ทุกวันนี้พฤติกรรมการนั่งชิลเพื่อพักผ่อนหย่อนใจตามคาเฟ่
หรือร้านกาแฟกลายเป็นเทรนด์ใหม่สำหรับคนไทย และ
สำหรับผู้บริโภคที่หลงใหลในกลิ่นและรสชาติของกาแฟ
เป็นเรื่องยากในการหาร้านกาแฟดีๆ สักร้านที่ถูกใจ แต่
อาจจะยิ่งกว่าที่จะสามารถสร้างความพึงพอใจให้แก่คอ
กาแฟ ดังนั้น บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์วิส เช็ค
(International Service Check) จึงได้ทำแบบสำรวจเพื่อ
มีส่วนช่วยให้ผู้บริโภคสามารถพิจารณาและตัดสินใจเลือก
หาร้านกาแฟดีๆ สำหรับจิบกาแฟในวันสบายๆ ได้อีกทาง
หนึ่ง
จากผลสำรวจร้านกาแฟทั้งหมดในเขตกรุงเทพฯพบว่า
ในด้านการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า กลุ่มผู้ตอบแบบสำรวจให้
ความเห็นเพิ่มเติมว่า ร้านกาแฟส่วนใหญ่ในกรุงเทพฯ ยังคง
ขาดการปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ดังนั้นเพื่อให้ร้านกาแฟมี
บริการที่ประทับใจคอกาแฟ จึงมีคำแนะนำดังนี้
1.ทักทายลูกค้าอย่างเหมาะสม
ลูกค้าทุก 1 ใน 5 คน เล่าว่า พวกเขาไม่ได้รับการทักทาย
อย่างเหมาะสมจากพนัก
งานร้าน
2.ให้คำแนะนำเกี่ยวกับกาแฟชนิดต่างๆ
มีลูกค้าอีกราว 50 เปอร์เซ็นต์ กล่าวว่า พวกเขาไม่ได้รับ
คำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกชนิดกาแฟหรือความพิเศษ
ของกาแฟแต่ละชนิด
3.เอาใจใส่อีกนิด
ประมาณร้อยละ 90 ของลูกค้า บอกว่า พวกเขาจะได้รับ
คำแนะนำจากพนักงานก็ต่อเมื่อพวกเขาเป็นฝ่ายเอ่ยปาก
ถามก่อนเท่านั้น
4.ควรบอกโปรโมชั่นแก่ลูกค้า
ผลของแบบสำรวจระบุว่าพนักงานบางคน ไม่นำเสนอ
ผลิตภัณฑ์หรือโปรโมชั่นให้แก่ลูกค้าทราบ
5.กล่าวอำลา
ราวครึ่งหนึ่งของกลุ่มลูกค้าผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า
พวกเขาจะพึงพอใจในการมาใช้บริการร้านกาแฟมากกว่านี้
หากพนักงานกล่าวอำลาเมื่อลูกค้าเดินออกจากร้านกาแฟ
สนับสนุนโดย นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (
Magketing)
สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่ http://www.ebooks.in.th/ebook/42526/magketing_vol17/