ALCATEL ONETOUCH คือใคร?
ว่ากันว่าการส่งข้อความสั้นผ่านโทรศัพท์หรือ sms เริ่มต้นเมื่อปี 1993 และในปีนั้นเองคือจุดเริ่มต้นของ Alcatel ในการทำโทรศัพท์เคลื่อนที่ขึ้นมาออกสู่ท้องตลาดด้วยเช่นกัน และในส่วน OneTouch เองก็มีการเริ่มต้นทำโทรศัพท์ขึ้นในปี 1997 ซึ่งหลังจากนั้นทั้งคู่ก็เข็นผลิตภัณฑ์ออกมาให้คนที่สนใจได้เลือกซื้อและใช้
งานกันอย่างต่อเนื่อง จนเมื่อปี 2011 ก็มีการรวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียวจนกลายมาเป็น Alcatel OneTouch จนถึงปัจจุบันนี้
กลับมาพูดถึงประเทศไทยเอง Alcatel OneTouch เข้ามาทำการตลาดในเมืองไทยมานานมากกว่า 10 ปี แล้ว ซึ่งก็เริ่มต้นพอๆ กันกับการเข้ามาของโทรศัพท์เคลื่อนที่ในไทย เพราะเป็นชื่อแรกๆ ในไม่กี่แบรนด์ที่เริ่มเปิดตัวและวางขายในไทยจนมาถึงปัจจุบัน
3 สิ่งที่ Alcatel OneTouch ยึดมาตลอดในการทำโทรศัพท์ตั้งแต่ยังทำเฉพาะโทรศัพท์แบบพื้นฐาน (Feature Phone) จนกระทั่งเพิ่มสายมาทำสมาร์ทโฟนในยุคนี้ ยังคงยึดถืออยู่ ได้แก่
•Simplicity ความเรียบง่ายในด้านการใช้งานและรูปทรงที่ดูดี
•Colourfulness สีสันที่มีชีวิตชีวา ไม่ใช้แค่สีพื้นฐานขาวๆ ดำๆ ที่มีเท่านั้น แต่มีสีที่ใช่สำหรับทุกคนทุกแนว และ
•Accessibility การเข้าถึงที่ง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นราคาที่เป็นเจ้าของได้ง่าย และง่ายต่อการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เป็นสิ่งที่คนใช้งานบนโทรศัพท์เป็นหลัก
ทั้ง 3 ข้อก็เป็นสิ่งที่ Alcatel OneTouch โดดเด่นและยึดเป็นพื้นฐาน ซึ่งก็ทำให้ Alcatel OneTouch ทำโทรศัพท์ออกมาตอบความต้องการกับผู้ใช้ได้อย่างตรงใจอย่างเสมอมา
แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนไป ก็ย่อมจะมีการต้องปรับตัวให้เข้ากับตลาดและพฤติกรรมของผู้ใช้งานที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ปี 2013 Alcatel OneTouch ได้ปรับให้เข้ากับตลาดและผู้ใช้ในกลุ่มใหญ่ให้มากขึ้นกว่าเดิม โดยวางจุดยืนของแบรนด์เพื่อให้ภายใต้ชื่อ smart move.
smart move. ก็คือการขยาย 3 สิ่งที่ Alcatel OneTouch เป็นอยู่ให้ชัดเจนยิ่งกว่าเดิมและเพื่อให้เป็นแบรนด์ที่ใช่กับทุกคน ด้วย คำ 5 คำนี้
•Simple ไม่ต้องมีอะไรที่ซับซ้อนให้ยุ่งยาก เพราะตัวผู้ใช้ก็ซื้อโทรศัพท์มาเพื่อใช้งาน ไม่ใช่การต้องมานั่งเปิดคู่มือเพื่อมาทำตาม ดังนั้นทุกอย่างที่ทำขึ้นมาและการนำเสนอจะต้องเรียบง่าย, มีความชัดเจนในตัวเอง และสามารถจดจำได้แบบไม่ต้องคิดอะไรให้ปวดหัว
•Unexpected ในตอนนี้จะมีแบรนด์ต่างๆ มากมายเกิดขึ้น โดยเฉพาะแบรนด์ใหญ่เจ้าดังๆ แต่ Alcatel OneTouch ก็พร้อมที่จะสู้ด้วยการนำเสนอที่มาในรูปแบบเหนือความคาดหมายและสามารถสร้างความแตกต่างจากคนทั่วไปได้ เพื่อทำให้โดดเด่นไม่เหมือนใคร
•Down-to-earth เราไม่อยากให้โทรศัพท์ที่เราจะต้องล้ำยุค แต่เรามองถึงความต้องการที่มี ณ ปัจจุบัน นั่นคือสิ่งที่เราจะมอบให้กับผู้ใช้ที่ตรงกับสิ่งที่เขาต้องการใช้งานจริงมากที่สุด
•Irreverent แม้จะสู้ในเรื่องของสเปคความแรงกับแบรนด์คู่แข่งไม่ได้ แต่ Alcatel OneTouch ขอสู้ในเรื่องความเป็นตัวของตัวเอง เพราะเราไม่อยากทำโทรศัพท์ที่ดูจริงจังจนเกินกว่าที่จะใช้งานได้
•Colourful สีเดิมๆ ความจำเจเดิมๆ ลืมไปได้เลย เพราะ Alcatel OneTouch มาในความสดใส ที่ใครๆ มองจะต้องสะดุดตา บอกความเป็นตัวเองได้ชัดเจนที่สุด
ปัจจุบัน Alcatel OneTouch มีสาขาทั่วโลก 100 สาขา ซึ่งดูแลกว่า 160 ประเทศ แน่นอนว่าในประเทศไทยมีสาขาอยู่ด้วย จึงทำให้เจ้าของโทรศัพท์ Alcatel ทุกคนมั่นใจได้ว่าจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพและการดูแลด้วยบริการหลังการขายเป็นอย่างดีเหมือนกันกับทั่วโลก
ส่วนรุ่นที่จำหน่ายในประเทศไทยในตอนนี้มีอยู่ประมาณ 6-8 รุ่น ซึ่งครอบคลุมทั้งรุ่นที่เป็น Feature Phone และ Smart Phone โดยจะมีการนำรุ่นใหม่ๆ มาจำหน่ายในไทยเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน
ทุกอย่างที่บอกมาคือสิ่งที่ Alcatel OneTouch เตรียมเอาไว้ให้แล้ว จะเหลือเพียงรอการพิสูจน์จากผู้ใช้งานถึงความเป็น smart move. ว่าจะ smart และใช่สำหรับคุณหรือไม่ครับ