หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเชิงบูรณาการ ด้วยบทเพลง  (อ่าน 163 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 10 พ.ค. 17, 11:08 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ชื่อเรื่อง   การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเชิงบูรณาการ ด้วยบทเพลงและภาพ  วิชาประวัติศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4
ชื่อผู้ศึกษา   นางสาวฐิติพันธุ์   จันทร์แก้ว
ตำแหน่ง   ครู  วิทยฐานะ ครูชำนาญการ  โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์  เทศบาลนคร
                     นครศรีธรรมราช  อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช  จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่วิจัย    2557

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนเชิงบูรณาการด้วยบทเพลงและภาพ  วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียนเชิงบูรณาการด้วยบทเพลงและภาพ  วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียนเชิงบูรณาการด้วยบทเพลงและภาพ  วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับฉลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม และจัดกิจกรรมโดยใช้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนเชิงบูรณาการด้วยบทเพลงและภาพ และบูรณาการกับการแสดงบทบาทสมมติในบทสนทนาคนรู้ใจ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย (1) เอกสารประกอบการเรียนบทเพลงประกอบภาพแบบบูรณาการ จำนวน 2 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่องเหลียวแลหลังสุโขทัย และเล่มที่ 2 เรื่อง สานใจมรดกโลก  ซึ่งมีเพลงทั้งหมด 14 เพลง  โดยใช้ทำนองเพลงลูกทุ่งสนุกสนาน ซึ่งผู้ศึกษาแต่งเองทั้งหมด  (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเพลงและภาพ  จำนวน 14 แผน รวม 14 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ ผ่านการวิเคราะห์หาค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนกและความเชื่อมั่นจนมีประสิทธิภาพนำไปทดลองใช้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง เก็บรวบรวมคะแนนจากแบบฝึกหัด จำนวน 14 ชุด และแบบทดสอบหลังเรียน จำนวน 14 ชุด และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียน เก็บรวบรวมคะแนน แล้วนำผลไปวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (× ̅)  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่าร้อยละ  และค่าที  (t – test)  
ผลการวิจัยพบว่า
   ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนเชิงบูรณาการด้วยบทเพลงและภาพ  วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพโดยรวม   เท่ากับ  87.12/87.83  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80  ที่ตั้งไว้
   ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเชิงบูรณาการด้วยบทเพลงและภาพ  วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
   ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบ    การเรียนเชิงบูรณาการด้วยบทเพลงและภาพ วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความ      พึงพอใจโดยรวมในระดับมาก  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.30
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม