Vserv ผู้นำทางด้านแพลตฟอร์มสมาร์ทดาต้าสำหรับการ
ตลาดและการค้าผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ ล่าสุดเผยผลจาก
รายงาน Smartphone User Persona Report (SUPR) 2015
หรือรายงานการแบ่งลักษณะบุคลิกของผู้ใช้สมาร์ทโฟน
ประจำปี 2558 สำหรับประเทศไทย ที่จัดทำโดย Vserv และ
ดำเนินงานโดย Nielsen Informate Mobile Insights
รายงาน SUPR ในครั้งนี้แบ่งส่วนผู้ใช้สมาร์ทโฟนในประเทศ
ไทย โดยแยกประเภทการใช้งานและลักษณะส่วนตัวของ
ผู้ใช้
รายงานดังกล่าวนำเสนอข้อมูลในเชิงลึกเกี่ยวกับการใช้งาน
สมาร์ทโฟนของผู้ใช้แต่ละกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาการ
ใช้งานแอพพลิเคชั่น, การใช้ดาต้า และรายละเอียดส่วนตัว
ของผู้ใช้งาน โดยรายงานเผยว่าฐานผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน
ในประเทศไทยมีอัตราเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี หรือ CAGR
เพิ่มขึ้น 15% จากปี 2556 จนถึงปี 2560 การเติบโตในครั้งนี้
ถูกขับเคลื่อนโดยผู้ใช้งานที่อายุต่ำกว่า 30 ปี ซึ่งนับเป็น 58%
ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั้งหมด
ประเด็นสำคัญของรายงาน
1) รายงาน SUPR เผยว่า คนไทยใช้เวลาประมาณ 160 นาที/
ต่อวัน บนสมาร์ทโฟนของพวกเขา
2) ผู้ใช้สมาร์ทโฟนแบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่ ขวัญใจวัยแชท,
ผู้ใช้มือใหม่, ผู้ใช้ชั้นสูง, นักสนทนาเน้นการโทร, นักดาวน์
โหลด และนักสำรวจค้นข้อมูล
3) 20% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่ใช้เวลาบนสมาร์ทโฟนกว่า 71
นาทีต่อวัน โดยส่วนมากจะใช้สำหรับการเล่นโซเชียล
เน็ตเวิร์ค, แชท, การโทรศัพท์ผ่านอินเตอร์เน็ต (VoIP) โดย
ผู้ใช้กลุ่มนี้ถูกขนานนามว่า “ขวัญใจวัยแชท” โดยผู้ใช้ใน
กลุ่มนี้ ส่วนมากจะเป็นผู้ชาย
4) 17% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่ใช้เวลาบนสมาร์ทโฟนกว่า
208 นาทีต่อวัน ได้รับฉายาว่า”ผู้ใช้ชั้นสูง” โดยผู้ใช้ในกลุ่มนี้
ส่วนมากจะเป็นผู้ชายเช่นเดียวกัน
5) 13% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่ใช้เวลาบนสมาร์ทโฟนเพียง
20 นาทีต่อวัน เพื่อการค้นหาข้อมูลบนเว็บเบราเซอร์และ
App Store ได้รับชื่อกลุ่มว่า “นักสำรวจค้นข้อมูล” โดย
ผู้ใช้ในกลุ่มนี้ ส่วนมากจะเป็นผู้หญิง
ซาการ์ ฟาดเค, กรรมการบริหาร ฝ่ายข้อมูลผู้บริโภคในเชิงลึก,
Nielsen กล่าวว่า “เรามีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับ Vserv ใน
การจัดทำรายงาน Smartphone User Persona Report
หรือรายงานการแบ่งลักษณะบุคลิกของผู้ใช้สมาร์ทโฟน
เพื่อให้นักการตลาดสามารถศึกษาข้อมูลในเชิงลึกเกี่ยวกับ
ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน โดยรายงานครั้งนี้ จะเป็นตัวช่วยให้
นักการตลาดรับรู้ข้อมูลเชิงลึก เพื่อเสริมสร้างกลยุทธ์ทาง
การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจำนวนผู้ใช้บริการ
อินเตอร์เน็ตบนมือถือในประเทศไทยนั้นเติบโตขึ้นอย่าง
รวดเร็ว เราจึงมองว่ารายงานในครั้งนี้ จะช่วยให้เหล่า
นักการตลาดได้เปรียบทางด้านการวางกลยุทธ์”
พรานาบ พันจ์, รองประธานฝ่ายการตลาด, Vserv กล่าวว่า
“ทุกวันนี้ แนวคิดของบริษัทและการเสริมสร้างประสบการณ์
ของผู้บริโภคถือว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักการตลาด พวก
เขาจะต้องคิดกลยุทธ์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานแต่ละกลุ่ม
ในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มสมาร์ทดาต้า Vserv ได้เปิด
โอกาสให้นักการตลาดใช้ข้อมูลสมาร์ทดาต้าในการสร้าง
กลยุทธ์เพื่อให้ไปถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้ เรามีความยินดี
ที่จะเผยแพร่รายงานการแบ่งลักษณะบุคลิกของผู้ใช้
สมาร์ทโฟนประจำปี 2558 ที่เราได้ร่วมมือกับ Nielsen
Informate Mobile Insights รายงานที่สั้นกระชับของเรา
จะช่วยให้นักการตลาดรับรู้และเข้าใจกลุ่มเป้าหมายมาก
ขึ้น และนำไปสู้การสร้างกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น”
รายงาน SUPR เป็นการรวบรวมการใช้งานดาต้าอัตโนมัติ
จากผู้ใช้บริการสมาร์ทโฟนในประเทศไทยกว่า 565 ราย
ภายในระยะเวลา 3 เดือน การศึกษาครั้งนี้ดำเนินการโดย
การใช้เทคโนโลยีวัดค่าการใช้งานสมาร์ทโฟนที่ติดตั้งบน
มือถือของผู้ร่วมการสำรวจ วิเคราะห์โดยการวัดการใช้
งานจากพารามิเตอร์ 27 รูปแบบ กลายเป็นกลุ่มผู้ใช้งาน
6 รูปแบบที่กล่าวข้างต้น
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่
http://www.ebooks.in.th/ebook/38548/magketing_vol13/