หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ตั้งบริษัทเดิน ‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ อืด! หวั่นล่าช้าจนงานตึงมือ  (อ่าน 9 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 23 พ.ย. 19, 20:26 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

ชงตั้งบริษัทเดิน “รถไฟฟ้าสายสีแดง” อืด หวั่นล่าช้าทำ “รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.” งานตึงมือ เดินหน้าศึกษา PPP คู่ขนาน

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้ขอให้การถไฟฯ ส่งข้อมูลเกี่ยวกับการจัดตั้งบริษัทลูกเพิื่อเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงเพิ่มเติม เช่น พันธกิจองค์กร ซึ่งการรถไฟฯ ก็จัดทำข้อมูลต่างๆ เสร็จแล้วและคาดว่าจะเสนอเรื่องกลับไปให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า

จากนั้นกระทรวงคมนาคมและสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ก็จะเสนอเรื่องให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อบริหาารการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงต่อไป

สำหรับบริษัทเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง จะพัฒนามาจาบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด บริษัทลูกของการรถไฟฯ และผู้บริหารการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ในปัจจุบัน รวมทั้งจะได้รับส่วนทุนจำนวน 3,000 ล้านบาท โดยเมื่อยกระดับเป็นบริษัทใหม่แล้ว บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ก็จะสามารถบรรจุตำแหน่งพนักงานได้สูงสุด 800 อัตรา

โดยปัจจุบัน บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ได้ส่งครูฝึกและเจ้าหน้าที่ไปรับการถ่ายทอดความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับรถไฟฟ้าสายสีแดงแล้ว จากนั้นครูฝึกก็ต้องมาถ่ายทอดความรู้ให้พนักงานระดับถัดไปในองค์กร ซึ่งจะมีทั้งพนักงานเดิมและพนักงานที่จะรับเพิ่มเติมเพื่อเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงโดยเฉพาะ โดยยอมรับว่า หากยังจัดตั้งบริษัทใหม่และรับพนักงานเพิ่มเติมตามแผนไม่ได้ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. อาจจะต้องทำงานแบบตึงตัวไปก่อน จนกว่ากระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จ

ส่วนกรณีที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีแนวคิดจะเปิดให้เอกชนร่วมทุน (PPP) ในการบริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงนั้น นายวรวุฒิกล่าวว่าได้หารือกับนายศักดิ์สยามแล้วว่า ขณะนี้การรถไฟฯ ต้องให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. เข้ามาบริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงก่อน ไม่มีทางเลือกอื่น เพราะเหลือระยะเวลาอีกเพียง 1 ปี แต่การรถไฟฯ ก็จะศึกษา PPP ตามนโยบายของนายศักดิ์สยามคู่ขนานกัน

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้การก่อสร้างงานโยธาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และสถานีกลางบางซื่อใกล้แล้วเสร็จ รวมถึงมีการส่งมอบรถไฟฟ้าสายสีแดง 2 ขบวนแรกมายังประเทศไทยแล้ว แต่โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงยังมีข้อน่ากังวลหลายจุด เช่น การเปิด PPP ให้เอกชนเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์และบริหารสถานีกลางบางซื่อ รวมถึงการยกระดับบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. เป็นผู้บริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง เพราะการดำเนินส่วนนี้ล่าช้ากว่าแผนค่อนข้างมาก และเหลือเวลาอีกเพียง 1 ปีก็จะถึงกำหนดเปิดให้บริการแล้ว การรถไฟฯ จึงต้องเร่งผลักดันงานต่างๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเปิดเดินรถในเดือนมกราคม 2564

อ่านที่ https://www.thebangkokinsight.com/243626/



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:  รถไฟฟ้าสายสีแดง 

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม