หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: รมช.คมนาคม ร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นในงาน สัมมนา “ระบบราง ปูทางสู่ AEC”  (อ่าน 34 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 26 ก.ย. 12, 14:39 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

กมธ.คมนาคม จัดสัมมนา “ระบบราง ปูทางสู่ AEC” เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และพัฒนาขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีขนส่งระบบราง เสนอขยายโครงข่ายเชื่อมโยงครอบคลุมกลุ่มอาเซียน
การสัมมนา เรื่อง “ระบบราง ปูทางสู่ AEC” โดยคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ที่ห้องสารนิเทศ อาคารรัฐสภา 1 โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ ประธานอนุกรรมการพิจารณาศึกษาการคมนาคมระบบราง ในกรรมาธิการการคมนาคมฯ นายวิโรจน์ รุโจปการ อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ นายประมวล สุธีจารุวัฒน รองผู้อำนวยการสถาบันการขนส่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และเป็นการพัฒนาขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีขนส่งระบบรางของประเทศ เพื่อต้อนรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

นายชัชชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีระบบรางทั่วไป 4,300 กิโลเมตร รถไฟที่ใช้ขนส่งสินค้ามีร้อยละ 2.5 ขณะที่รถยนต์ขนส่งมีร้อยละ 84 ซึ่งไม่สามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้ ทำให้หลายฝ่ายสนับสนุนให้ดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งในอีก 3 ปี จะเห็นระบบรางเพิ่มมากขึ้น โดยในกรุงเทพฯ ประมาณ 270 กิโลเมตร ทั้งนี้ หากไทยสามารถเชื่อมระบบรถไฟกับคุณหมิงของจีนได้ จะเพิ่มโอกาสให้ประเทศไทยหลายด้าน แต่ต้องเตรียมความพร้อมหลายด้าน โดยเฉพาะบุคลากร ซึ่งรัฐบาลน้อมรับความเห็นจากทุกภาคส่วนไปปรับปรุง
ด้านนายสามารถ แสดงความเป็นห่วงต้นทุนโลจิสติกส์ระบบขนส่ง ที่มีต้นทุนสูงในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยใช้ทางถนนเป็นหลัก และยังมีปัญหาระบบราง ที่ต้องพัฒนาเชื่อมโยงเป็นโครงข่ายเดียวกันเพื่อลดต้นทุน และขับเคลื่อนระบบราง ซึ่งส่วนหนึ่งจะลดก๊าซเรือนกระจกและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และประเทศไทย ต้องร่วมพลิกโฉมรถไฟไทยให้เป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ให้ได้ พร้อมกันนี้ยังเห็นว่า รถไฟแอร์พอร์ตเรียลลิงค์ เป็นหนี้ก้อนใหม่ของการรถไฟ ประสบปัญหาผู้โดยสารน้อย ขณะที่เห็นว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นหน่วยงานที่จะปูทางสู้ AEC แต่กลับมีหนี้สินกว่าแสนล้านบาท
ขณะที่นายวิโรจน์ เชื่อว่า หากประเทศไทยมีรถไฟความเร็วสูง อาจประสบภาวะขาดทุน จึงอยากให้คิดอย่างรอบคอบก่อนดำเนินการ โดยต้องเชื่อมโยงระบบรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ เพื่อให้คนเข้ามาใช้บริการมากขึ้น

ขณะที่นายประมวล กล่าวว่า ภาครัฐต้องเตรียมแผนรองรับกระบวนการขนส่งทางรางในอนาคต โดยเฉพาะเรื่องบุคลากร ถ้ามีการขยายระบบขนส่งทางรางในกลุ่มประเทศอาเซียน ต้องคำนึงถึงมาตรฐานเดียวกัน พร้อมเห็นด้วยที่ไทยจะขยายโครงข่ายให้ครอบคลุมประเทศในกลุ่มอาเซียน



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม