หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: การไฟฟ้านครหลวง โหดมาก 7 วันอันตราย  (อ่าน 4569 ครั้ง)
Guest
คนโดนตัดไฟ
เรทกระทู้
« เมื่อ: 24 ส.ค. 12, 16:04 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ยุคโหดของ... การไฟฟ้านครหลวง.... 7วันอันตราย ยก-ตัด-ปรับ

ท่ามกลางเสียงบ่นจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก หลังการไฟฟ้านครหลวง ที่เปิดระบบ “เอาต์ซอร์ส” กรณีการจัดเก็บและดำเนินการตัดไฟในแบบจานด่วน ในแบบ “7 วันอันตราย ร้ายแรงถึงขั้นยกหม้อแปลง” และกลายมาเป็นสโลแกนใหม่ ที่ประชาชนให้สโลแกน ในยุคข้าวยากหมากแพงถึงนโยบายการดำเนินกิจการของ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ว่า “โหดกว่านายทุนเงินกู้”

จากปัญหาเศรษฐกิจที่ถั่งโถมและส่งผลกระทบภาระค่าครองชีพของประชาชนในการดำรงชีวิตประจำวัน ที่ต้องใช้ต้องจ่ายสารพัด โดยเฉพาะในส่วนของค่าบริการสาธารณูปโภคหลักๆ ที่เป็นหนึ่งในภาระสำคัญ ของประชาชน ซึ่งจำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน แนวคิดของการบริการสาธารณะ โดย ภาครัฐ ผ่านรัฐวิสาหกิจหลักๆ ของประเทศ อย่างการไฟฟ้า จึงมีหน้าที่ในการให้บริการ “อย่างเป็นธรรม” อันจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

แต่ช่วงหลายปีที่ผ่านมา กฟน. หนึ่งในรัฐวิสาหกิจหลักของประเทศ กลับมีนโยบายที่เปลี่ยนแปลงไป เริ่มต้นตั้งแต่การว่าจ้างให้บริษัทเอกชนเข้าดำเนินการ “จัดเก็บ และตัดไฟ” ด้วยแนวทางตามหลักธุรกิจในแบบเอกชน ขัดต่อการให้บริการ “อย่างเป็นธรรม” และกลายมาเป็นผลกระทบต่อภาคครัวเรือนในที่สุด!!

หลากหลายหมายร้องเรียนเกี่ยวกับการตัดไฟ ยกหม้อไฟ ที่นอกจากจะทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนแล้ว ยังกระทบต่อการดำเนินชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน และเสี่ยงอันตรายถึงแก่ชีวิต

แนวคิดการตัดไฟภายใน 7 วัน ที่บอกกล่าวผ่านใบแจ้งเตือนจากบริษัทเอกชน กลายเป็น “ความปวดใจของประชาชนตาดำๆ” หลังรัฐบาลเลิกอุดหนุนค่าน้ำและค่าไฟฟ้า บวกรวมเข้ากับค่าปรับกรณีที่ไม่ สามารถชำระได้ตามกำหนดที่ กฟน.ขีดเส้นตายผ่านใบแจ้งเตือน ที่ให้เวลาเพียง 7 วันรอบบิลค่าไฟ ทำให้หลายคนย้อนกลับไปมองเปรียบเทียบถึงการไฟฟ้าในยุคก่อนๆ ที่อยู่กันแบบ “ยืดหยุ่นเอื้อเฟื้อ” จากพนักงานการไฟฟ้าที่เตือนและยืดหยุ่นให้ได้อย่างน้อย 1 เดือน และหนักหนากว่านั้น เมื่อครบกำหนด ตัดไฟ เจ้าหน้าที่จากบริษัทเอกชนจะทำการตัดไฟทันที และหากจะต่อ ประชาชนจะต้องไปชำระเงินพร้อมค่าปรับ ไม่เช่นนั้นก็จะต้องทนนอนไม่มีไฟฟ้าใช้ไปตลอดคืน

ส่วนใน “กรณียกหม้อไฟ” คนต่อ คือ พนักงานจากการไฟฟ้า ที่ต้องยกขบวนมาต่อหม้อไฟให้ กลายเป็นเรื่องอึดอัดของพนักงานกับนโยบาย “ยุคโหด” ของ กฟน. ที่นอกจากจะต้องคอยมานั่งต่อหม้อไฟ ที่ทำให้เสียเวลาทำงานอย่างอื่นแล้ว พนักงานไฟฟ้ายังกลายเป็นจำเลย รับหน้าเสื่อฟังเสียงบ่นก่นด่า จากประชาชน เป็นโบนัสพิเศษ!!

“ธวัชชัย อินทรทัต” รองประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การไฟฟ้านครหลวง (สร.กฟน.) กล่าวถึงนโยบายของ กฟน.ในยุคโหด โดยเฉพาะความในใจส่วนลึกของพนักงานกฟน.ว่า “จริงๆ ก็เคยได้ยินประชาชนหลายคนที่พูดให้ฟังเรื่องนี้ ซึ่งอย่าว่าแต่ประชาชนเลยจากนโยบายเดียว กันนี้ของกฟน.พนักงานเองยังโดนตัดไฟกันไปหลายคน และทางสร.กฟน.เองก็ไม่ค่อยจะเห็นด้วยกับนโยบายนี้เท่าไหร่นัก

ซึ่งถ้าเป็นเมื่อก่อนพนักงานของกฟน.เองจะมีความยืดหยุ่นมากกว่าบริษัทเอกชน แต่ก็โทษไม่ได้ เพราะเป็นนโยบายของทาง กฟน.เอง และเป็นหนึ่งในวิธีการแปรรูป เป็นเรื่องของการลดพนักงาน นำเอาต์เซอร์ส เข้ามาบริหารจัดการ โดยปกติการจะตัดไฟจะต้องมีเอกสารเตือนก่อน ซึ่งก็เป็นไปตามนั้นคือมีเอกสารเตือนมา แต่พอถึงเวลาก็จะตัดทันที แต่ทาง สร.กฟน. คิดว่าเรื่องนี้ น่าจะยืดหยุ่นได้บ้างให้โอกาส ประชาชนได้บ้าง

แต่เมื่อกลายเป็นระดับนโยบายก็จะมีการรีบตัดเพื่อเก็บเงิน ตรงนี้ก็ต้องไปดูว่าผิดวัตถุประสงค์เกี่ยวกับการบริการสาธารณะและ การจัดตั้งการไฟฟ้า รวมถึงจรรยาบรรณหรือไม่ แต่สำหรับ สร.กฟน. เองก็ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้เช่นเดียวกัน ที่สำคัญเวลาตัด ไฟยกหม้อแปลงเป็นหน้าที่ของเอกชน แต่พอต่อไฟเป็นหน้าที่ของพวกเรา ชาวบ้านไม่เข้าใจก็ด่าพวกเราซ้ำเข้าให้อีก” รองประธาน สร.กฟน. กล่าว
ขณะที่เสียงจากประชาชนที่ยืนยันว่าการตัดไฟ ยกหม้อแปลงตามนโยบายของ กฟน.ในยุคโหด เป็นเหมือนกับการซ้ำเติมประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจอยู่แล้ว กฟน.จะมีความยืดหยุ่นในเรื่องนี้ได้บ้าง

เพราะการตัดไฟหากเกิดในเวลาที่ไม่มีคน อยู่บ้าน ความเสียหายต่างๆ ก็จะตามมา เช่น ตู้เย็น ที่จะมีน้ำละลาย ปลาในตู้ตายจากการขาดออกซิเจน หนักหนาเข้า บางบ้านมีคนแก่และเด็กๆ อยู่ตามลำพัง ตรงนี้ก็สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน และนี่ถือเป็นอีกหนึ่งในนโยบายโหด ที่หนักหนากว่านายทุนเงินกู้
ชาวบ้านรายหนึ่งย่านเตาปูน เปรียบเทียบให้ฟังว่า “นายทุนเงินกู้ที่ว่าโหดๆ พอถึงเวลาแจ้งเตือนยังมีการผ่อนผันได้ก่อนจะลงมือทำร้าย แต่นี่เป็นกฟน.เป็นรัฐวิสาหกิจ บริการสังคมแท้ๆ ทำไมถึงได้โหดกว่านายทุนเงินกู้เสียอีก”

สุดท้ายได้แต่หวังว่า กฟน.ภายใต้การกุมบังเหียนของ “พรเทพ ธัญญพงศ์ชัย” ผู้ว่า กฟน. จะหันมารับฟังความเดือดร้อนของชาวบ้าน และปรับเปลี่ยนนโยบายให้ยืดหยุ่นลงกว่านี้บ้าง เพราะอย่างน้อยกฟน. และชาวบ้านก็ผูกพันกันมานาน นานนับร้อยปี กับสิ่งดีๆ ที่เคยมีให้กัน หรือจะถูกพังทลาย ไปตามสังคมทุนนิยมเต็มรูปแบบ ที่กำลังกลืน รัฐวิสาหกิจ เข้าสู่ระบบธุรกิจแบบเคร่งครัด ซึ่งกลับมารัดคอชาวบ้านตาดำๆ ที่ช้ำอยู่แล้วให้ต้องช้ำลงไปหนักกว่าเดิม

ก็แค่ค่าไฟฟ้าไม่ใช่หนี้นอกระบบ และรัฐวิสาหกิจก็ไม่ใช่นายทุนเงินกู้โหด และก็แค่ชาวบ้านตาดำๆ ที่พูดจากกันดีๆ เตือนกันดีๆ ได้ ทำไมต้องร้ายแรงถึงกับลงไม้ลงมือ “ยก ตัด ปรับ” กันแบบนี้ ทำกับชาวบ้านคนใช้ไฟกันโหดๆ แบบนี้ใช้มาตรการธุรกิจ ใช้หลักนิติศาสตร์มาก่อนหลักรัฐศาสตร์ ก็อย่าหวังว่าชาวบ้านจะใช้หลักรัฐศาสตร์ยอมให้ก่อสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่มกันได้ง่ายๆ เลย …….....หรือจะเอากันแบบนั้น
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Guest
taurus
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 24 ส.ค. 12, 17:24 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

เกือบโดนกับตัวเองครับ
เรื่องนี้ผมพอเข้าใจและยอมรับได้หากระบบเอกสารคุณมาตามเวลา
ซึ่งใบแจ้งใช้ไฟฟ้าจัดส่งล่าช้า
บิลค่าไฟยังไม่มาแต่เขาเอากระดาษมาแปะหน้าบ้านว่าตัดไฟเลยครับ
ถ้าหากวันนั้นเขาตัดไฟผมจิงรับรองการไฟฟ้าระเบิดแน่
ผมจะตามเอาเรื่องให้ถึงที่สุดเลยครับ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
zole
เรทกระทู้
« ตอบ #2 เมื่อ: 26 ส.ค. 12, 19:40 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ควรใช้ระบบตัดบัญชีอัตโนมัติ
ถ้ารัฐให้การศึกษาที่ดี สิ่งเหล่านี้ก็ปฏิบัติได้ไม่ยาก
บางครั้งใบแจ้งหนี้อาจได้รับช้า กฟน ควรผ่อนปรนเป็น15วัน
ผู้ใช้ไฟควรกระตือรือร้นให้ความสำคัญในการชำระค่าไฟ น้ำ โทรศัพท์ เป็นอันดับต้นๆ ถ้ารัฐวางระบบดี ประชาสะดวก รัฐราชสบาย

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
คนแก่ๆ
เรทกระทู้
« ตอบ #3 เมื่อ: 27 ส.ค. 12, 12:39 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ตัวคุณไม่เดือดร้อน คุณเลยไม่เห็นความเดือดร้อนของคนอื่น
นี่คือความเห็นแก่ตัว คุณไม่น่าเป็นหัวหน้าหรือผู้นำคนอืนเลย

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
เห็นด้วย
เรทกระทู้
« ตอบ #4 เมื่อ: 27 ส.ค. 12, 18:59 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

077 q*077q*077โหด โหด มาก ถ้าไปทำงานที่อื่นหลายวัน ก็แย่เหมือนกัน ต้องฝากเพื่อนข้างบ้านคอยเก็บบิลให้ มันเร็วเกินไป บิลมา เกือบพร้อมๆ ใบตัดไฟเลย ก็ไม่ค่อยชอบเหมือนกัน งัยช่วยกลับไปแก้นโยบายใหม่ก็จะดีนะ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
ผู้เสียเปรียบ
เรทกระทู้
« ตอบ #5 เมื่อ: 29 ส.ค. 12, 12:42 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ทั้งๆ ที่มีเงินประกันอยู่ 2,000 บาท ทำไมมันทำกับชาวบ้านแบบนี้ ไร้เหตุผล มีเงินประกันไว้ทำไม เอาเงินไปใช้ก่อน ได้ผลประโยชน์มากมาย ยังไม่พอใจ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
ชาวบ้านอ.ท่าหลวง จ.ลพบุรี
เรทกระทู้
« ตอบ #6 เมื่อ: 29 ส.ค. 12, 13:16 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอท่าหลวงจังหวัดลพบุรี พนักงานแต่ละตัว พูดจาไม่สุภาพ ไม่มีมารญาติผู้ดี พูดจาตะคอกชาวบ้าน ดุอย่ากะหมาร็อกไวเลอร์ พนักงานแต่ละตัวหวังแต่ประโยชน์ตัวเองรีดไถชาวบ้าน ถ้าหัวหน้าภาคจ.ลพบุรีว่างๆก็ควรเอาพนักงานเลวที่อ.ท่าหลวงไปอบรมหน่อยชิ ถ้ายังไม่ปรับปรุงก็สมควรไปซื้อหนังสือมารญาติดี เอามาต้มให้พนักงานแจกกันแดกเสียให้รู้แล้วรู้รอด ยังไม่จบค่ะ การที่ชาวบ้านมาขอหม้อไฟฟ้าก็ต้องมีค่าบริการเพิ่มเติม เช่น ดึงสายพาดเสาร์ ขอหม้อไฟฟ้าอยากได้เร็วก็ต้องมีค่าเหล้าเอากันง่ายๆ ข้างบ้านหนูเขามีเงินหน่อยเขาเรียกตั้ง1000-1500บาท หนูเป็นชาวบ้านทำงานโรงงานเงินเดือนก็น้อยนิดก็ต้องยอมค่ะ พนักงานท่านเรียกเท่าไรหนูก็ต้องยอมค่ะ เพื่อที่จะได้ใช้ไฟฟ้า ยังไม่จบค่ะเอากันอีกหน่อยไหนๆก็ไหนๆแล้ว หมู่บ้านแถวบ้านหนูมีงานเช่นงานศพ,งานบวช,ต่างๆไฟดับโทรศัพย์มาแจ้งครั้งแรกมีพนักงานรับสาย หนูก็บอกพนักงานว่าไฟฟ้าดับที่....แล้วมันก็ไม่มาดูเลยค่ะ หนูและชาวบ้านได้ขับรถมีที่สำนักงานปรากฎว่าไม่มีคนอยู่แต่เปิดสำนักงานไว้ แล้วเขียนไว้ที่สำนักงานว่า รับแจ้งไฟฟ้าดับตลอด 24 ซม.เขียนไว้ทำหอกอาไรค่ะทุเรดมากค่ะ มีอยู่วันหนึ่งแถวบ้านหนูมีงานศพพี่ชายหนูโทรมา ที่สำนักงานแจ้งว่าไฟดับมีงานศพมีพนักงานรับสายรับแล้วก็ไม่พูดแล้วมันก็ว่างสายไป พี่ชายหนูก็โทรอีกครั้งแล้วเป็นอย่างไรรู้ไหมว่าพนักนักงานท่านทำอย่าไร โทรไม่ติด สายไม่ว่างเป็นสิบๆสายโทรศัพย์ไฟฟ้าก็ไม่ว่าง มันจะติดได้อย่างไรกันล่ะค่ะเพราะว่ามันยกหูโทรศัพย์ออก คืนนั้นพี่ชายหนูโมโหมาก พี่ชายหนูเป็นอบต.ได้ขับรถระยะจากวัดมาที่สำนักงานราวๆประมาณ5-6มาที่หน้าสำนักงานได้โทรเข้าสำนักงานอีกแล้วก็เป็นเช่นเคยค่ะสายไม่ว่าง บังเอิญแถวตลาดท่าหลวงพี่ชายหนูได้รู้จักคนมาก ได้ถามคนที่อยู่ตรงข้ามว่าพนักงานไฟฟ้าเขาไปไหนหมด เด็กผวกนั้นก็ตอบว่า ลองไปดูหลังสำนักงานดูชิว่ามีคนอยู่เปล่า พี่ชายหนูก็ขับรถไปที่หลังสำนักงาน ปรากฎว่ามีพนักงานของท่านนั่งกันอยู่เต็มเป็นวงแล้วท่านก็คิดเอาเองแล้วกันรู้กันอยู่ หนูมาบอกว่าแถวบ้านมีงานศพแล้วไฟฟ้าดับช่วยไปดูหน่อย มาแจ้งประมาณ2ทุ่ม ไฟติด5ทุ่ม ท่านเจ้าประคุณ
แค่นี้ยังไม่จบอีกค่ะ ไฟฟ้าอ.ท่าหลวงร็อกไวเลอร์เดินผ่านยังดับแล้ว จะไปทำไรกินค่ะ ยังมีอีกหลายตอนยังไม่จบขอนอนก่อนค่ะ.......

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
1212
เรทกระทู้
« ตอบ #7 เมื่อ: 30 ส.ค. 12, 12:38 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

การไฟฟ้าคลองหลวงก็เหมือนกันดุมากพูดจาก็ไม่ดี ทำงานก็ช้า แถมไฟดับยังช้าอีก แถมจ่ายค่าไฟแล้วก็มายกหม้อไปเฉยเลย ส่วนที่นี้เลย 3 วันตัดเลยจ้าไม่ต้องรอ 7 วันจ้า

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
ชิชิ
เรทกระทู้
« ตอบ #8 เมื่อ: 31 ส.ค. 12, 13:09 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

"จริงๆ ก็เคยได้ยินประชาชนหลายคนที่พูดให้ฟังเรื่องนี้ ซึ่งอย่าว่าแต่ประชาชนเลยจากนโยบายเดียว กันนี้ของกฟน.พนักงานเองยังโดนตัดไฟกันไปหลายคน"

พนง.การไฟฟ้าใช้ไฟฟรี โดนตัดค่าำไฟเป็นไปได้ด้วยเหรอ สงสัยจะใช้งานเกิน 3 หมื่นบาทมั๊งถึงโดนตัด q*069q*069

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  การไฟฟ้า  ตัดไฟ  ทวงหนี้  นายทุน  เงินกู้ 

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม