อับฮิราม ชาวด์ดรี, รองประธานและกรรมการผู้จัดการ,
Hotels.com ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APAC) เผยว่า
“ความต้องการของนักท่องเที่ยวมักเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
โดยเฉพาะความต้องการของนักท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชีย
แปซิฟิกที่มีการเปลี่ยนแปลงมากสุดเลยก็ว่าได้ ผมจึงอยาก
กล่าวถึงเทรนด์การท่องเที่ยวสำหรับปี 2559 โดยมีดัง
ต่อไปนี้”
1.การจองห้องพักผ่านดีไวซ์: นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต้องการ
ความคล่องตัวในการเดินทาง ซึ่งในปัจจุบัน ดีไวซ์ในมือของ
พวกเขาสามารถตอบโจทย์การเดินทางได้เป็นอย่างดี
ทั้งนี้ Hotels.com ได้เล็งเห็นว่าความต้องการของนัก
ท่องเที่ยวที่ต้องการความสะดวกสบายในการจองห้องพักนั้น
สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2558
จำนวนนักท่องเที่ยวที่จองห้องพักผ่านสมาร์ทโฟนนั้นนับ
เป็น 1 ใน 3 ของการจองทั้งหมดบน Hotels.com
2.บริการพิเศษสำหรับลูกค้า: นักท่องเที่ยวที่จองห้องพักผ่าน
Hotels.com มีสิทธิ์ได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ อาทิ ส่วนลด
ค่าธรรมเนียมวีซ่า, ประกันการเดินทาง, เครื่องกระจาย
สัญญาน Wi-Fi เคลื่อนที่ (Wi-Fi egg) และทัวร์ในพื้นที่
1 วัน จึงทำให้การวางแผนการเดินทางล่วงหน้าเป็นเรื่องที่
ง่ายยิ่งขึ้น เราเชื่อว่าบริการพิเศษของเรายังจะคงดึงดูดลูกค้า
อย่างต่อเนื่องในปี 2559
3.กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโรงแรม: นักท่องเที่ยวที่คุ้นเคย
กับเทคโนโลยีมักชอบอ่านและเขียนรีวิว จึงทำให้สิ่งเหล่านั้น
กลายเป็นหัวใจสำคัญสำหรับการจองห้องพัก ด้วยรีวิวจริง
จากนักท่องเที่ยวกว่า 17 ล้านคน บนเว็บไซต์ Hotels.com
ลูกค้าสามารถเลือกห้องพักโดยอ้างอิงจากการจัดอันดับใน
หมวดหมู่ต่างๆ เช่น ความสะดวกสบาย, การให้บริการ และ
ความสะอาด เราคิดว่าในปี 2559 นี้ นักท่องเที่ยวจะเชี่ยว
ชาญทางด้านการรีวิวมากขึ้น อีกทั้งยังจะชื่นชอบการรีวิวที่
จริงใจมากขึ้นอีกด้วย
4.การสร้างลอยัลตี้โปรแกรม: การสมัครลอยัลตี้โปรแกรม
ต่างๆถือเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับ
การท่องเที่ยว ผลสำรวจล่าสุดเผยว่า กว่า 50% ของผู้เข้า
ร่วมตอบแบบสำรวจได้สมัครลอยัลตี้โปรแกรม และให้ความ
สำคัญกับสิทธิพิเศษอย่าง ของแถม, บัตรของขวัญ และ
ส่วนลด
5.การเดินทางที่เร่งรีบ : นักท่องเที่ยวอาจจะมีเวลาไม่เพียง
พอสำหรับการจองห้องพักล่วงหน้า ในช่วงมกราคม –
กันยายนของปี 2558 นักท่องเที่ยวกว่า 25% จากทั่วโลก
จองห้องพักในนาทีสุดท้ายผ่านทาง Hotels.com
เนื่องจากพวกเขาจะได้รับส่วนลดและห้องพักที่ดีที่สุด ซึ่ง
คาดว่าในปี 2559 นี้ การจองห้องพักนาทีสุดท้ายก็ยังคงจะ
เติบโตอย่างต่อเนื่อง
6.Bleisure หรือการเดินทางเพื่อท่องเที่ยวและทำงาน:
ในเอเชีย การเดินทางสำหรับติดต่อธุรกิจอยู่ในช่วงขาขึ้น
โดย Global Business Travel Association
คาดการณ์ว่าในปีพ.ศ. 2561 ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคจะมี
ส่วนแบ่งตลาด 5% ขณะที่สหรัฐอเมริกาจะมีส่วนแบ่งตลาด
ลดลง 3% และยุโรปตะวันตกลดลง 2%
เราคาดว่าการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง
และมีแนวโน้มว่านักธุรกิจที่เดินทางไปทำงานจะยืดเวลาพัก
ออกไป เพื่อเพิ่มการท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนกับครอบครัวมากขึ้น
7.นักท่องเที่ยวกลุ่มมิลเลนเนียล: ชาวมิลเลนเนียลถือว่าเป็น
กลุ่มคนที่มีความรู้เรื่องเทคโนโลยีมาก เมื่อเปรียบเทียบกับ
คนยุคก่อนๆ โดยพวกเขานิยมการแชร์เรื่องราวชีวิตผ่าน
โซเชียลเน็ตเวิร์คอย่างต่อเนื่อง ในปี 2559 ที่จะถึงนี้
นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะเข้ามามีบทบาททางสังคมอย่างต่อเนื่อง
โดยมีการคาดการณ์ว่านักท่องเที่ยวกลุ่มมิลเลนเนียลชาวเอเชีย
จะใช้จ่ายเกี่ยวกับการเดินทางมากขึ้น 1.6 เท่า หรือสูงถึง
3 แสน 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2563
8.การใช้จ่ายเกี่ยวกับการเดินทางจะเพิ่มมากขึ้น: ในปีที่ผ่านมา
สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยน
แปลงของค่าเงิน รายงานล่าสุดจากองค์การการท่องเที่ยวโลก
(UNWTO World Tourism Barometer) เผยว่า
จำนวนผู้โดยสารขาออกในประเทศจีนโตขึ้นระดับเลข 2 หลัก
ทำให้ญี่ปุ่น, ไทย, สหรัฐอเมริกา และหลายประเทศในทวีป
ยุโรปได้รับผลประโยชน์ อินเดียเป็นอีกหนึ่งตลาดที่กำลังเติบ
โตทางด้านการท่องเที่ยว ซึ่งรายงานเผยว่าการใช้จ่ายเพื่อ
การท่องเที่ยวขยายตัวขึ้น 2 หลัก
9สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวตามความต้องการ:
ในปัจจุบัน นักท่องเที่ยวทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้ประสบ
การณ์การท่องเที่ยวที่พวกเขาต้องการ ผู้ประกอบการ
หลายรายจึงพยายามส่งมอบเครื่องมือที่ลูกค้าต้องการผ่าน
แอพพลิเคชั่น เพื่อจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ
ประสบการณ์การเข้าพักของพวกเขา รวมไปถึงนำเสนอ
บริการเสริม อาทิ ทางเลือกสำหรับยานพาหนะ, การบอก
ทิศทางไปที่พัก, วิธีการซื้อบัตรสำหรับงานอีเว้นท์ต่างๆ
ในพื้นที่ และสื่อกลางสำหรับการแชร์ประสบการณ์การ
ท่องเที่ยว ด้วยการอัพโหลดภาพถ่ายและการรีวิวแบบ
รีลไทม์ (real time reviews)
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่
http://www.ebooks.in.th/ebook/38548/magketing_vol13/