ชื่อเรื่อง การพัฒนาและผลการใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวกชกร ขบวนแก้ว
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
การทดลองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียน เรื่อง เศษส่วน ที่เรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) สำนักงานเขตคลองสามวา สังกัดกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2555 จำนวน 42 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง ดำเนินการทดลองตามแผนการวิจัยแบบ Pretest - Posttest Dependent
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผู้รายงานได้สร้างและพัฒนาขึ้นเอง จำนวน 5 เล่ม ประกอบด้วย เล่มที่ 1 เรื่อง เส้นทางสู่เศษส่วน เล่มที่ 2 เรื่อง มหัศจรรย์เศษส่วน เล่มที่ 3 เรื่อง คู่หูเศษส่วน เล่มที่ 4 เรื่อง จัดระเบียบเศษส่วน เล่มที่ 5 เรื่อง เศษส่วนแปลงร่าง 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ และ3)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การคำนวณประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t – test) ผลการทดลอง พบว่า 1) ชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.20/81.00 2) นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับดีมาก
โดยสรุป ชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเหมาะสม ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 เพิ่มขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียน ที่ใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เป็นสื่อในการเรียนรู้ โรงเรียนจึงควรสนับสนุนส่งเสริม ให้ครูนำไปใช้ ในการเรียนการสอนให้กว้างขวางต่อไป