หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เปรียบเทียบชัด ๆ ซอง 3 ข้อเสนอทางการเงิน โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน  (อ่าน 148 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 20 ธ.ค. 18, 15:19 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

โค้งสุดท้าย กับการประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูง ที่หลายคนยังไม่เข้าใจว่า ทำไมการรถไฟ และรัฐบาล ต้องใช้เวลาหารือกันหลายชั่วโมง ก่อนจะมีการประกาศผลอย่างเป็นทางการในไม่ช้านี้ ทั้งนี้ มีข้อมูลจากสื่อมวลชน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าแหล่งที่มาได้มาอย่างไร แต่ความน่าสนใจคือ ตัวเลขที่ยกขึ้นมานั้น ทำให้หลายคนสับสน ดังนั้น เราลองมาดูกันว่า ที่มาตัวเลขนั้น น่าจะมีที่มาที่ไปอย่างไร

ก่อนอื่น ต้องทราบก่อนว่า การแพ้ชนะ ของการประมูลคือ ผู้ยื่นข้อเสนอรายใด ขอรับเงินที่รัฐร่วมลงทุนน้อยสุด จากกรอบการลงทุนในส่วนของรัฐในโครงการคือ ไม่เกินจำนวนมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (Net Present Value:NPV) 119,425,750,000 บาท ซึ่งขอย้ำว่า ต้องไม่เกินตัวเลขนี้

หัวใจของตัวเลขที่ยื่นเสนอ คือคำว่า มูลค่าปัจจุบันสุทธิ (Net Present Value: NPV) ที่ต้องใช้คำนี้เพราะรัฐไม่ได้จ่ายเงินทันที แต่จะทยอยจ่ายในอนาคต โดยกำหนดระยะเวลาแบ่งจ่ายเป็นระยะเวลา 10 ปี เท่าๆกัน โดยจะเริ่มชำระเงินดังกล่าวในปีที่ 5 (เมื่อเริ่มต้นการให้บริการเดินรถ) พูดง่ายๆคือ นักการเงิน เวลาคิดต้องคำนวณมูลค่าเงิน ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่นำมาหักลด (interest rate) ดังนั้นเพื่อให้เห็นภาพ จะยกอัตราดอกเบี้ย MLR -ธนาคารกรุงเทพ ที่ 6.25% มาใช้ในการคำนวณ เช่น หากรัฐร่วมลุงทุนมากสุดตาม TOR ที่มูลค่า 119,425,750,000 บาท จะเท่ากับ ตั้งแต่ปีที่ 5 ต่อเนื่องไป 10 ปี รัฐต้องจ่ายเงินร่วมลงทุนปีละ 22,233 ลบ. เท่าๆกัน เป็นเวลา 10 ปี รวมเป็นเงินอุดหนุนจริงทั้งสิ้น 222,335 ล้านบาท ณ วันที่จ่ายครบ 10 ปี ซึ่งตัวเลขนี้คือกรอบที่สูงสุดที่รัฐจะจ่ายได้!!!



ในส่วนของบีเอสอาร์ ขอเสนอรับเงินอุดหนุนจากรัฐ 240,000 ล้านบาท ในขณะที่รัฐให้ได้แค่ 222,335 ล้านบาท เท่ากับสูงกว่าตัวเลขที่รัฐกำหนดกรอบจะร่วมทุนถึง 17,665 ล้านบาท ทำให้รัฐ และ การรถไฟ ไม่สามารถรับตัวเลของบีเอสอาร์ได้ เพราะเรียกร้องเงินสนับสนุนจากรัฐ สูงกว่าข้อกำหนดใน TOR มาก และตัวเลขสูงกว่ากลุ่มซีพีถึงกว่า 1 แสนล้านบาท ทำให้รัฐต้องตัดบีเอสอาร์ออกแน่นอน

ในขณะที่กลุ่มซีพีเสนอขอรับเงินอุดหนุน พร้อมดอกเบี้ย 150,000 ล้านบาท ซึ่งกรอบที่รัฐพร้อมอุดหนุนอยู่ที่ 222,335 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขที่รัฐกำหนดกรอบร่วมทุนถึง 72,335 ล้านบาท

สรุปได้ว่า หากซีพีชนะการประมูล ตัวเลขที่รัฐต้องให้เงินอุดหนุนโครงการ ต่ำกว่าของ บีเอสอาร์ ถึงเกือบแสนล้านบาท และ ยังประหยัดเงินอุดหนุนจากรัฐกว่า 7 หมื่นล้านเลยทีเดียว หรือพูดง่ายๆ คือ หากคิดเป็นเงินปัจจุบัน (Net Present Value: NPV) เท่ากับซีพีเสนอตัวเลขที่รัฐต้องสนับสนุน เพียง 80,575 ลบ. ในขณะที่รัฐกำหนดกรอบไว้ถึง 119,425 ล้านบาท (ทั้งนี้ ตัวเลขในการคำนวณนี้ คืออัตราดอกเบี้ยที่ 6.25% อ้างอิงจากธนาคารกรุงเทพ วันที่ 19 ธค. 61)

วันนี้โครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบินถือว่า เป็นโครงการที่ต้องระดมทุน และรัฐต้องให้ความเชื่อมั่น เพื่อดึงเงินลงทุนจากต่างประเทศมาได้ วันนี้ต้องชมเชยการรถไฟ และ ภาครัฐ ที่คุยกับผู้เสนอราคาดีที่สุดแบบรอบคอบ เพราะหากไม่คุยกันตั้งแต่ต้น เมื่อทำโครงการแล้วไม่สำเร็จ ก็จะมีแต่ผู้แพ้ แต่หากยอมเสียเวลาคุยกันในทุกประเด็น โดยยึดหลักความเป็นไปได้จริง โครงการนี้ก็จะประสบความสำเร็จ สุดท้ายผู้ชนะตัวจริง คือคนไทย ที่จะได้นั่งรถไฟความเร็วสูง สมอย่างที่รอคอยซะที!!!!!

--------------
ที่มา: Salika

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม