การสื่อสารทางการตลาดเป็นอีกมิติที่จะทำให้เบียร์ช้างก้าว
ข้ามการเป็นเบียร์ท้องถิ่น เคยขายพ่วงหรือเบียร์ระดับ
3 ขวด 100 ไปได้ ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาช้างทุ่มประมาณ
มหาศาลในการพลิกภาพลักษณ์ให้ทันสมัย เพื่อให้สามารถ
แข่งขันได้ในตลาดระดับโลก
ดั่งจะเห็นจากการนำแบรนด์เข้าสนับสนุนหลักทีมสโมสร
ฟุตบอลระดับโลกอย่าง “เอฟเวอร์ตัน” (Everton FC)
ซึ่งปัจจุบันเข้าล่วงเข้าสู่ปีที่10 ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นผู้
สนับสนุนทีมสโมสรฟุตบอลระดับโลก FC Barcelon
ขณะที่การขับเคลื่อนเพื่อสร้างแบรนด์ช้าง เริ่มจากการปรับ
แนวทางการสื่อสารแบรนด์ใหม่จากสโลแกนหลัก
“Chang Live Like You Mean It
ชีวิตของเรา...ใช้ซะ” ขณะนั้นเป็นการมุ่งทำตลาดไปที่
ซับแบรนด์ “ช้างเอ็กซพอร์ต” เป็นการสื่อสารถึงการทำ
ชีวิตให้เต็มที่ ไม่ว่ามีฝันอะไร อยากเป็นอะไร ต้องลุกขึ้น
มาทำฝัน เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์สินค้าของคนรุ่นใหม่
กระทั่งปี 2557 แนวคิดนี้ทางการตลาดถูกขยายแนวให้
กว้างขึ้น จากการเจาะตลาดเป็นรายบุคคลของ
“ชีวิตของเรา...ใช้ซะช้างต้องการขยายเป็นกลุ่มเพื่อน ซึ่งมี
จำนวนคนมากขึ้น หลากหลายขึ้น มีภาพของการสังสรรค์
ร่วมสนุกสนานกับไลฟ์สไตล์ในแบบต่างๆด้วยกัน จึงปรับ
มาสื่อสารผ่านแนวคิดในการสร้างความทรงจำ หรือ
Memorableซึ่งเบียร์ถือเป็นเครื่องดื่มสร้างความทรง
จำของเพื่อนได้อย่างดี
โดยเครื่องมือหลักมุ่งไปที่การใช้สื่อภาพยนตร์โฆษณา
ชุดแรกคือเรียลเฟรนด์ชิป (Real Friendship) โดยนำ
เสนอ ภายใต้คอนเซ็ปต์ มิตรภาพของความเป็นเพื่อนแท้
ที่สามารถเติมเต็มเรื่องราวดีๆ ของชีวิตให้กันและกันได้
ทุกเรื่อง ทั้งการแบ่งปัน ความสนุก ความสุข และการ
สร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับสังคม สิ่งที่ตามมาก็คือ ความ
ผูกพัน และ มิตรภาพที่แน่นแฟ้น ที่เติมเต็มให้แก่กัน
ตลอดเวลา
จากนั้นแนวคิดเดิมถูกสานต่อด้วยภาพยนตร์โฆษณาชุด
มิตรภาพที่เล่าเรื่องให้เข้าใจง่ายๆ ด้วยการนำเสนอเรื่อง
ราวผ่าน เกมส์ฟุตบอลชายหาดธรรมดาๆ จะกลายเป็นเกมส์
ที่พิเศษยิ่งขึ้น เมื่อรถบรรทุกช้างได้นำสิ่งที่ทุกคนต้องจดจำ
โดยมีทีมฟุตบอลชื่อดังระดับโลก “สโมสรบาร์เซโลน่า”ร่วม
ในภาพยนตร์ชุดนี้ ตามด้วยภาพยนตร์ส่งท้ายปี 2558 ที่มี
เนื้อหาของการใช้ชีวิตที่สนุกสนาน เฮอาร่วมกันของกลุ่ม
เพื่อนอีก 1 ชุด
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่
http://www.ebooks.in.th/ebook/38548/magketing_vol13/