หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: คนรถไฟผวา ”ไฮสปีดเทรน” หวั่นซ้ำรอยค่าโง่โฮปเวลล์  (อ่าน 12 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 11 พ.ค. 19, 00:26 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
คมนาคม-รถไฟรับลูกเร่งควานหาคนรับผิดชอบความเสียหายทางแพ่งกรณีค่าโง่โฮปเวลล์ หลังจ่อทะลัก 25,000 ล้าน ด้านคนรถไฟผวาสัมปทานไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน เจริญรอยตามค่าโง่โฮปเวลล์ โยน ครม.-บอร์ดอีอีซี รับหน้าเสื่อชี้ขาด เหตุมีเงื่อนไขผูกพันรัฐอื้อ

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณี "ค่าโง่โฮปเวลล์" ที่ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษา ให้กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ปฏิบัติตามคำวินิจฉัยชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ เมื่อปี 2551 ต้องจ่ายชดเชยความเสียหายแก่บริษัท 11,888 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่ปี 51 รวมมูลกว่า 25,000 ล้านบาทนั้นว่า

ในส่วนของกระทรวงคมนาคมที่ต้องร่วมรับผิดชอบด้วย เตรียมตั้งคณะทำงานขึ้นตรวจสอบบุคคลที่ต้องร่วมรับผิดชอบความเสียหายทางแพ่งตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่รัฐ พ.ศ. 2539 เพิ่มเติมจากคณะทำงานเจรจาค่าโง่โฮปเวลล์แล้ว

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่า ช่วงเวลาที่มีการบอกเลิกสัญญานั้นกระทรวงคมนาคม โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นผู้นำเสนอแนวทางการบอกเลิกสัญญาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาลนาย ชวน หลีกภัย เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2540 และ 21 มกราคม 2541 โดยอ้างเป็นการบอกเลิกสัญญาตาม ปพพ. มาตรา 388 เพราะบริษัทเอกชนมีเจตนาที่จะไม่ดำเนินการก่อสร้างโครงการให้แล้วเสร็จตามสัญญา พร้อมทั้งสั่งห้ามไม่ให้บริษัทเข้าพื้นที่สัมปทาน จนเป็นเหตุให้บริษัทนำเรื่อง ขึ้นร้องต่อสํานักงานอนุญาโตตุลาการ และมีการแต่งตั้งคณะอนุญาโตตุลาการขึ้นวินิจฉัยขึ้นชี้ขาด ก่อนนำมาซึ่งค่าโง่ในที่สุด

แหล่งข่าวยังกล่าวด้วยว่า ผลจากกรณีค่าโง่ โครงการโฮปเวลล์ ที่ทำให้การรถไฟฯ อาจต้องจ่ายค่าโง่สูงถึง 25,000 ล้านบาทนั้น ส่งผลทำให้การประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่คณะกรรมการเจรจาที่มีผู้ว่ารถไฟฯ เป็นประธาน เริ่มเกิดความไม่แน่นอนขึ้น ด้วยเกรงว่าอาจเกิดปัญหาในลักษณะเดียวกันตามมา

เพราะในเงื่อนไขที่คณะกรรมการเจรจาการรถไฟฯ ได้เจรจากับบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง และพันธมิตร (ซีพี)นั้ น มีเงื่อนไขทางการเงินที่อยู่นอกเหนือทีโออาร์ และผูกพันให้รัฐและการรถไฟฯ เข้าไปแบกรับภาระ ในหลายกรณี โดยเฉพาะการจ่ายเงินสนับสนุนการดำเนินโครงการกว่า 117,227 ล้านบาท ขณะที่ผลตอบแทนที่รัฐได้นั้น แทบไม่เป็นรูปธรรม

"หากรัฐเกิดปัญหาไม่สามารถจ่ายงบสนับสนุนโครงการตามสัญญา หรือส่งมอบพื้นที่ไม่ได้ตามสัญญา เชื่อแน่ว่าจะเกิดปัญหาฟ้องร้องตามมาเป็นพรวน"

ด้วยเหตุนี้ แม้คณะกรรมการเจรจาที่มีนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟฯ เป็นประธาน จะได้ข้อสรุปผลการเจรจากับกลุ่มบริษัท ซี.พี.โฮลดิ้ง แล้วในประเด็นต่างๆ แต่ก็โยนเรื่องการอนุมัติโครงการและสัญญาไปให้คณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษ (บอร์ดอีอีซี) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้พิจารณาอนุมัติ ขณะที่การบริหารโครงการในอนาคต จะมีการตั้งวิสาหกิจพิเศษ (SPV) ขึ้นมากำกับดูแลโครงการดังกล่าวแทนการรถไฟฯ เพราะไม่ต้องการให้การรถไฟฯ เข้าไปผูกมัดโครงการจนอาจนำมาซึ่งค่าโง่ในอนาคตอีก

"คนรถไฟรู้ดีว่า การเจรจากับบริษัทเอกชนผู้ชนะประมูลครั้งนี้ มีประเด็นที่ยังมีปัญหาอยู่หลายเรื่อง จึงไม่ต้องการเข้าไปร่วมรับผิดชอบ"

ที่มา : http://www.natethip.com/news.php?id=309


noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม