สหรัฐ สวัสดิ์อธิคม ผู้บุกเบิกแอดเวอร์ไทซิ่ง ดิจิตอล นำเทรนด์การทำสื่อโฆษณา digital social media มาสู่เมืองไทยตั้งแต่ยุคเริ่มแรกก่อนสมัยที่ Social network จะบูม และผู้บริหารท่านนี้คือคนที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของหนังสั้นสร้างแบรนด์หลากหลายเรื่องจากการมองว่าหนังสั้นคือโฆษณาขนาดยาว ไม่ว่าจะเป็น Lolipop Love Story หนังสั้นเรื่องแรกๆ ในประเทศไทยที่ได้รับการตอบรับอย่างดีหรือแม้แต่ Love at First Flight และ Seoul In Love หนังสั้นขายแท็บเล็ตของ
ซัมซุงที่มีการสอดแทรกคุณสมบัติเด่นของสินค้าตั้งแต่ต้นจนจบ
และล่าสุด คุณสหรัฐได้รับเกียตริให้เป็นคณะกรรมการที่ตัดสินรางวัล Cannes Cyber Lions Jury 2012 ณ ประเทศฝรั่งเศส ในปีที่ผ่านมา ยิ่งเป็นการการันตีในฝีมือความน่าเชื่อถือ ในโลกออนไลน์ของผู้บริหารท่านนี้ได้อย่างดีเยี่ยม
จากบทสัมภาษณ์หัวหนังสือชื่อดังฉบับหนึง
คุณสหรัฐ สวัสดิ์อธิคม ได้กล่าวถึงยุคดิจิตอลไปทีนี้ว่า "แนวโน้มดิจิทัล แคมเปญในสื่อออนไลน์ กระแสความสนใจจะอยู่ในกลุ่มโซเชียล มีเดีย "เฟซบุ๊ค" ที่มีอัตราการเติบโตของจำนวนผู้ใช้สูง มีการใช้กลยุทธ์การสื่อสาร ด้วยการทำแฟนเพจบนเฟซบุ๊คของแบรนด์ต่างๆ ที่จะใช้เป็นช่องทางการสื่อสารระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค
"พฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคสังคมออนไลน์วันนี้ โดยเฉพาะเซ็กเม้นต์สินค้าที่มีราคาแพง อาทิ รถยนต์ มือถือ ผู้บริโภคจะหาข้อมูล เปรียบเทียบและตัดสินใจจากอินเทอร์เน็ตและเครือข่ายสังคมออนไลน์เป็นหลัก ทั้งนี้ เฟซบุ๊ค ถือเป็นแพลตฟอร์มที่มีศักยภาพในการสื่อสาร พูดคุยกับผู้บริโภคที่ได้ผล เช่นเดียวกับ เว็บบอร์ด และยูทูบ อีกทั้งยังสามารถให้ข้อมูลและกิจกรรมของแบรนด์กับสมาชิกได้อย่างใกล้ชิดตลอดเวลา" บอสใหญ่ฝ่ายสร้างสรรค์ บอกในตอนท้าย" 10 เทรนด์ของดิจิตอล
คัมภีร์พัฒนาแคมเปญใหม่แบบ MRM
1. ก้าวไปสู่ Customer Utility (การแลกเปลี่ยน แบ่งปันความรู้ข้อมูลของผู้บริโภค)อย่างแท้จริง ที่สามารถ พัฒนาไปเป็นส่วน หนึ่งของไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค
2. ความล้ำหน้าใน Social Media
3. Social Network มีอยู่ในทุกที่
4. โพสต์ Video ด้วยตัวเอง - การเป็นคนดังได้ในชั่วข้ามคืน
5. การเติบโตของ
iPhone Applications อย่างรวดเร็ว
6. iPad คือ gadget ตัวล่าสุด
7. ควรมีการใช้ QR code หรือรหัสตอบรับในการสื่อสารผ่านมือถือ ให้แพร่หลายกว่านี้
8. Augmented Reality series 2 หรือ AR เป็นการผสานเทคโนโลยี่กับโลกเสมือนจริง ไม่ได้มีอยู่บนหน้าจอ เท่านั้น แต่สามารถปรากฎบนมือถือได้ด้วย
9. ดิจิตอลจะเป็นสิ่งที่ช่วยดึงคนจาก offline เข้าสู่โลก online
10. การผนวกกันของ online และ offline ให้อยู่ในโลกเดียวกัน หรือ ทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า Phygital
ต่อบุญ พ่วงมหา ผู้ที่พลิกชะตาชีวิตให้เอ็มเว็บเปลี่ยนจากขาดทุนเป็นกำไร
ถ้าไม่มีเขาคนนี้ เอ็มเว็บอาจจะต้องขายเว็บทิ้งเพื่อตัดขาดทุนและขนเงินกลับแอฟริกาใต้ไปแล้วก็ได้
หากใครยังพอจำได้ว่าในช่วงปี 2543 ที่บริษัทจากแอฟริกาใต้เข้ามาในประเทศไทย และเริ่มต้นด้วยการเข้าซื้อกิจการเว็บไซต์ Sanook.com แล้วตามด้วยเว็บไซต์ขนาดกลางอีกหลายเว็บ เอ็มเว็บใช้กลยุทธ์แบ่งผู้ใช้เว็บออกเป็นสองกลุ่ม ใครชอบเล่นเว็บ Portal ให้มาที่ Sanook.com ใครชอบเว็บที่มี Content ให้อ่านเยอะๆ ให้ไปที่ Mweb.co.th
การทุ่มเททรัพยากรจำนวนมากไปกับการพัฒนา Content เป็นกลยุทธ์ที่ผิดพลาด รายได้ที่เข้ามาไม่เพียงพอต่อรายจ่ายปริมาณมหาศาล จึงต้องมีการปรับกลยุทธ์ใหม่ พร้อมกับการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง CEO ของคุณต่อบุญ พ่วงมหา โดยมิสเตอร์เครก ไวท์ที่บริษัท
แม่ของเอ็มเว็บส่งมาได้แต่ถอยไปดูอยู่ห่างๆ อย่างไม่ต้องห่วง
คุณต่อบุญจัดการรวมเนื้อหาและบริการทุกอย่างที่บริษัทมีให้อยู่ภายใต้แบรนด์เดียวกันคือ Sanook.com ส่วน Mweb.co.th ถูกปรับให้เป็นเว็บไซต์ขององค์กรไป
ในช่วงปี 2550 ที่ผ่านมา ดูเหมือนจะเป็นปีที่ Sanook เนื้อหอมมากเป็นพิเศษ เมื่อมีเว็บไซต์ยักษ์ใหญ่ต่างประเทศถึงสองเว็บไซต์ที่สนใจเข้ามาเป็นพันธมิตรทางธุรกิจด้วย นั่นก็คือ eBay และ Hi5
eBay ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการอีคอมเมิร์ซของโลก เข้ามาในลักษณะ Co-branding หรือการให้ Sanook ยืมใช้แบรนด์ของ eBay เพื่อทำธุรกิจประมูลออนไลน์ในประเทศไทย โดยที่ Sanook เป็นผู้ลงทุนพัฒนาแพลตฟอร์มการประมูลขึ้นมาเอง บริหารจัดการแพลตฟอร์มเอง เมื่อมีรายได้ก็แบ่งให้กับ eBay
ส่วน Hi5 ซึ่งเป็นเว็บไซต์ประเภท Social Network ที่คนไทยหลายแสนคนเป็นสมาชิกอยู่ และยังเป็นเว็บไซต์ที่มีคนไทยเข้าใช้บริการสูงสุดเป็นอันดับสองรองจาก Google เท่านั้น เข้ามามีความร่วมมือโดย
แต่งตั้งให้ Topspace ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Sanook ในการบริหาร
งานโฆษณาให้กับ Hi5
จากความยอดนิยมของ Hi5 เชื่อได้ว่าจะช่วยให้ Sanook มีรายได้จากการขายโฆษณาเพิ่มขึ้นได้อีกมากในปีหน้า แต่สำหรับ Sanook eBay แล้ว คงต้องลุ้นกันอีกยาวว่าจะไปรอดหรือเปล่า เพราะแม้แต่ eBay ในต่างประเทศเองก็ดูเหมือนอัตราการเพิ่มของผู้ขายชาวไทยจะถดถอยลง
ความท้าทายของคุณต่อบุญในปีหน้าคงจะอยู่ที่การหาทางเพิ่มปริมาณ tr
affic ให้กับเว็บไซต์ให้มากขึ้น และมีความเป็นไปได้ว่าจะไม่พึ่งพาการเติบโตของ traffic จากบริการที่มีอยู่แล้วในเว็บไซต์เพียงอย่างเดียว แต่จะอาศัยการร่วมมือกับเว็บไซต์อื่นเพื่อเพิ่มปริมาณ traffic ให้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว