หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: บอกลาความเครียดของคุณก้วยวิธีง่ายๆ ใช้ได้ทุกเวลา  (อ่าน 407 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 13 มี.ค. 13, 19:16 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

เมื่อเราเกิดความเครียดขึ้น สมองส่วนhypothalamus จะกระตุ้น pituitary grand ให้ผลิต adrenocorticotropic hormone (ACTH) และ ACTH จะไปกระตุ้น adrenal grand ให้ผลิต epinephrine และ cortisol ก็อย่างที่ทราบกันคือcortisol คือฮอร์โมนแห่งความเครียด วิตกกังวล กลัว ซึ่งโดยปกติจะถูกยับยั้งได้โดยสมองส่วนหน้า

ซึ่งhypothalamusนี้ จะเชื่อมต่อกับ pituitary grand และระบบประสาทอัติโนมัติ ดังนั้นอะไรที่ทำงานอัติโนมัติก็จะมากระตุ้นสมองส่วน hypothalamus เช่น ระบบควบคุมอุณหภูมิในร่างกาย ระดับออร์โมน วงจรการหลับตื่น หรือแม้แต่ limbic system เป็นต้น ดังนั้นปฏิกิริยาทางร่างกายที่ตอบสนองต่อ อารมณ์ ความคิด ความรู้สึกก็มีส่วนเกี่ยวข้องให้เกิดความเครียดได้เช่นกัน แต่การปรับและเปลี่ยนอารมณ์ที่ไม่ดี ไม่พึงประสงค์ ความคิดอัติโนมัติในแง่ลบ ความรู้สึกแย่ๆทั้งต่อตนเอง ต่อคนอื่นหรือสิ่งแวดล้อมที่ไม่มีชีวิต จะเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องใช้การอธิบายมาก (สามารถอ่านได้ที่www.sakodjit.com) วันนี้จึงขอเสนอการฝึกคลายเครียดด้วยตัวเองอย่างง่ายดังนี้

Body Rela***ion : เหมาะสำหรับผู้ที่มีเวลาและมีสถานที่เอื้ออำนวยให้นอนเอนหลังได้

วิธีการคือ

หาที่นั่งหรือนอนในที่สบาย อากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่มีเสียงดังรบกวน ไม่ร้อน ไม่เย็นจนเกินไป ไม่มีแสงจ้าจนทำให้รบกวนการผ่อนคลาย
นั่งหรือนอนหลับตาในท่าที่สบายปล่อยอวัยวะทุกส่วนทิ้งน้ำหนักตามแรงโน้มถ่วงของโลก ขาไม่ไขว้กัน มือหงายขึ้นวางข้างลำตัว
สูตรลมหายใจเข้า-ออกให้ลึกและยาวให้เต็มปอด (หายใจเข้าท้องพอง หายใจออกท้องยุบ) 5 ครั้ง
ค่อยๆสำรวจร่างกายในทุกส่วนอวัยวะตั้งแต่ ศีรษะ จรดปลายเท้า ว่ามีอาการตึงเกร็งหรือไม่ ถ้าพบว่าตึงเกร็ง ก็ทำการคลายอาการตึงเกร็งนั้น ดังนี้
- ศรีษะ หน้าผาก คิ้ว แก้ม ตา ปาก

-คอ ต้นคอ

-บ่า หัวไหล่

-แขนทั้ง 2 ข้าง มือ

-หน้าอก ท้อง ช่องท้อง หน้าท้อง

-แผ่นหลัง เอว

-สะโพก

-ขา ต้นขา หัวเข่า น่อง ข้อเท้า ปลายเท้า

5. สูตรลมหายใจเข้า-ออกให้ลึกและยาวให้เต็มปอดอีก5 ครั้ง เมื่อรู้สึกผ่อนคลายแล้วควรนิ่งอยู่กับความผ่อนคลายของตัวเองซักครู่ ก่อนลุกไปดื่มน้ำและทำกิจกรรมอื่นๆ

กระบวนการนี้ใช้เวลาทั้งหมดไม่เกิน 20 นาที หากมีเวลาไม่มากและต้องการความรวดเร็วแนะนำว่าควรใช้ Breathing Exercise



Breathing Exercise : เหมาะกับผู้ที่มีอารมณ์โกรธง่าย โมโหขึ้นมาเฉียบพลัน หงุดหงิดหรือเครียด แต่มีเวลาเพียงเล็กน้อยในการระงับอารมณ์ วิธีการง่ายๆคือ หลับตา และฝึกหายใจดังนี้

หายใจเข้า : ระหว่างหายใจเข้านับ 1 2 3 4 เมื่อนับถึง 4 ให้กลั้นหายใจไว้

กลั้นหายใจ : ในระหว่างกลั้นหายใจให้นับ 5 6 7 8 จากนั้นจึงปล่อยลมหายใจออก

หายใจออก : ในระหว่างปล่อยลมหายใจออกให้นับ 1 2 3 4 5 6 7 8

ในครั้งแรกๆ จะไม่สามารถผ่อนลมหายใจออกให้ยาวได้จนถึงนับ 8 ก็ไม่ต้องกังวล เมื่อทำบ่อยขึ้นหรือชำนาญแล้วจะสามารถทำได้ไม่ยาก วิธีนี้ใช้เวลาน้อยและง่ายดาย หากฝึกบ่อยๆจะกลายเป็นพฤติกรรมอัติโนมัติ ใช้ควบคุมการแสดงสีหน้าได้อีกด้วย



สนใจบริการหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

www.sakodjit.com

E-mail: sakodjit@gmail.com

Mobile : 086-370-0995



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:  จิตวิทยา ความเครียด สุขภาพ 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม