หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ทำไม "สมาคมค้าปลีก" เคลื่อนไหวเรียกร้องดิวตี้ฟรี แทนที่ช่วยค้าปลีกและโชว์ห่วย?  (อ่าน 11 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 22 ก.พ. 19, 11:35 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

ไขข้อข้องใจ ทำไม "สมาคมค้าปลีก" เคลื่อนไหวเรียกร้องดิวตี้ฟรี แทนที่จะไปทำหน้าที่ส่งเสริมการค้าปลีก ช่วยโชวห่วย ? q*032

เมื่อไรก็ตามที่มีกระแสสัมปทานดิวตี้ฟรี "สมาคมผู้ค้าปลีก" มักจะออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องนั่นนี่เสมอ... กรณีล่าสุดที่ "บอร์ดทอท."มีมติให้ความเห็นชอบกับทีโออาร์สัมปทานดิวตี้ฟรี เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ก็เป็นสมาคมผู้ค้าปลีกที่ตั้งโต๊ะแถลงเรียกร้องให้รัฐทบทวนทีโออาร์ ... คำถามคือว่า เป็นหน้าที่ของสมาคมค้าปลีก หรือ มี"วาระซ่อนเร้น" ที่ทำไปเพื่อใคร ?

คำตอบเริ่มจาก สมาคมนี้คืออะไร ตั้งขึ้นมาทำไม จากข้อมูลของสมาคมเองเขียนไว้ว่า "เพื่อเป็นการสร้างความสามัคคีระหว่างกัน เป็นที่ปรึกษาหารือ แลกเปลี่ยนข่าวสาร และร่วมกันแก้ไขปัญหา ตลอดจนแสดงความคิดเห็นที่จะนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมค้าปลีกของประเทศ" ... ถ้าจะว่ากันตามหลักการทางตัวอักษร ในการทำงานที่แท้จริง สมาคมนี้จะต้องออกมาช่วยให้ร้านค้าปลีก หรือ “ร้านโชห่วย”ขนาดเล็ก และขนาดกลาง ในประเทศที่กำลังอยู่ในสภาวะที่แข่งขันได้ยากลำบาก ให้สามารถลืมตาอ้าปากได้ มีธุรกิจที่มั่นคง เนื่องเพราะในความเป็นจริงแล้ว ร้าน โชห่วยเหล่านี้ ค่อยๆ ล้มหายตายจาก จากการแข่งขันทางต้นทุนที่ดุเดือด ซึ่งแน่นอนว่า ก็เพราะสมาคมฯ ไม่ได้ให้ความสนใจอย่างแท้จริง ... สมาคมฯ ควรต้องมาให้การช่วยเหลือต่อยอด และช่วยให้องค์ความรู้ในการพัฒนาร้านค้าปลีกของตัวเองได้อย่างสมบูรณ์ และมีประสิทธิภาพ

หากลองค้นหารายละเอียดไปเรื่อยๆ ยิ่งพบว่าสมาคมนี้ ให้ความสนใจในเรื่อง Vat Refund และ ดิวตี้ฟรี จนเกิดความสงสัยว่า สมาคมค้าปลีกนี้มาเกี่ยวข้องอะไรกับสองเรื่องนี้ มากมายนักหนา ? ... ทำไม Vat Refund กับ ดิวตี้ฟรี ถึงสำคัญมากๆ กับสมาคมฯ มากกว่าช่วยร้านโชห่วย ล่ะ ? คงเพราะเรื่อง Vat Refund หรือ ดิวตี้ฟรี มันน่าจะเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากๆ กับบริษัท ที่อยู่ในสมาคมฯ ... เพราะเท่าที่ดูจากข้อมูล การมีพื้นที่ Vat Refund หรือ การได้สัมปทานดิวตี้ฟรี มันเป็นเรื่องสำคัญมากๆ กับบริษัทในเครือเซ็นทรัล ... การได้พื้นที่ Vat Refund จะส่งผลโดยตรงกับยอดขายของในห้าง เพราะผู้ซื้อ หรือช้อปเปอร์ จะเพิ่มการตัดสินใจซื้อมากขึ้น ส่งผลบวกกับยอดขายโดยเฉพาะสินค้าฟุ่มเพือย และสินค้าแฟชั่น ที่ผู้ซื้อมีความต้องการอยากได้สินค้าราคาถูก การได้ภาษีคืน ก็นับเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สามารถดึงดูดลูกค้าได้อย่างแน่นอน Vat Refund จึงนับเป็นช่องทางในการดึงดูดลูกค้า ที่เห็นได้อย่างชัดเจน รวมทั้งเป็นจุดขายของห้างสรรพสินค้านาดใหญ่...

ส่วนเรื่องการพยายามเข้าประมูลสัมปทานดิวตี้ฟรี ก็เป็นอีกกลยุทธ์ ในการขยายฐานธุรกิจออกไปในพื้นที่ใหม่ๆ ซึ่งทาง"เซ็นทรัล" ก็ส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่า จะเข้าร่วมประมูลดิวตี้ฟรี ที่สนามบินสุวรรณภูมิ อย่างแน่นอน จะเห็นได้จากการเข้าร่วมประมูลดิวตี้ฟรี ที่อู่ตะเภา รวมทั้งการจับมือกับยักษ์ใหญ่ อย่าง DFS และความเคลื่อนไหวที่ออกมาเรียกร้อง นายกสมาคมฯ "วรวุฒิ อุ่นใจ" ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้บริหารที่มาจากเครือเซ็นทรัล จึงต้องรับบทบาท รับหน้าที่ใบสั่ง ในการทำงานเพื่อจิกติดสองเรื่องนี้อยู่ตลอดเวลา ... หากไปลองค้นตามข่าวย้อนหลัง ทั้ง "วรวุฒิ" นายกสมาคม และ "ดร.ฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ " ผู้อำนวยการสมาคม ที่ต่างล้วนทำงานกับเซ็นทรัล ได้ให้ความสนใจเรื่องดิวตี้ฟรี กับจุด Vat refund ซึ่งในสองกรณีนี้ ผู้ค้าปลีกรายย่อยแทบจะไม่ได้รับผลประโยชน์ใดๆ ตรงนี้เลย ... ยิ่งถ้าดูคนที่บริหารสมาคมฯ ก็จะเห็นว่า เป็นสมาคมที่บริหารโดยกลุ่มผู้บริหารจากเครือเซ็นทรัลเป็นหลัก แทบทุกคน

“สมาคมผู้ค้าปลีกห้างสรรพสินค้า”ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2527 โดยคนกุมบังเหียนมี "สุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์" เป็นนายกสมาคมฯคนแรก ในขณะนั้น มีห้างสรรพสินค้าที่เป็นสมาชิก 11 แห่ง ... นายกฯ คนถัดจากสุทธิเกียรติ คือ "สมชาย สาโรวาท" (พ.ศ.2531 -พ.ศ.2535) ซึ่งได้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของสมาคมฯ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ขณะนั้น และได้เปลี่ยนชื่อสมาคมฯ เป็นชื่อที่ใช้อยู่ในปัจจุบันคือ “สมาคมผู้ค้าปลีกไทย”ต่อมาเป็น คนที่ 3 วิโรจน์ จุนประทีปทอง (พ.ศ.2535 -พ.ศ.2539) คนที่4 กลับมาเป็น "สุทธิชาติ จิราธิวัฒน์" จากห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล 2 สมัย คนที่ 5 "ลิขิต ฟ้าปโยชนม์" จากห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล คนที่ 6 "ธนภณ ตังคณานันท์" จากห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล คนที่ 7 "ธนภณ ตังคณานันท์" จากบริษัท เซ็นทรัลฟู้ด รีเทล จำกัด คนที่ 8 "บุษบา จิราธิวัฒน์" จาก เซ็นทรัล ... ล่าสุดในยุคปัจจุบัน คือ "วรวุฒิ อุ่นใจ" ผู้บริหารจากเซ็นทรัลออนไลน์ COLก็มาเป็นนายกสมาคมฯ ต่อเนื่อง

จะเห็นได้ว่า นายกสมาคมฯทุกคน ล้วนเป็นผู้บริหารที่มาจากเครือข่ายของเซ็นทรัล ล้วนๆ แถมผู้อำนวยการสมาคมฯ คนปัจจุบัน ก็คือ ดร.ฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ก็ยังเคยร่วมงานกับกลุ่มเซ็นทรัล ในยุคบุกเบิก "บิ๊กซี" และทำงานด้านการพัฒนาธุรกิจให้กับ Central Retail Corporation เคยรับผิดชอบด้าน Operation อยู่ที่บริษัท เซ็นทรัลวัตสัน จำกัด แถมยังเป็นที่ปรึกษาด้านการบริหารธุรกิจ บ. เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) อีกด้วย ... ทั้งหมดนี้คือสมาคมค้าปลีก ที่ทำหน้าที่แทนคนตัวเล็กๆ หรือเป็นสมาคมค้าปลีก ที่ทำหน้าที่ออกหน้าแทนเครือเซ็นทรัล กันแน่.

https://mgronline.com/politics/detail/9620000018491

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:  ดิวตี้ฟรี สมาคมผู้ค้าปลีก สัมปทานดิวตี้ฟรี 

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม