ตั้งแต่ออกจากกทม.ฮอนด้าย้ำว่า ครั้งนี้จัดโซฮอล์ 91 มาให้ แต่หลายคนคงได้ยินเรื่อง E85 มาพอสมควร ซึ่งมันก็ใช้ได้และที่สำคัญวิศวกรเผยว่าไทย เป็นประเทศเดียวในโลกที่ CR-V สามารถใช้น้ำมัน E85 ได้
ช่วงแรกการขับขี่เราอยู่ในเขตเขาใหญ่กับถนน 2 เลน และ Honda CR-V 2012 ก็ไม่ทำให้ผิดหวังกับเครื่องยนต์ 2.4 170 แรงม้า เช่นเดียวกับฝีเท้า 220 นิวตันเมตรในการตอบโจทย์แรงบิด และทันทีที่จุ่มคันเร่งลงไป มันก็พุ่งพรวด ที่สำคัญเสียงเครื่องที่ไพเราะเสนาะโสต ก็ชวนให้มันน่าทืบคันเร่งลงไปบ่อยๆ
อัตราเร่งในการเดินทาง 4 คนนี้ถือว่าทำได้ดีพอสมควร และ อัตราเร่งยังเหลือเฟือในยามที่ต้องการเร่งแซง ซึ่งส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าเครื่องยนต์กับเกียร์ทำงานได้สอดคล้องกันดีมาก แม้จะเป็นเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด ก็ไม่หวั่นแถมยังระทึกด้วยความเร็วที่พุ่งต่อเนื่อง เช่นเดียวกับรอบเครื่องยนต์ที่ปั่นให้ถึงเรดไลน์
ความรู้สึกที่เร้าใจส่วนหนึ่งต้องยกให้ระบบปรับเกียร์ที่ปลายนิ้ว Paddle shift เน้นตอบโจทย์อารมณ์ร้อนของผู้ขับขี่ พร้อมกันนี้ยังมีโหมดสปอร์ตที่คันเกียร์ สามารถปรับให้รถคันนี้เร้าใจยิ่งขึ้นได้อีกพอสมควร จนลืมนึกไปเลยว่า นี่เป็นอเนกประสงค์
ย่านความเร็วสูง Honda CR-V 2012 ให้ความลงตัวอย่างมาก เครื่องยนต์สามารถไปได้อย่างต่อเนื่องจนไม่แปลกที่จะพบว่าเผลอเรอขับเร็ว โดยที่ความเร้ว 130 ก.ม./ช.ม. ใช้รอบเครื่องเพียง 2200 รอบต่อนาที ยิ่งได้กระดิกนิ้วช่วยเปลี่ยนเกียร์ เจ้าอเนกประสงค์คันนี้ก็ไม่ต่างจากรถสปอร์ตดีๆ ที่ลงตัวทั้งช่วงล่า งและการบังคับเลี้ยวที่แม่นยำเกินคาด
ในภาพรวมการขับขี่วันนี้ CR-V ใหม่ตอบเรื่องความลงตัวได้ดี ทั้งการนั่ง สมรรถนะในการขับขี่ หรือความอเนประสงค์ที่หลายมากขึ้น และหลังจบการขับข่เราพบว่า ได้อัตราประหยัด 10.6 ก.ม./ลิตร อ้างอิงจากหน้าจอแสดงผลข้อมุล ส่วนความเร็วปลายลองทำดูสูงสุดวันนี้ได้ 175 กม./ชม.
ไม่น่าแปลกใจเลยว่า นี่เป็นรถที่สามารถสนองต่อการใช้งานที่หลากหลาย แต่ยังคงความเป้นตัวตนแบบสปอร์ตที่ไม่ดูเคาะเขิน ซึ่งหลายคนคงจะชอบอย่างแน่นอน