แผนกคอนซูเมอร์ เฮลธ์ ของเมอร์ค เป็นเจ้าภาพจัดการอภิปรายระดับสูงว่าด้วยแง่มุมสำคัญในอนาคตของภาคอุตสาหกรรม OTC ณ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร โดยมีเหล่านักวิเคราะห์ชั้นนำ ตลอดจนตัวแทนวิชาชีพ และกลุ่มผู้ป่วยมาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น งานนี้จึงเป็นการผสมผสานระหว่างประสบการณ์และมุมมองของทีมบริหารอาวุโสของแผนกคอนซูเมอร์ เฮลธ์ กับนานาทรรศนะจากภายนอกเกี่ยวกับแรงกดดันและอิทธิพลต่างๆที่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่ออุตสาหกรรม
Uta Kemmerich-Keil ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานแผนกคอนซูเมอร์ เฮลธ์ ได้แสดงความเห็นต่องานนี้ และการเปิดเผยผลการดำเนินงานเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ว่า “การอภิปรายวันนี้นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของแผนกคอนซูเมอร์ เฮลธ์ ของเมอร์ค ในขณะที่เราเริ่มมีบทบาทสำคัญเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในภาค OTC ด้วยยอดขายรวมต่อปีกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ เราหวังว่า การนำผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักจากวงการธุรกิจ เภสัชกรรม และองค์กรผู้ป่วยมารวมตัวกันนั้น จะสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับแรงกดดันและโอกาสต่างๆที่ภาคอุตสาหกรรมของเราจะต้องเผชิญในภายหน้า และเนื่องด้วยผลการดำเนินธุรกิจที่ออกมาสดใสในไตรมาสสาม และตลอดทั้งปี อิทธิพลเหล่านี้จึงยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นสำหรับการวางแผนเส้นทางสู่ความสำเร็จเพื่อบริษัทและอุตสาหกรรมของเรา”
ความท้าทายครั้งใหญ่ ที่มาพร้อมโอกาสอันยิ่งใหญ่
สภาวะธุรกิจอันทรงพลัง
ภาคอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพมีการควบรวมธุรกิจอย่างคึกคักในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลต่อส่วนแบ่งตลาด สำหรับแผนกคอนซูเมอร์ เฮลธ์ ของเมอร์คนั้น การเปลี่ยนแปลงและการเติบโตในการดำเนินธุรกิจได้รับแรงขับเคลื่อนจากการผนวกแบรนด์ใหม่ที่โอนย้ายมาจากเมอร์ค โซโรโน่ ซึ่งช่วยผลักดันรายได้ในตลาดเกิดใหม่ให้ขยายตัวขึ้น ด้วยกลยุทธ์ ‘3x3’ เพื่อการครองส่วนแบ่งตลาดขั้นต่ำ 3% และการมีแบรนด์ที่แข็งแกร่งอย่างน้อย 3 แบรนด์ต่อตลาดหลัก
สำหรับการอภิปรายเกี่ยวกับภาวะธุรกิจในงานวันนี้ ได้มีการเจาะลึกถึงแนวทางการดำเนินกลยุทธ์ดังกล่าวเพื่อผู้บริโภค รวมถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
ความสำคัญที่เพิ่มมากขึ้นของนักวิชาชีพดูแลสุขภาพ
ในฐานะบริษัทที่ตั้งอยู่บนหลักการของเภสัชศาสตร์ เมอร์คมีความเชื่อมั่นเสมอมาต่อบทบาทหลักของนักวิชาชีพดูแลสุขภาพในการให้คำปรึกษาแนะนำผู้บริโภคและผู้ป่วยเกี่ยวกับทางเลือกต่างๆ โดยในระหว่างการอภิปรายวันนี้ คณะผู้แทนได้พูดคุยถึงบทบาทที่เปลี่ยนแปลงไปของเภสัชกรในการให้คำปรึกษาและการสนับสนุนแก่ชุมชน
Ash Soni ประธาน Royal Pharmaceutical Society และวิทยากรรับเชิญ ให้ความเห็นต่อแนวโน้มดังกล่าวว่า “เภสัชกรมักจะเป็นด่านแรกที่ผู้ห่วงใยสุขภาพนึกถึง เนื่องจากเภสัชกรสามารถให้คำแนะนำและการสนับสนุนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเข้าถึงได้ง่าย สำหรับตัวผู้ป่วย นี่ถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและยังเป็นแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ และสำหรับบริษัทในภาคอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพแล้วนั้น เภสัชกรถือเป็นตัวเชื่อมโยงที่สำคัญระหว่างบริษัทและลูกค้า โดยเป็นผู้ที่คอยให้คำแนะนำที่ผู้ป่วยไว้วางใจ”
ความใส่ใจตนเองและความกระตือรือร้นของผู้บริโภค
ไม่ว่าจะเป็นวิวัฒนาการหรือการปฏิวัติ พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปนั้นกำลังมีอิทธิพลต่อภาค OTC โดยผู้ป่วยต่างเต็มอกเต็มใจที่จะกำหนดทิศทางการดูแลสุขภาพของตน จนส่งผลให้ความต้องการข้อมูลและทางเลือกในการดูแลเพิ่มสูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน
ดร. Ian Banks ประธาน European Men’s Health Forum และผู้ร่วมอภิปรายรับเชิญ กล่าวว่า “ผู้คนต่างให้ความสนใจในการดูแลรักษาสุขภาพของตนกันอย่างกระตือรือร้น ซึ่งนำไปสู่การปรับปรุงผลลัพธ์และความเป็นอยู่ทีดี อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายคนที่ไม่ได้เข้ารับบริการสุขภาพเลย ซึ่งกลุ่มคนที่เข้าถึงยากเหล่านี้คือกลุ่มคนที่ต้องการบริการด้านเภสัชกรรมและการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานมากที่สุด การรักษาสมดุลระหว่างการสร้างความตระหนักด้านสุขภาพและการเรียกร้องต้องการที่ไม่จำเป็นจึงกลายเป็นความท้าทายประการหนึ่งในอุตสาหกรรม”
สร้างสรรค์นวัตกรรมมุ่งสู่ความเป็นผู้นำ
ในปี 2557 แผนกคอนซูเมอร์ เฮลธ์ ของเมอร์ค ได้เปิดตัวนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มากมายซึ่งสร้างขึ้นจากกระแสตอบรับของผู้บริโภค ความเคลื่อนไหวนี้ช่วยให้บริษัทสามารถคว้าส่วนแบ่งตลาดในภาวะการแข่งขันสูง ซึ่งขับเคลื่อนโดยกระแสและความต้องการของผู้บริโภค
ตัวอย่างที่โดดเด่นได้แก่การเปิดตัว Seven Seas Perfect7 ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการคิดค้นเพื่อตอบสนองความต้องการของหญิงและชายในวัยผู้ใหญ่ตอนปลายโดยเฉพาะ โดยผลิตภัณฑ์ Perfect7 สองรุ่นแยกสำหรับเพศหญิงและชายนั้น ประกอบไปด้วยน้ำมันจากสัตว์ทะเลที่อุดมไปด้วยโอเมกา-3 รวมถึงวิตามินและแร่ธาตุต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย
นวัตกรรมดังกล่าวได้รับแรงขับเคลื่อนจากผลการศึกษาวิจัยพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคในเชิงลึกและครอบคลุม ซึ่งช่วยกำหนดทิศทางทั้งด้าน R&D และการตลาดเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในการรู้สึกถึงและคงไว้ซึ่ง “ความอ่อนเยาว์ได้นานขึ้น” โดยนับเป็นตัวอย่างที่ดีที่แสดงถึงกระบวนการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆที่อิงกับความต้องการของผู้บริโภคจากแผนกคอนซูเมอร์ เฮลธ์ ของเมอร์ค
เวทีอภิปรายชั้นแนวหน้า ตลอดจนความสำเร็จทางการเงิน
แผนกคอนซูเมอร์ เฮลธ์ ของเมอร์ค มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยนอกจากการเปิดเวทีอภิปรายถึงแนวโน้มในอนาคตแล้ว ทางแผนกยังเป็นผู้นำในแง่ของความสำเร็จทางการเงินด้วยเช่นกัน อันเนื่องมาจากการมุ่งเน้นพัฒนาแบรนด์กลยุทธ์หลักและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อย่างไม่หยุดยั้ง
ในไตรมาสสามของปี 2557 แผนกคอนซูเมอร์ เฮลธ์ มีการเติบโตจากธุรกิจหลัก 1.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสสามของปี 2556 ที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ส่งผลให้อัตราขยายตัวรวมตั้งแต่ต้นปีอยู่ที่ 5% โดยยอดขายรวมตั้งแต่ต้นปีแตะที่ 569.1 ล้านยูโร เมื่อเทียบกับ 561.8 ล้านยูโรในช่วงเดียวกันของปี 2556 ส่วนยอดขายรายไตรมาสอยู่ที่ 204.1 ล้านยูโร เพราะได้แรงหนุนจากการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในตลาดเกิดใหม่ เช่น บราซิล เวเนซูเอลา มาเลเซีย อินโดนีเซีย และแอฟริกาใต้
ในบรรดาแบรนด์กลยุทธ์ของเมอร์คนั้น Femibion, Seven Seas และ Neurobion เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ สำหรับผลกำไร (EBITDA pre one-time items) ในไตรมาสสามของปี 2557 อยู่ที่ 48.6 ล้านยูโร ลดลง 16.5% จากไตรมาสสามของปีก่อนหน้าซึ่งอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งมาก
หมายเหตุ
- การอภิปรายระดับสูงในหัวข้อ “Trends, challenges and opportunities in consumer health: evolution or revolution” จัดขึ้นในวันนี้ 28 พ.ย. 2557 ที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงรูปภาพและวิดีโอจากการอภิปราย สามารถรับชมได้ที่ http://www.merckgroup.com/en/media/topics/otc_day_2014.html