หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: การดูแลผิว  (อ่าน 183 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 25 มิ.ย. 13, 14:52 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

มะเขือเทศ

สุดยอดอาหารผิวสวย ได้แก่ มะเขือเทศ สีแดงสุกปลั่งของมันเป็นแหล่งของไลโคปีน ซึ่งเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ที่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับผิวได้ โดยการกินมะเขือเทศบดวันละ 5 ช้อนโต๊ะ จะช่วยให้ผิวมีความแข็งแรง ต้านแสงแดดได้เท่ากับค่า SPF 1.3 โดยประมาณ

นอกจากนี้ การกินมะเขือเทศยังช่วยเพิ่ม "โปรคอลลาเจน" ซึ่งเป็นต้นเค้าของคอลลาเจน ทำให้ผู้ที่รับประทานมะเขือเทศเป็นประจำมีผิวที่อ่อนเยาว์ ริ้วรอยตีนกาและความร่วงโรยจะมาเยือนช้ากว่าคนทั่วไปด้วยนะคะ

ผักผลไม้สีส้ม

ผักผลไม้ที่มีสีส้มต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น แครอท มันเทศ มะม่วง แอปริคอต เมล่อน แคนตาลูป รวมไปถึงผักใบเขียวปี๋อย่าง ผักโขม วอเตอร์เครส บรอกโคลี ฯลฯ ล้วนอุดมไปด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่มาในรูปของ เบต้าแคโรทีน ซึ่งนักวิจัยจากเยอรมันกลุ่มหนึ่งได้ทดลองมาแล้วว่าการรับประทานอาหารเสริมที่มีเบต้าแคโรทีนเป็นเวลา 10 สัปดาห์ติดต่อกัน ช่วยให้ผิวแข็งแรงต้านทานกับรังสียูวีในแสงแดดได้ดีขึ้น และมันจะดีกว่าแค่ไหนถ้าเรารับประทานมันได้จากผักผลไม้สด ๆ จริงไหมคะ



อาหารอุดมวิตามินซี

ผลไม้กลุ่มซิตรัส ผลไม้ตระกูลเบอร์รีต่าง ๆ แบล็คเคอร์แรนท์ กีวี นั้นอุดมไปด้วยวิตามินซีที่พิสูจน์มาแล้วว่าทำให้ผิวแข็งแรง ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยอันเป็นผลอย่างหนึ่งจากการปะทะแสงแดดบ่อย ๆ ได้

อาหารอุดมวิตามินอี

อาหารที่อุดมได้ด้วยวิตามินอี เช่น จมูกข้าวสาลี ถั่วต่าง ๆ ธัญพืช อะโวคาโด น้ำมันเมล็ดทานตะวัน น้ำมันข้าวโพด ฯลฯ จะช่วยลดความรุนแรงที่แสงแดดเข้าทำร้ายผิว ถึงปกป้องไม่ได้เสียทีเดียว แต่ก็ช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้ แถมมันยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่จะแทรกซึมเข้าไปที่ชั้นผิวเพื่อปกป้องผิวจากการถูกทำร้ายต่าง ๆ รวมทั้งไขมันเหล่านี้ยังช่วยให้ร่างกายเราดูดซึมไลโคปีน และเบต้าแคโรทีนได้ดีขึ้นด้วย

ถั่วบราซิล

เมล็ดถั่วบราซิล มีคุณประโยชน์ให้ธาตุเซเลเนียมสูง (selenium) นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเอดินเบิร์กพบว่า ผิวที่ได้รับธาตุเซเลเนียมจะทนต่อการถูกทำร้ายจากรังสียูวีได้มากกว่าผิวที่ไม่ได้รับเซเลเนียมเลย และแนะนำว่าการรับประทานให้ร่างกายได้ธาตุเซเลเนียมวันละ 200 ไมโครกรัม หรือประมาณถั่วบราซิล 10 เมล็ด ก็เพียงพอให้ผิวสุขภาพดีขึ้นแล้ว ส่วนแหล่งธาตุเซเลเนียมจากอาหารอื่น ๆ ก็ยังมีจาก ไข่ ปลา และหอย กุ้ง ปู ต่าง ๆ เช่นกัน

ผักใบเขียว

พลพรรคพืชผักสีเขียวอย่างผักโขม กะหล่ำดาว คะน้า บรอกโคลี ถั่วฝักสีเขียว ไม่เพียงมีเบตาแคโรทีนที่ช่วยปกป้องทั้งผิวและดวงตา แต่ยังมีสารลูเทอิน และซีแซนธิน (lutein และ zeaxanthin) ที่จะช่วยเพิ่มความแข็งแรง ปกป้องดวงตาจากแสงจ้าได้ จะว่าไปก็เป็นเหมือนแว่นกันแดดธรรมชาตินั่นเอง



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม