นับเป็นข่าวฮือฮาในช่วงสัปดาห์นี้ที่ General Motor (GM) ผู้ผลิตรถยนต์เชฟโรเลตประกาศยกเลิกการผลิตในประเทศไทย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ สืบเนื่องมาจากยอดขายสามารถทำกำไรได้น้อย ไม่คุ้มค่ากับการลงทุนเมื่อเทียบกับยอดขายในภูมิภาคอื่น ๆ โดยได้ขายโรงงานต่อให้กับ เกรท วอล มอเตอร์ส ผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศจีน แม้ว่าจะเป็นการออกมาประกาศล่วงหน้านานถึงเกือบ 1 ปี (คาดว่าการซื้อขายและส่งมอบศูนย์การผลิตทั้งสองจะเสร็จสิ้นในปลายปี 2563) แต่ก็ส่งผลกระทบต่อประชาชนหลายกลุ่ม ทั้งดีลเลอร์ พนักงานในโรงงาน และท้ายที่สุด คือ ลูกค้าปัจจุบันผู้ใช้รถยนต์เชฟโรเลต แล้วสถานการณ์ในอนาคตจะเป็นอย่างไร?
เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ก่อตั้งและเริ่มดำเนินการในประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ. 2543 ประกอบด้วยเชฟโรเลต เซลส์ ประเทศไทย ศูนย์การผลิตยานยนต์ จีเอ็ม ประเทศไทย และศูนย์การผลิตเครื่องยนต์จีเอ็ม เพาเวอร์เทรน ประเทศไทย ในจังหวัดระยอง ซึ่งนับเป็นศูนย์กลางการผลิตระดับภูมิภาคที่ผลิตรถกระบะและรถอเนกประสงค์อย่างโคโลราโดและเทรลเบลเซอร์ สำหรับจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปยังหลายประเทศทั่วโลก ภายใต้แบรนด์เชฟโรเลตและโฮลเด้น ผลิตรถยนต์ได้มากถึง 1.3 ล้านคันต่อปี
ภายหลังการประกาศยุติการผลิตและจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลตในประเทศไทย ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลตหลายแห่งทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ได้ตัดสินใจประกาศลดราคาขายแบบล้างสต็อก ในราคาต่ำสุดถึง 50% จนทำให้ประชาชนสนใจจองคิวกันเป็นจำนวนมาก และราคาใบจองก็ดีดตัวสูงขึ้น 3-4 เท่าภายในเวลาไม่กี่วัน สำหรับราคาของรถยนต์รุ่นต่าง ๆ ประกอบด้วย
• รถเอสยูวี แคปติวา 1.5 LS Turbo ราคา 499,000 บาท ลดลง 500,000 บาท จากปกติ 999,000 บาท
• รถพีพีวี เทรลเบลเซอร์ 2WD 2.5 LT ราคา 895,000 บาท ลดลง 249,000 บาท จากราคาเดิม 1,144,000 บาท
• รถปิกอัพ โคโลราโด HighCoutry 2WD ราคา 775,000 บาท ลดลง 223,000 บาท จากปกติ 998,000 บาท
• รถปิกอัพ โคโลราโด Trailboss MT 2WD ราคา 655,000 จากปกติ 859,000 บาท ส่วนลด 204,000 บาท
มีเสียงสัมภาษณ์จากผู้บริหารของจีเอ็มทั้งในและต่างประเทศเพื่อเรียกความมั่นใจให้กับลูกค้า ว่าเชฟโรเลตยังดูแลทุกบริการหลังการขายอย่างต่อเนื่อง ทั้งการรับประกันคุณภาพรถยนต์แก่ลูกค้าในประเทศไทยผ่านเครือข่ายศูนย์บริการหลังการขายทั่วประเทศ ทีมงานฝ่ายบริการหลังการขายและศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ในประเทศไทย การซ่อมบำรุง และจัดหาอะไหล่แท้มาตรฐาน เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่า GM จะยังคงดูแลลูกค้าทุกคนอย่างต่อเนื่องโดยบริการหลังการขายและศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ที่ยังคงดูแลและให้บริการต่าง ๆ แก่ลูกค้าเช่นเดิม ได้แก่
• การรับประกัน 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร หรืออย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน ครอบคลุมค่าแรงช่างซ่อม อะไหล่แท้มาตรฐานเชฟโรเลต และการรับประกันคุณภาพรถยนต์
• บริการตรวจและซ่อมบำรุงโดยช่างเทคนิคผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการรับรองจากเชฟโรเลต
• บริการจัดหาอะไหล่แท้มาตรฐานและสินค้าที่ได้รับการรับประกันคุณภาพ เช่น น้ำมันหล่อลื่นประสิทธิภาพสูงของจีเอ็มและผลิตภัณฑ์คุณภาพของเอซีเดลโก้
• บริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง โดยช่างผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการตรวจเช็คและให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องรถ
• ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์เชฟโรเลต โทร 1734 ให้บริการทุกวัน ระหว่างเวลา 07:00 – 20:00 น.
คงต้องรอดูสถานการณ์กันต่อไปว่า หลังจากนี้ผู้ใช้รถเชฟโรเลตในประเทศไทยรวมถึงผู้ที่เพิ่งซื้อไปในราคาลด 50% จะประสบกับปัญหาต่าง ๆ ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้หรือไม่
ขอบคุณข้อมูลจาก www.smk.co.th