หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: คนรถไฟจี้หัวหน้า คสช.ปลดล็อค ม.44  (อ่าน 47 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 8 พ.ย. 17, 10:05 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
คนรถไฟ จี้ หัวหน้า คสช.ปลดล็อค ม.44 เปิดทางแก้ปัญหาอุปสรรคในการทำงาน ลุยสางงานคั่งค้าง พร้อมหนุนปรับคณะรัฐมนตรี

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีที่นายกฯในฐานะหัวหน้าคสช.มีคำสั่ง ม.44 เด้งอธิบดีกรมจัดหางานไปเป็นรองปลัดกระทรวงแรงงาน จนกลายเป็นชนวนเหตุที่ทำให้ รมว.แรงงานและสวัสดิการสังคมยื่นใบลาออกและนำไปสู่การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหญ่ว่า ในส่วนของการรถไฟและกระทรวงคมนาคมเองมีการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้หัวหน้าคสช.เร่งปลดล็อค ม.44 ที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานเช่นกัน โดยเฉพาะในส่วนของการสรรหาหรือปรับเปลี่ยนผู้ว่าการรถไฟ ที่ยังติดล็อคคำสั่ง คสช.อยู่

โดยระบุว่า หลังหัวหน้า คสช. มีคำสั่ง ม.44 เด้งนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟไปประจำสำนักนายกฯ พร้อมแต่งตั้งนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคมทำหน้าที่รักษาการผู้ว่าการรถไฟแทนเพื่อเร่งรัดโครงการก่อสร้างและพัฒนาระบบรางที่ล่าช้านั้น แต่ผลพวงจากคำสั่ง ม.44 ดังกล่าวกลับสร้างปัญหาให้การรถไฟอย่างหนัก ตลอด 9 เดือนของรักษาการผู้ว่ารถไฟฯ ไม่สามารถทำงานเชิงรุกและขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ให้เดินหน้าไปตามเป้าหมายได้และเป็นผลทำให้โครงการจัดซื้อ จัดจ้างต่างๆ ของการรถไฟคั่งค้างอยู่เป็นจำนวนมาก และยังกระทบไปถึงการจัดซื้อจัดจ้างของบริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ที่เป็นบริษัทลูกการรถไฟด้วย

"ก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคมและบอร์ดการรถไฟฯ มีความพยายามจะเดินหน้าปรับเปลี่ยนตัวรักษาการผู้ว่าการรถไฟฯ รวมไปถึงการสรรหาผู้ว่าการคนใหม่เพื่อจะได้ขับเคลื่อนองค์กรได้อย่างแท้จริงแต่ก็ติดปัญหาจากคำสั่ง ม.44 ทำให้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้"

ทั้งนี้ โครงการต่างๆ ของการรถไฟฯที่คั่งค้างอยู่ไล่มาตั้งแต่โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ทั้งในเฟส 1 วงเงิน 1.3 แสนล้านและเฟส 2 วงเงินลงทุน 3.9 แสนล้านที่ล่าช้าไม่เป็นไปตามแผน โครงการรถไฟไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพ-โคราช และรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อม 3 สนามบินที่ซ้ำซ้อน นอกจากนี้ยังกระทบไปถึงโครงการจัดซื้อ จัดจ้างต่างๆ ภายในการรถไฟและบริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.ที่เป็นบริษัทลูกรถไฟด้วยอีก ไม่ว่าจะเป็นกรณีจัดซื้อขบวนรถไฟฟ้าใหม่ 7 ขบวน

ส่วนกระแสปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่กำลังจะมีขึ้นนั้น รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เผยว่าข้าราชการส่วนใหญ่ในกระทรวงคมนาคม อยากเห็นนายกฯ ล้างไพ่ เนื่องจากงานของกระทรวงคมนาคมเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการลงทุนของภาครัฐ แต่ในช่วงที่ผ่านมาโครงการลงทุนต่าง ๆ ของกระทรวงกลับเต็มไปด้วยความล่าช้า ไม่ว่าจะเป็นแผนปฏิบัติการลงทุนด้านคมนาคมขนส่ง (Action Plan) ปี 2559 วงเงินลงทุนกว่า 1.4 ล้านล้านบาท และแอคชั่นแพลน ปี 2560 จำนวน 36 โครงการวงเงินลงทุนกว่า 8.95 แสนล้านบาท แต่โครงการเหล่านี้ต่างล่าช้าไปจากแผนไม่น้อยกว่า 6-12 เดือนยิ่งในส่วนของแอคชั่นแพลน 36 โครงการนั้นผ่านมา 9 เดือนคืบหน้าไปได้เพียง 6 โครงการมูลค่า 4.3 หมื่นล้านเท่านั้น แม้แต่โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ที่กระทรวงคมนาคมเจรจากับจีนมากว่า 3 ปี แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถเดินหน้าตอกเสาเข็มได้ ทั้งที่นายกฯงัดม.44 ผ่าทางตันแก้ปัญหาต่างๆให้แล้วก่อนหน้านี้

ที่มา : http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/780169
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม