หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: คอลัมน์ ทิศทางประเทศไทย ราคาน้ำมัน-กลไกตลาดจะดีได้อย่างไร (1)  (อ่าน 49 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 25 ก.ค. 14, 13:20 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

การบริหารเศรษฐกิจอาจแบ่งได้เป็น 2 ระบบใหญ่ คือ วางแผนส่วนกลาง (Central Planning) ที่ใช้ในประเทศคอมมิวนิสต์และสังคมนิยม กับระบบเสรีนิยมกลไกตลาด (Market Mechanism)

ระบบวางแผนส่วนกลางได้พิสูจน์แล้วว่าไม่สามารถสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นแก่ประชาชนเท่ากับโลกเสรี ทำให้หลายๆประเทศเปลี่ยนมาใช้กลไกตลาดเพราะมีประสิทธิภาพและแรงจูงใจให้เติบโตในทุกภาคส่วน

ขณะเดียวกันระบบเสรีนิยมก็มักมีการกำกับดูแลและแทรกแซงจากรัฐเสมอมา เพื่อให้สังคมสงบสุขโดยเฉพาะในการจัดสวัสดิการแก่ผู้ด้อยโอกาสและการลดความเหลื่อมล้ำ แต่องคาพยบทางเศรษฐกิจยังคงขับเคลื่อนด้วยระบบทุน

โครงสร้างราคาน้ำมันในประเทศไทยเป็นแบบกึ่งกลไกตลาด แต่มีการปลุกกระแสประชานิยม-ชาตินิยมที่เรียกร้อง “ทวงคืนพลังงานไทย” ให้ราคาน้ำมันถูกๆ ..ประเด็นโต้แย้งแรกคือ ทำไมไม่เหมือนมาเลเซีย?

ก่อนอื่นต้องรับรู้ความจริงว่าราคาเนื้อน้ำมันนั้นใกล้เคียงกันทุกประเทศ เพราะเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่ซื้อขายข้ามพรมแดนได้ เหมือนอย่างราคาทองในเมืองไทยก็อิงตลาดโลกซึ่งคนไทยเข้าใจและยอมรับ

ในขณะที่เบนซินไทยมีการเก็บภาษีสรรพสามิต(ให้รัฐ) และเงินกองทุน(ให้ผู้ใช้ LPG) ไม่ได้เข้ากระเป๋าบริษัทน้ำมัน แต่ของมาเลเซียกลับตรงกันข้าม คือรัฐจ่ายเงินอุดหนุนเพื่อให้น้ำมันราคาถูกลง

ถ้าอยากจะให้น้ำมันราคาถูกอย่างประเทศมาเลเซีย หากรัฐบาลไหน “กล้า” พอ ก็ทำได้! มาเลย์เซียเป็นผู้ส่งออกสุทธิปิโตรเลียมรายใหญ่ที่จัดสรรงบอุดหนุนราคาน้ำมันหลายแสนล้านบาทต่อปี (ทว่ากำลังลดเพราะเห็นว่าไม่คุ้มและห่วงการรั่วไหลที่จะเพิ่มขึ้นจาก AEC) แต่ไทยเราจะเอาเงินมาจากไหน? ตัดงบประมาณอะไร? รักษาฟรี เรียนฟรี ลดชลประทาน ลดสร้าง/ซ่อมถนน? แล้วคนที่ถูกกระทบกับเจ้าของรถยนต์ผู้ใช้น้ำมันใครยากจนกว่ากัน? หรือจะเก็บภาษีเพิ่มขึ้น? เพิ่ม VAT? แล้วจะกระทบความสามารถแข่งขันของธุรกิจไทยไหม?

ข้อเรียกร้องนี้ เป็นการลดราคาให้ต่ำกว่าปัจจุบัน ซึ่งก็มีการอุดหนุนราคาปิโตรเลียมบางอย่างอยู่แล้ว เช่น ช่วง 2551-2557 (1)การตรึงราคาน้ำมันดีเซลทำให้รัฐขาดรายได้จากภาษีสรรพสามิต 330,000 ล้านบาท (2)การตรึงราคาขายปลีก LPG ทำให้ผู้ใช้เบนซินและก๊าซโซฮอลจ่ายแพงขึ้น 200,000 ล้านบาทเข้ากองทุนน้ำมัน (3) ยังไม่นับส่วนที่ภาคเอกชนแบกรับภาระในการตรึงราคาขายส่ง LPG และการตรึง NGV รวมประมาณ 350,000 บาท
https://www.facebook.com/notes/%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%81-%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%99%E0%B9%8C/%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%99-%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B9%84%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%88%E0%B8%B0%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3-1/10204345980155784

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม