่ใช่รัฐศาสตร์ ม.รามนี่ ที่มีแผน A,B,C แล้วคนที่ได้4เก่ง เค้าจะรู้สึกอย่างไร ตั้งหน้าตั้งตาเรียนอดตาหลับขับตานอน ได้เท่ากันเลยกับเด็กเหลือเดน ไม่เข้าเรียน งานไม่ส่ง ก่อความวุ่นวาย 4. ปัจจุบันครูเป็นเหมือนขี้ข้าเด็กแล้ว ต้องเอาใจทุกอย่าง กลัวมันจะไม่มาเรียน กลัวผอ.ว่าเรื่องให้เกรดเด็ก กลัวเพื่อนร่วมงานประนามว่าทำให้ถูกประเมินไม่ผ่าน ถึงได้มีข่าวครูฟิวส์ขาดอยู่บ่อยๆ ไง ทำร้ายร่างกายเด็ก ทำโทษเกินกว่าเหตุ ทั้งๆ ที่คุณค่ะเด็กสมัยนี้เถียงคำไม่ตกฟาก ไม่รับผิด ไม่ทำหน้าที่ตัวเอง ไม่รู้ว่าตัวเองคือนักเรียนจะต้องทำหน้าที่อะไร ครูดุด่ามันก็ด่าครูกลับแบบคำต่อคำ ครูเผลอหน่อยมันก็ปล่อยยางรถ ขูดสีรถ หักกระจกรถบ้าง ถ้าเป็นมอร์เตอร์ไซด์มันก็แบบปิดน้ำมัน 5. พ่อแม่บอกกับครูอย่างเปิดอก "ครูค่ะ สอนได้เลยค่ะ เด็กดื้อตีได้เลยค่ะ" แล้วลองครูตีดิ เป็นเรื่อง เจอแบบนี้แล้ว ก็เลยรู้แล้วค่ะว่าต้องทำอย่างไร เปิดเทอมนี้ ก็ชิวๆ ไม่ต้องสอนอะไร นั่งแต่งหน้าใต้ต้นไม้ไป ไปธุระส่วนตัวข้างนอก มาสาย กลับบ่ายสอง นอนหลับพักผ่อนตามห้องเรียนได้ตามสบาย สิ้นเทอมก็ให้เกรดเด็ก ไม่ 3 ก็ 4 ผอ. ก็พอใจ หัวหน้าวิชาการ ก็ยิ้ม เด็กก็มีความสุข ผู้ปกครองก็จะได้อวดเพื่อนบ้านได้ว่าลูกชั้นเก่ง ไม่ต้องกลัวใครมาว่าเพราะเป็นแบบนี้กันทั่วหมดแล้วทุกโรงเรียน พอผล O-net ,NT ออก ในระดับกระทรวงจะมาบ่นกันทำไมว่าผลสัมฤทธิ์ของเด็กต่ำทั่วประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกอยู่เหมือนกัน ว่าผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียนสูง แต่ผลระดับประเทศต่ำมาก
|
|
|
|
![]() |
|
สมเดช
|
นักการศึกษาที่ไปเรียนที่อเมริกาจะนำแนวความคิดเกี่ยวกับการศึกษาแบบอเมริกาซึ่งเป็นชาติอุตสาหกรรมมาใช้กับประเทศไทยซึ่งเป็นชาติเกษตรกรรม มันเลยเข้ากันไม่ได้ คนอเมริกันใช้วิชาคณิตศาสตร์เพื่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีเพื่อผลิตสินค้าอุตสาหกรรม ในขณะที่ไทยเรียนเพื่อการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น แต่เอาไปใช้ประโยชน์ไม่ค่อยได้ คนไทยเรียนอะไรจะเรียนแบบผ่านๆ แล้วเอาคะแนนมาวัดว่าผ่านหรือไม่ผ่าน ไม่ได้เจาะลึก ไม่ประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาเทคโนโลยี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ใช้คณิตศาสตร์ชั้นสูงเพื่อพัฒนาสินค้าอุตสาหกรรม เช่น มือถือ เครื่องบินไอพ่น แต่คนไทยเรียนคณิตศาสตร์เพื่อแข่งคณิตโอลิมปิคได้เหรียญทองแต่ไม่ได้ต่อยอดทางอุตสาหกรรม จึงสูญเปล่า นักการศึกษาไทยมักยัดเยียดแนวคิดด้านการศึกษาแบบอเมริกาให้เด็กไทย โดยไม่ได้วิจัยว่า เด็กไทยชอบเรียนแบบใดจึงจะเหมาะสมกับเด็กไทย เด็กอเมริกันคิดเอง ทำเองได้เพราะเขามีฐานรากทางเศรษฐกิจเป็นอุตสาหกรรม มีความจำเริญทางเศรษฐกิจ บรรพชนสร้างพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ไว้ให้แล้ว แต่เด็กไทยไม่มีอะไรเป็นฐาน การเรียนจึงไม่เข้มข้น เด็กไทยส่วนใหญ่มองว่า สอบโอเน็ตไม่จำเป็น จึงสอบแบบเล่นๆ หัวๆ ผลก็คือตกเป็นแถบ
|
|
|
|
![]() |
|
ครูคนหนึ่ง
|
สรุปอะไรก็ว่าครู ลองมาสอนดูสิยิ่งระดับสูงๆสอนไม่ถึง20นาทีเผ่นออกห้องเลยเราเอาเรื่องจริงมาพูดอย่าคิดว่าตลก โกหกอะไรต้องยอมรับฟังครูบ้างเด็กทุกวันนี้ยังกะเทวดาแล้วแตะไม่ได้ ก็เลยปล่อยเลยตามเลย ผู้ปกครองก็เหลือเกินหลากหลายรูปแบบสารพัดจะบอกใครก็เลยไม่อยากเป็นครูกันแล้ว กลายเป็นอาชีพสุดท้ายที่เลือกเพราะไม่รู้จะทำไร ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองก็เอาแต่จะทำผลงานกันออกมาสุดท้ายครูก็ตายอย่างเขียด
|
|
|
|
![]() |
|
ครูคนหนึ่ง
|
สรุปอะไรก็ว่าครู ลองมาสอนดูสิยิ่งระดับสูงๆสอนไม่ถึง20นาทีเผ่นออกห้องเลยเราเอาเรื่องจริงมาพูดอย่าคิดว่าตลก โกหกอะไรต้องยอมรับฟังครูบ้างเด็กทุกวันนี้ยังกะเทวดาแล้วแตะไม่ได้ ก็เลยปล่อยเลยตามเลย ผู้ปกครองก็เหลือเกินหลากหลายรูปแบบสารพัดจะบอกใครก็เลยไม่อยากเป็นครูกันแล้ว กลายเป็นอาชีพสุดท้ายที่เลือกเพราะไม่รู้จะทำไร ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองก็เอาแต่จะทำผลงานกันออกมาสุดท้ายครูก็ตายอย่างเขียด
|
|
|
|
![]() |
|
ครูน้อย
|
อยากจะฆ่านักวิชาการงี่เง่า แน่จริงมาสอนสิ อั๊วจะเป็นคนออกข้อสอบ
|
|
|
|
![]() |
|
|
เด็กไม่ได้ ไปเตะบอล ดิ เลยอยู่ แต่กับ ........
|
|
|
|
![]() |
|
เก
|
พ่อ แม่เด็กก้ควรใส่ใจเด็กด้วยเหมือนกันเพราะจะให้ครูสอนอย่างเดียวก้ไม่ถูกถ้าลูกไม่ฟังพ่อ แม่มันก็ไม่คิดจะฟังคนอื่นแล้วเคยกลับมาบ้านใส่ใจเรื่องการเรียนลูกบ้างไหมครูคนแรกของเราก็คือพ่อแม่เนี่ยแหละต้องเน้นในเรืรองหน้าที่และคุณธรรทให้มากๆเพราะปันหาของสังคมไทยไม่ได้มีแค่เรื่องการศึกษาเท่านั้นมากมายจนไม่รู้จะให้กี่รัฐบาลมาแก้ไข ฯ
|
|
|
|
![]() |
|
คุณแม่กังวล
|
ดิฉันรู้สึกเวทนาระบบการเรียนการสอนของกระทรวงศึกษาในขณะนี้มากค่ะ..ปัญหาทุกวันนี้ที่เด็กๆเผชิญอยู่คือ... 1. ครูขาดประสิทธิภาพ ไม่มีความรู้ในวิชาที่ตนเองสอน แล้วจะให้เด็กมีประสิทธิภาพได้อย่างไร พอเด็กไม่เข้าใจและสอบถาม ครูบอกให้ไปหาอ่านเองในเน็ตซึ่งครูเองก็ไม่รู้เหมือนกัน ทุกวันนี้ครูต่างจากในอดีตมาก ไม่มีความรับผิดชอบในวิชาชีพของตัวเอง วันๆคิดแต่ใครมีอะไรฉันก็ต้องมีให้ได้ ก่อหนี้สินเกินตัว อิจฉาริษยากันเอง และสุดท้ายก็ต้องร้องขอให้รัฐบาลเข้ามาอุ้มหนี้สินของครู 2. การศึกษาซึ่งเป็นระบบพื้นฐานของประชาชนกลายเป็นพาณิชย์ เด็กๆไม่ได้รับความรู้จากครูที่โรงเรียนจึงต้องตะเกียกตะกายขอผู้ปกครองไปเรียนพิเศษ ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองอย่างมาก เพราะลูกมักจะบอกว่าที่โรงเรียนครูไม่ค่อยสอน อ่านให้เด็กฟังตามตำรา พออมีข้อสงสัยก็ตอบไม่ได้ สอนผิดๆถูกๆ 3. ควรมีการทดสอบองค์ความรู้ของครูผู้สอนจากกระทรวงศึกษาฯค่ะ เพราะครูทุกวันนี้ไม่มีองค์ความรู้ที่ดีพอ 4. ต้องมีมาตรการลงโทษคณะผู้ตรวจข้อสอบที่ทำคะแนนออกมาผิดพลาดและต้องมีมาตรฐานในการออกข้อสอบให้เป็นไปตามระเบียบของกระทรวงศึกษาเพื่อให้เกิดประโยชน์ที่แท้จริง เช่น ไม่เน้นท่องจำ แต่เน้นวิเคราะห์ ไม่เน้นให้เด็กจปีพ.ศที่เลสียกรุง แ่ควรมุ่งเน้นว่านักเรียนได้ข้อคิดอะไรจากความผิดพลาดที่ทำให้เสียกรุงในครั้งนั้นมากกว่า 5. กระทรวงศึกษาฯควรจัดให้มีวิชาคุณธรรมจริยธรรมให้เยาวชน ปลูกฝังความกตัญญู ความดีและธำรงความเป็นไทยให้มากๆตั้งแต่ชั้นก่อนเตรียมอนุบาล 6. สังคมเสื่อมเพราะผู้ใหญ่ละเลยความสำคัญของครอบครัว มุ่งเน้นแต่วัตถุ ดิฉันชื่นชอบโครงการของคุณระเบียบรัตน์มาก ผู้หญิงต้องรักษ์นวลสงวนตัว ขณะเดียวกันผู้ชายก็ต้องรู้จักการให้เกียรติ์สุภาพสตรี เราต้องเริ่มปลูกฝังกันตั้งแต่อนุบาลค่ะ... คุณแม่...
|
|
|
|
![]() |
|
พรทิพย์ กาลสัมฤทธิ์
|
อย่ามัวโทษครูเลย โทษนักวิชาการเถอะค่ะ เด็กป. 1เรียนตั้ง 9 วิชา ยังอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้เลย เมือในสมัยรุ่นพ่อแม่ มีวิชา ภาษาไทย คณิต ขับร้อง หน้าทีพลเมือง เด้กอ่านออกเขียนได้คิดเลขเป็น ลายมือสวย แต่เดี่ยวนี้วิชาเยอะ จบ ปอห กแล้วยังอ่านไม่ค่อยออกเลย ควรจะโษทใครดี
|
|
|
|
![]() |
|
ขอแตมด้วยคน
|
เด็กรุงเทพๆ ก็ยังได้คะแนสูง เพราะเป็นสังคมแห่งการแข่งขัน เรียนกัน 7 วัน เรียนชั่วโมงปกติ เย็นไปเรียนติว เสาร์อาทิตย์ไปติว หากไม่ดิ้นรนแข่งขันก็ไม่สามารถจบออกมาไปรับจ้างโรงงานต่างๆ ได้ ใช่ว่าคุณภาพอุปกรณการสอนจะดีกว่าเด็กบ้านนอก เพราะผมไปต่งจังหวัดโรงเรียนมัทธยมประจำอำเภอก็ใหญ่ๆ ทั้งนั้น
เด็กบ้านนอก เอาประสบการณ์ชีวิตผมละกัน บางคนก็สมองดีมากๆ อาเตี่ยจะให้ออกตั้งแต่ ม.4 ให้ไปทำการค้า หลายๆ คนมีไร่นาเทมีลู่ทางทำมาหากินอื่นๆ มีลานมันเองนี่
ประเด็นคือเป้าหมายของเด็กมันมีส่วนมากๆๆๆ การแข่งขันสูงเด็กก็ต้องดิ้นรนสูง จะบอกว่าโรงเรียนดีๆ อยู่ในกรุงเทพไม่ถูกหรอก ผมเรียนกับอาจารย์ที่บ้านนอกก็รู้เรื่อง เข้ามาเรียนในเมืองก็รู้เรื่อง ว่าแต่เด็กมีเป้าหมายชีวิตอย่างไร หากจะเรียนจบให้สูงๆ ก็ต้องขยันเรียน เรียนในห้องไม่พอก็ยังต้องวิ่งไปหาติวเตอร์อีก
ประเด็นสำคัญคือ อะไรคือ เป้าหมายของเด็ก
|
|
|
|
![]() |
|
|