ภาพความเคลื่อนไหวของตลาดไก่ทอดตลอด 1-2 ปีที่ผ่านมา
ต้องถือว่าเป็นช่วงเคลื่อนตัวสำคัญเนื่องจากแบรนด์ใหม่
ประกาศตัวเข้ามาแข่งขันกันอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัย
ด้านมูลค่าตลาดที่สูงถึง 1.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งคิดเป็น
สัดส่วน 40% ของตลาดร้านอาหาร QSR โดยรวม โดยปีที่
ผ่านมามีมูลค่า 3.4 หมื่นล้าน
ที่น่าสนใจคือการเติบโตของเซกเม้นต์ไก่ทอดที่สูงถึง 11%
ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่าตลาดร้านอาหาร QSR โดยรวม
นอกจากนี้ตลาดไก่ทอดยังมีเคเอฟซีเป็นแบรนด์เดียวที่
ครองตลาดเบ็ดเสร็จด้วยส่วนแบ่งตลาดกว่า 50% ซึ่งมี
ไก่ทอดเป็นผลิตภัณฑ์หลัก
นอกจากนี้ไก่ทอดเป็นอาหารที่เข้าถึงผู้ซื้อระดับกลางได้
หลากหลายกลุ่ม ทั้งครอบครัว วัยทำงาน วัยรุ่น ส่งผลให้
ฐานตลาดค่อนข้างกว้างประกอบกับคนไทยมีอัตราการ
บริโภคเนื้อไก่มากถึง 19.7 กิโลกรัม/ปี จากการบริโภค
เนื้อสัตว์ทั้งหมดเฉลี่ย 30 กิโลกรัม/คน/ปี ซึ่งถือว่าสูงกว่า
การบริโภคเนื้อสัตว์อื่นๆ
ด้วยปัจจัยในข้างต้นจึงเป็นโอกาสที่แบรนด์ใหม่และแบรนด์
เดิมในตลาดร้านอาหาร QSR มองเห็นและตัดสินใจดาหน้า
เข้ามาช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดจากเคเอฟซีอย่างไม่ขาดสาย
โดยไก่ทอดแบรนด์ใหม่มีหลากหลายสัญชาติ แต่ที่จับตามอง
คือแบรนด์เท็กซัส ชิคเก้น จากสหรัฐอเมริกาและ 2 แบรนด์
จากเกาหลี คือ บอนชอน ชิคเก้น และเคียวโชน ที่ต่าง
นำเสนอไก่สอดในรูปแบบของตนที่แตกต่างจาก
เจ้าตลาดเดิม
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)