หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เปลี่ยนสีใหม่ เมื่อบิ๊กโคล่าเดินเกมสลัดคราบจากร่มเงาผู้นำ  (อ่าน 495 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 16 ก.ย. 16, 08:46 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

เมื่อสองแบรนด์ผู้นำตลาดอย่างโค้กและเป๊ปซี่ต่างก็มีความ
เข้มแข็งในด้านอัตลักษณ์ของสีที่สร้างให้ผู้บริโภคจดจำได้
ผู้ท้าชิงอย่างบิ๊กโคล่าจึงจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์การตลาด
ใหม่ในการสลัดภาพเดิมๆออกเพื่อสร้างแบรนด์อีกมุมให้
คนจดจำได้มากกว่า Low Cost Cola

กลยุทธ์ Color Marketing จึงถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือ
ทางการตลาดตัวหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

จากเดิมเมื่อแรกเข้าตลาด บิ๊กโคล่าใช้ฉลากสีแดงและฝา
ขวดสีขาวเป็นหลัก ซึ่งใกล้เคียงกับสีของคู่แข่งอย่างโค้ก
อย่างมาก ยุคที่สองบิ๊กโคล่าเริ่มเปลี่ยนมาใช้สลากสีแดง-ดำ
และเริ่มนำสีเหลืองเข้ามาใช้ที่ฝาขวด เพื่อสร้างจุดเด่นและ
ความแตกต่างให้ขยับออกมาอีกนิด แต่ยังเกาะธีมเดิมเป็น
หลักไว้

จนปัจจุบันที่อาเจ กรุ๊ป ลุกขึ้นมาแต่งตัวให้กับแบรนด์
บิ๊กโคล่าครั้งใหญ่ ด้วยการสลัดคราบสีแดงออกไปจนหมด
สิ้นหันมาใช้ฉลากสีเหลืองเต็มตัวซึ่งแตกต่างจากแบรนด์
น้ำอัดลมอื่นๆอย่างชัดเจน โดยใช้ฝาสีเหลืองเช่นกัน จึงมี
ความเด่นชัดและแตกต่างกับคู่แข่งขันอื่นๆบนเชลฟ์อย่าง
เห็นได้ชัด

“บิ๊กโคล่า” โฉมใหม่ ที่ปรับเปลี่ยนทั้งรูปทรง ขวดใหม่ ฉลาก
ใหม่ ฝาใหม่ ถือเป็นการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับแบรนด์
ด้วยการดีไซน์รูปทรงขวดให้ดูทันสมัยขึ้น โค้งมนจับถนัดมือ
พร้อมลายนูนโลโก้ BIG อันเป็นเอกลักษณ์ที่ตัวขวด

นอกจากนี้ ได้นำสีเหลืองมาสร้างการจดจำและเสริมความ
เป็นเอกภาพทั้งที่ฉลากและฝาขวดใหม่ พร้อมเลื่อนตำแหน่ง
ของฉลากให้มาอยู่ด้านบน ที่จะมาสร้างความโดดเด่นชวน
สะดุดตา และยังเข้าถึงคนไทยมากเข้าไปด้วยการเพิ่มฉลาก
ภาษาไทยเข้าไปอีกด้วย

โซเรน เลาริดเซน ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชีย บริษัท
อาเจ กรุ๊ป และกรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท
อาเจไทย กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นการ
พลิกโฉมครั้งยิ่งใหญ่ที่ดำเนินภายใต้แนวคิด “คิดให้ใหญ่...
ไปให้สุด” ซึ่งเป็นแนวคิดหลักของแบรนด์”

ซึ่งที่จริงถ้าติดตามดูการเปลี่ยนแปลงของสลากข้างขวด ,
โฆษณา หรืออีเว้นท์ต่างๆ ในช่วง 2-3 ปี จะเห็นว่าบิ๊กโคล่า
พยายามอย่างยิ่งที่จะใช้สีเหลืองเข้ามาเป็นทั้งธีมหลักหรือ
ธีมสอดแทรกลงไปทุกเมื่อ เมื่อมีโอกาส นัยว่าเป็นการสร้าง
ความคุ้นตาให้กับผู้บริโภคอยู่เรื่อยๆ

สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่

http://www.ebooks.in.th/ebook/41656/magketing_vol16/



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 ก.ย. 16, 08:48 น โดย parkoa » noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:  แมกเก็ตติ้ง   บิ๊กโคล่า  การตลาด  นิตยสารออนไลน์  อี-แมกกาซีน  magketing 

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม