หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ยังไม่สายที่จะ ป้องกันกระดูกพรุน  (อ่าน 703 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 25 ก.ย. 13, 09:35 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

ข้อมูลโดย นพ.จักรา มาสวนิช แพทย์ศัลยกรรมกระดูก โรงพยาบาลธนบุรี2
เรียบเรียงโดย จุฬาพรรณ แม้นมินทร์
กระดูกพรุนเป็นภาวะที่ความหนาแน่นมวลกระดูกน้อยกว่าค่าเฉลี่ยมาตรฐานของคนปกติที่อายุ เพศและชาติพันธุ์เดียวกันควรจะมี ทุกคนเมื่อมีอายุมากขึ้นความหนาแน่นของกระดูกก็จะน้อยลงไป แต่ถ้ามีการดูแลร่างกายดี รับประทานอาหารที่มีแคลเซียมซึ่งจะช่วยสร้างกระดูกเพียงพอ มวลกระดูกที่วัดได้อาจจะดีกว่าคนที่อายุน้อยกว่าแต่ไม่ดูแลตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องอาหารได้ แต่ก็ยังไม่สายเกินไปที่จะเริ่มดูแลตัวเอง รับประทานอาหารที่มีแคลเซียมสูง หรือรับประทานแคลเซียมเสริมในแต่ละวัน เพราะเมื่อร่างกายได้รับแคลเซียมในปริมาณที่มากเกินไป ร่างกายจะขับส่วนที่เกินออกไป ซึ่งดีกว่าการที่ปล่อยให้ร่างกายขาดแคลเซียมซึ่งจะมีผลทำให้เกิดโรคกระดูกพรุนได้ก่อนวัยอันควร
นอกจากในภาวะปกติแล้วสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคกระดูกพรุนได้อีกเช่น คนที่เป็นโรคเกี่ยวกับเลือด เช่น ธาลัสซีเมีย โรคไต โรคเม็ดเลือดขาวทำงานผิดปกติ ซึ่งร่างกายจะขับแคลเซียมมากไปหรือไม่ดูดซึมแคลเซียมไปใช้สร้างกระดูก ทำให้กระดูกมีมวลหรือความหนาแน่นน้อยกว่าในคนปกติ
กลุ่มเสี่ยงของคนที่มีโอกาสขาดแคลเซียมและเป็นโรคกระดูกพรุนได้แก่
- ผู้หญิงในวัยหมดประจำเดือนหรืออายุมากกว่า 50 ปี และชายที่อายุมากกว่า 60 ปี
- คนปกติที่บริโภคอาหารที่มีแคลเซียมน้อยกว่าที่ร่างกายต้องการ
- คนที่เคยกระดูกหักที่เดิมมากกว่า 2 ครั้ง
- คนที่กระดูกหักง่ายกว่าปกติ
- คนที่มีโรคประจำตัวเช่น ความดัน เบาหวาน ไทรอยด์ แพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง ( SLE )
- คนที่รับประทานยาที่มีส่วนผสมของ สเตียรอยด์ เช่นยาลูกกลอนที่ผลิตไม่ได้มาตรฐาน
อาการของโรคกระดูกพรุนแทบจะไม่แสดงอาการใดๆเลยในช่วงเริ่มแรก จะมีเพียงบางรายเท่านั้นที่มีอาการปวดหลังบ้างแต่ไม่ใช่ปวดกระดูกสันหลัง หรือปวดเมื่อยบ้าง มีการแตกหักของกระดูกง่ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุเพียงเล็กน้อย จึงสังเกตได้ยากว่ามวลกระดูกน้อยกว่าปกติหรือไม่ หรือเป็นโรคกระดูกพรุนหรือเปล่า ต้องใช้การวัดมวลกระดูกและเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งแพทย์หรือเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจวัดมวลกระดูก 3 ตำแหน่ง คือ ข้อมือ สันหลัง และสะโพก นำค่ามาเปรียบเทียบกับตารางมวลกระดูกของคนปกติในวัยและเพศเดียวกัน และต้องเป็นชาติพันธุ์เดียวกันด้วย เช่น คนไทยเราก็จะมีค่ามวลกระดูกเฉลี่ยแบบคนเอเชีย ซึ่งจะแตกต่างกับชาวยุโรปซึ่งมีกระดูกซึ่งเป็นโครงสร้างของร่างกายที่แตกต่างกันจึงมีค่ามวลกระดูกไม่เท่ากับคนไทย การที่ใช้เครื่องมือวัดแค่ข้อมือที่มักนิยมกันก็จะได้ค่าเพียงการประมาณเท่านั้น เพราะเป็นการวัดเพียงตำแหน่งเดียวจากทั้งหมด 3 ตำแหน่ง
การรักษาเมื่อเป็นโรคกระดูกพรุน
-รักษาด้วยการรับประทานยา และหาสาเหตุที่ทำให้เป็นโรคกระดูกพรุนและทำการรักษาต้นเหตุ เช่นสาเหตุจากการมีโรคประจำตัวก็รักษาโรคประจำตัวซึ่งเป็นสาเหตุของกระดูกพรุนก่อน
-เสริมแคลเซียมในกลุ่มที่ขาดแคลเซียม
-รับประทานยาที่เกี่ยวกับการดูดซึมแคลเซียมและวิตามินเสริมให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดีขึ้น
-ติดตามผลการรับประทานแคลเซียมทุก1-2ปี ด้วยการวัดผลมวลกระดูกที่ถูกต้อง
โรคกระดูกพรุนป้องกันได้ในคนทุกเพศทุกวัย การป้องกันโรคกระดูกพรุนก็คือการดูแลให้กระดูกของเราแข็งแรง มีมวลกระดูกดีหรือเท่ากับค่ามาตรฐาน หรือคือการดูแลให้กระดูกมีอายุยืนยาว อยู่กับเราไปได้ตลอดชีวิต ไม่แตกเปราะง่าย มีวิธีง่ายๆในการป้องกันคือ
-การรับประทานอาหารที่มีแคลเซียม เช่น นม ปลาเล็กปลาน้อย หรือปลาที่สามารถเคี้ยวกระดูกได้
-รับประทานแคลเซียมเสริม ทั้งชนิดเม็ดและชนิดน้ำ ปริมาณแคลเซียมคาบอเนต 300-400 มิลลิกรัมต่อวันก็พอเพียงสำหรับร่างกายแต่ถ้ามากไปร่างกายก็จะขับส่วนที่เกินความต้องการออกได้เอง ถ้าเป็นแคลเซียมที่มีวิตามิน ดี รวมอยู่ด้วยก็ได้ แต่ไม่จำเป็นเพราะการที่เราสัมผัสแดดหรือแสงอาทิตย์ในช่วงเช้าเวลา 7-8 โมงเช้าก็เพียงพอสำหรับร่างกายที่จะช่วยดูดซึมแคลเซียมเข้าสู่กระแสเลือดได้แล้ว
-ออกกำลังกายที่มีการกระแทก เพื่อให้กระดูกแข็งแรง ยกเว้นคนที่เคยกระดูกหักหรือมีปัญหาเรื่องกระดูกอื่นๆที่ต้องเลือกวิธีการในการออกกำลังกาย หรือออกกำลังกายตามที่แพทย์สั่งสำหรับคนปกติควรเลือกการออกกำลังกายที่มีการกระแทก เช่นวิ่ง
-ระวังตัวเองไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่จะเป็นอันตรายต่อกระดูก
ไม่ว่าคุณจะอายุมากหรือน้อยแต่ถ้ากระดูกยังปกติอยู่ ควรป้องกันและดูแลให้กระดูกของคุณมีมวลกระดูกที่ดีกว่ามาตรฐานไปอีกนานเท่านาน เพื่อห่างไกลจากโรคกระดูกพรุน



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  ยังไม่สายที่จะ ป้องกันกระดูกพรุน 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม