การเติบโตของร้านอาหารบริการด่วน หรือ Quick Service
Restaurant (QSR) ในปี 2558 อยู่ที่ 9-10% ขณะที่ศูนย์วิจัย
ธุรกิจธนาคารกสิกรไทย ประเมินมูลค่ารวมของธุรกิจร้าน
อาหารครอบคลุมถึงเชนร้านอาหารและร้านอาหารทั่วไปว่า
จะอยู่ ในกรอบ 375,000 -385,000 ล้านบาท เป็นอัตราการ
ขยายตัว 4.0-6.8% จากปี 2557
สะท้อนให้เห็นถึงความโดดเด่นของร้านอาหาร QSR ที่
เติบโตได้สูงท่ามกลางสภาวะอึมครึมทางเศรฐกิจ กำลังซื้อ
ชะลอตัว ที่สำคัญคือการแข่งขันในภาพรวมสูงมาก โดย
เฉพาะเซกเม้นต์ไก่ทอด ซึ่งขณะนี้ผู้นำอย่างเคเอฟซีถูกตี
โอบจากแบรนด์ใหม่ รวมถึงแมคโดนัลด์ที่ประกาศตัว
ชัดเจนในการเข้าชิงตลาด
สำหรับปัจจัยหลักของการเติบโตนั้นพื้นฐานมาจากความ
สามารถในการตอบสนองความต้องการของครอบครัว
รุ่นใหม่และวัยรุ่นได้ดี ซึ่งสองกลุ่มนี้จะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่
นอกบ้าน ทั้งการรับประทานอาหาร พบปะ พูดคุย หรือทำ
กิจกรรมอื่นๆ ร้านอาหาร QSR จึงเป็นจุดลงตัวเพราะ
บรรยากาศที่ดี ตกแต่งทันสมัย ราคาสินค้าไม่สูง มีความ
หลากหลายและสาขาที่กระจายตัวอยู่รอบย่านธุรกิจ
ชุมชน ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ เหล่านี้ทำให้เข้าถึงง่าย
ขณะที่แรงผลักที่น่าสนใจอีกด้านหนึ่งอยู่ที่การขับเคี่ยว
ของแต่ละแบรนด์ที่เร่งเดินเกมในช่วงที่โอกาสเปิดกัน
อย่างเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ กลยุทธ์หลากหลายได้เคลื่อนตัว
(Move on) ไปตามกระแสไลฟ์ไตล์ เน้นตอบโจทย์การใช้
ชีวิตแบบคนรุ่นใหม่ในทุกมิติเพื่อทำให้แบรนด์แทรกตัว
เข้าไปในชีวิตประจำวันได้มากที่สุด ไลฟ์สไตล์จึงเป็น
สมการที่ธุรกิจร้านอาหาร QSR ต้องตีโจทย์ให้แตกเพราะ
หมายถึงโอกาสในการครองพื้นที่ในตลาด
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่
http://www.ebooks.in.th/ebook/40468/magketing_vol15/