หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ  (อ่าน 61 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 18 มี.ค. 18, 11:48 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ชื่อเรื่อง      การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ร่วมกับ
             กระบวนการ 5S  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 
ชื่อผู้วิจัย      นางสาวช่อทิพย์  เลิศล้ำ ตำแหน่ง ครู  วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่วิจัย      2560

บทคัดย่อ

   การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ร่วมกับกระบวนการ 5S ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ร่วมกับกระบวนการ 5S  3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา   ปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ร่วมกับกระบวนการ 5S และ4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ร่วมกับกระบวนการ 5S ประชากรนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบัวขาว อำเภอกุฉินารายณ์  จังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 445 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ร่วมกับกระบวนการ 5Sของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน       9 แผนการจัดการเรียนรู้ เวลา 18 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อและ3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ร่วมกับกระบวนการ 5S จำนวน 20 ข้อ ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้ได้รับการตรวจสอบคุณภาพ ด้านความสอดคล้องจากผู้เชี่ยวชาญ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดย การหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละและการทดสอบ ค่า ที (t-test dependent) ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพได้นำข้อค้นพบมาสรุปในเชิงพรรณนาวิเคราะห์
ผลการวิจัย พบว่า
   1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ร่วมกับกระบวนการ 5S ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.88/82.03 เป็นไปตามสมมติฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
   2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรายวิชาสังคมศึกษา โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ร่วมกับกระบวนการ 5S มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนและเกิดความคงทนหลังเรียนผ่านไป              2 สัปดาห์ไม่แตกต่างกัน
   3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ร่วมกับกระบวนการ 5S มีค่าเท่ากับ 0.6755 แสดงว่านักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมดังกล่าว   มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 67.55 
   4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 ที่เรียนรายวิชาสังคมศึกษา โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ร่วมกับกระบวนการ 5S มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
   
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม