หนังสือชี้แจง กรณี Power Bank เกิดความเสียหาย http://www.dapad.co.th/news_detail.php?id=23
หนังสือชี้แจงข้อเท็จจริง
วันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘
บริษัท ดาแพ็ด จำกัด เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์
มือถือ ภายใต้แบรนด์ “Dapad” ขอชี้แจงกรณีที่มีข่าวออกทางสื่อต่างๆในทำนองว่าอุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่สำรอง (Power Bank) ยี่ห้อ Dapad ของบริษัท ดาแพ็ด จำกัด เกิดระเบิดขึ้น จนเป็นเหตุให้ทรัพย์สินของลูกค้าเสียหาย โดยบริษัทปฏิเสธที่จะรับผิดชดใช้ค่าเสียหาย ซึ่งข่าวดังกล่าวนั้นมีความคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง ดังนั้น บริษัทจึงขอถือโอกาสอันดีนี้ ชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องดังต่อไปนี้
ข้อ.๑ การตรวจสอบถึงสาเหตุของการระเบิด หลังจากที่บริษัทได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้าว่าอุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่สำรอง (Power Bank) ยี่ห้อ Dapad ของบริษัทเกิดเหตุระเบิดขึ้น บริษัทได้ประสาน
งานไปยังลูกค้าเพื่อขอให้ส่งชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่เหลือมายังบริษัท เพื่อให้วิศวกรของบริษัทได้ตรวจสอบถึงสาเหตุและหาทางป้องกันในอนาคต แต่ลูกค้าส่งเพียงรูปถ่ายของชิ้นส่วนฝาหลังของอุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่สำรอง (Power Bank) มาให้บริษัท โดยอ้างว่าได้นำชิ้นส่วนทั้งหมดไปทิ้งแล้ว และนำโทรศัพท์ยี่ห้อ I phone 5s ไปขายต่อ โดยขณะเกิดเหตุอุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่สำรอง (Power Bank) และ
โทรศัพท์มือถือได้ต่อพ่วงกันอยู่ ดังนั้น บริษัทจึงไม่สามารถตรวจสอบในทางเทคนิคได้ถึงสาเหตุที่แท้จริงได้
ข้อ.๒ การรับประกันสินค้าอุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่สำรอง (Power Bank) ยี่ห้อ Dapad ของบริษัท ดาแพ็ด จำกัด และอุปกรณ์อีเล็กทรอนิคอื่นๆทุกชนิดบริษัทได้ทำประกันวินาศภัยไว้กับ บริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน)ในวงเงิน ๒,๐๐๐,๐๐๐ บาท โดยมีสติ๊กเกอร์ติดที่ตัวอุปกรณ์ทุกชิ้น โดยเฉพาะอุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่สำรอง (Power Bank) ชิ้นที่เกิดเหตุ บริษัทก็ได้ทำประกันวินาศภัยไว้กับ บริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน) ดังนั้น ทันทีที่ลูกค้าแจ้งเรื่องเข้ามายังบริษัท บริษัทก็ได้เร่งประสานงานไปยังบริษัทผู้รับประกันภัย เพื่อให้จ่ายเงินค่าสินไหมทดแทนแก่ลูกค้าโดยเร็ว แต่ตามขั้นตอนการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนนี้ต้องเป็นไปตามระเบียบของบริษัทผู้รับประกันภัย ดังนั้น ในการเรียกร้องเงินค่าสินไหมทดแทนลูกค้าต้องเตรียมเอกสาร ภาพถ่าย และหลักฐานที่แสดงถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยตรงกับลูกค้า ให้กับบริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน) ผู้รับประกันภัยตามที่ผู้รับประกันภัยร้องขอ ทั้งนี้ เป็นไปตามหลักสากลของการขอรับชดเชยค่าสินไหมทดแทน แต่ในกรณีที่มีข่าวตามสื่อต่างๆนั้น ลูกค้าไม่สามารถเตรียมเอกสารเพื่อประกอบการขอรับค่าสินไหมทดแทนให้กับบริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน) ตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ประกันภัยได้ มีเพียงภาพถ่ายบางส่วนเท่านั้น เป็นเหตุให้ บริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน) ไม่สามารถจ่ายค่าสินไหมทดแทนจำนวน ๕๑๘,๗๐๐ บาท ตามที่ลูกค้าร้องขอได้
ข้อ.๓ ค่าเสียหาย กรณีค่าเสียหายที่ลูกค้าเรียกร้องเข้ามา จำนวน ๕๑๘,๗๐๐ บาท นั้น มีรายละเอียดที่ลูกค้าแจ้งมาสรุปได้ดังนี้
รายการที่ ๑ ค่า Power bank เป็นเงินจำนวน ๑,๒๐๐ บาท
รายการที่ ๒ ค่าสินน้ำใจที่ลูกค้าจ่ายให้ รปภ.และเพื่อนข้างห้องในวันเกิดเหตุเป็นเงินจำนวน ๓,๐๐๐ บาท
รายการที่ ๓ค่าเสื่อมราคาโทรศัพท์ ยี่ห้อ I Phone 5s 32G ที่ลูกค้าซื้อมาในราคา ๒๑,๕๐๐ บาท แต่หลังจากเกิดเหตุได้ทำการขายต่อให้กับร้าน
โทรศัพท์มือถือในราคา ๙,๐๐๐ บาท โดยโทรศัพท์ยังใช้งานได้ตามปกติ ดังนั้นลูกค้าจึงเรียกราคาส่วนที่ขาดอยู่จำนวน ๑๒,๕๐๐ บาท
รายการที่ ๔ค่าอุปกรณ์ ปลั๊กไฟ กระดาษ เอกสารที่อยู่ใกล้เคียงได้รับความเสียหาย เป็นเงินจำนวน ๒,๐๐๐ บาท
รายการที่ ๕ค่าทำขวัญ ๕๐๐,๐๐๐ บาท โดยลูกค้าต้องการไปทำบุญ (สะเดาะเคราะห์ครั้งใหญ่ในชีวิต)
รวมเป็นเงินค่าเสียหายที่ลูกค้าเรียกมา จำนวน ๕๑๘,๗๐๐ บาท โดยค่าเสียหายที่ลูกค้าเรียกร้องมานี้แม้ลูกค้าไม่สามารถหาหลักฐานอันจำเป็นไปเรียกร้องค่าเสียหายแก่บริษัทผู้รับประกันภัยได้ ทั้งบางรายการยังเป็นค่าเสียหายที่ไม่ได้เกิดขึ้นโดยตรงจากกรณีพิพาทนี้ และไม่อยู่ในขอบเขตแห่งความคุ้มครองของกรมธรรม์ประกันภัย จนเป็นเหตุให้บริษัทผู้รับประกันภัยปฏิเสธการจ่ายค่าสินไหมทดแทนก็ตาม แต่บริษัทก็ตระหนักถึงความพึงพอใจของลูกค้าและความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นสำคัญ ดังนั้นเบื้องต้นทางบริษัทได้มีการเข้าไปเจรจาไกล่เกลี่ยกับลูกค้า ตั่งแต่วันที่ ๔ กุมภาพันธ์ 2558 และยินดีที่จะจ่ายเงินช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษตามรายการที่ ๑ ถึงรายการที่ ๔ เป็นเงินจำนวน ๑๘,๗๐๐ บาท แต่ลูกค้าปฏิเสธที่จะรับเงินค่าเสียหายจำนวนนี้
ข้อ.๔ การเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนการรับประกันภัย ของบริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน) วงเงินประกัน ๒,๐๐๐,๐๐๐ บาท โดยมีสติ๊กเกอร์ติดอยู่บนอุปกรณ์ของบริษัทนั้น เป็นการประกันวินาศภัย โดยบริษัทผู้รับประกันภัยจะชดเชยค่าสินไหมทดแทนในความเสียหายที่เกิดขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สินของลูกค้าโดยตรง เป็นเงินจำนวนตามที่ได้รับความเสียหายจริง แต่ไม่เกินกว่าวงเงินที่รับประกัน (๒,๐๐๐,๐๐๐ บาท) ทั้งนี้ไม่รวมถึงค่าเสียโอกาสในทางธุรกิจ ค่าสินน้ำใจ หรือค่าเสื่อมราคาของสินค้าตามอายุการใช้งานโดยสินค้าไม่ชำรุดบกพร่อง กรณีนี้จะแตกต่างจากการทำประกันชีวิตซึ่งต้องจ่ายเงินตามจำนวนที่ระบุในกรมธรรม์หากเกิดกรณีที่เงื่อนไขการรับประกัน เช่น เสียชีวิต หรือครบอายุตามกรมธรรม์
ดังนั้น บริษัท ขอยืนยันในคุณภาพสินค้าของบริษัท อุปกรณ์ทุกชิ้นของบริษัทมีการรับประกันโดยบริษัทประกันภัยชั้นนำ บริษัทไม่ได้ละเลย หรือนิ่งนอนใจต่อกรณีที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด บริษัทขอกราบขอบพระคุณลูกค้าทุกท่านที่ให้การสนับสนุนสินค้าของบริษัทเป็นอย่างดี หากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามเข้ามายังเว็บไซด์ของบริษัทได้ตลอด ๒๔ ชั่วโมง