หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เปิดแผนการผลิตมะนาวเพื่อป้อนตลาดโลกของเมืองจือหยาง  (อ่าน 51 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 23 ส.ค. 18, 02:09 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

แนะนำข่าวสารดีๆสำหรับชาวเกษตรกร และชาวสวนมะนาวไทย ให้ทราบทิศทางคู่แข่ง กลยุทธ์ของจีนเรื่องการส่งออกมะนาวค่ะ ชาวสวนมะนาวไทยอาจจะต้องมีแผนรับมือหากทำการส่งออกนะคะ

อําเภออานเยว่ เมืองจือหยาง มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นเมืองที่ปลูกมะนาวคุณภาพเยี่ยมได้เป็นจํานวนมาก ได้รับรางวัลเหรียญทองจากงานเทศกาลผลไม้นานาชาติที่จัดขึ้นที่ประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ.2536 โดยเมืองจือหยางสามารถผลิตมะนาวได้มากถึงร้อยละ 80 ของปริมาณการปลูกมะนาวในประเทศจีน โดยรัฐบาลเสฉวนจับมือกับองค์กรชั้นนําในท้องถิ่นเมืองจือหยางเตรียมสร้างฐานการผลิตและส่งออกมะนาวที่อําเภออานเยว่ เมืองจือหยาง ตั้งเป้าหมายให้สําเร็จลุล่วงภายในปี ค.ศ. 2020 พร้อมได้เตรียมแผนดําเนินการที่สําคัญ 4 ข้อ คือ

1.เริ่มจากการจัดสรรพื้นที่ในอําเภออานเยว่เป็นพื้นที่สําหรับการปลูกมะนาว และแบ่งพื้นที่อีกส่วนเพื่อสร้างเป็นโรงงานผลิตเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตมะนาวให้มีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

2.มีผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดูแลควบคุมคุณภาพของมะนาว โดยแบ่งฐานการผลิตออกเป็น3 ฐาน ดังนี้ 1) ฐานการปลูกมะนาวมาตรฐานคุณภาพระดับการส่งออกต่างประเทศ 2) ฐานการปลูกมะนาวมาตรฐานระดับการบริโภคภายในประเทศ 3) ฐานการปลูกมะนาวปลอดสารพิษได้ใบรับรองมาตรฐานระดับประเทศ

3.ปรับปรุงพื้นที่แปลงปลูกมะนาวด้วยการใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในการเตรียมดิน ปรับปรุงดิน ใช้วิธีการปลูกพืชแบบยกร่องด้วยการขุดคันดินล้อมรอบแปลงให้สูงขึ้น โดยร่องที่ขุดจะใช้เก็บกักน้ำและให้น้ำแก่ต้นมะนาว เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตมะนาวให้มากขึ้น จากไร่ละ2,000 กก. เพิ่มขึ้นเป็นไร่ละ 5,000 กก.

4.สร้างแบรนด์ที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ โดยเริ่มต้นจากการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า งานนิทรรศการต่าง ๆ ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับสากล รวมไปถึงการสร้างสารคดีภาพยนตร์เกี่ยวกับมะนาวอานเยว่ เพื่อเป็นการแนะนําและเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

มะนาวอานเยว่ได้รับเลือกให้เป็นผลไม้ที่มีชื่อเสียงของเสฉวน 3 ปีซ้อน อีกทั้งยังได้รับเลือกให้อยู่ในรายชื่อสินค้าดีเด่น (ประเภทผักและผลไม้) แห่งชาติ 3 ปีซ้อน ในปี 2560 ที่ผ่านมา เมืองจือหยางสามารถผลิตมะนาวอานเยว่ได้มากถึง 6 แสนตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 10,240 ล้านหยวน ส่งออกไปยังฮ่องกง รัสเซีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยุโรป รวมกว่า 30 ประเทศทั่วโลก และเป็นตัวอย่างที่ดีของ branding สินค้าเกษตรพื้นเมืองให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น


เครดิตที่มาข่าว http://globthailand.com/china_0174/
สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม