หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: การพัฒนาแบบฝึกเตรียมความพร้อมทางภาษาโดยใช้คำคล้องจอง สำหรับเด็กชั้นเตรียมอนุบาล  (อ่าน 11 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 2 ส.ค. 20, 14:07 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ชื่อเรื่อง   :   การพัฒนาแบบฝึกเตรียมความพร้อมทางภาษาโดยใช้คำคล้องจอง สำหรับเด็กชั้นเตรียมอนุบาล ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลบัวโคก
ชื่อผู้วิจัย   :   วรรณา  ดวงสถาพร,  ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลบัวโคก       อำเภอท่าตูม  จังหวัดสุรินทร์   ปีการศึกษา 2562.


บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องการพัฒนาแบบฝึกเตรียมความพร้อมทางภาษาโดยใช้คำคล้องจอง สำหรับเด็กชั้นเตรียมอนุบาล ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลบัวโคก มีวัตถุประสงค์  เพื่อ  1)  พัฒนาแบบฝึกเตรียมความพร้อมทางภาษาโดยใช้คำคล้องจอง สำหรับเด็กชั้นเตรียมอนุบาล ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลบัวโคก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  2)  เปรียบเทียบทักษะการฟังและการพูดก่อนและหลังเรียนจากแบบฝึกเตรียมความพร้อมทางภาษาโดยใช้คำคล้องจอง 3)  ศึกษาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นเตรียมอนุบาลจากการเรียนโดยใช้แบบฝึกเตรียมความพร้อมทางภาษาโดยใช้คำคล้องจองกับเกณฑ์เป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด  และ 4)  ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการเรียนจากแบบฝึกเตรียมความพร้อมทางภาษาทางภาษาโดยใช้คำคล้องจอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือเด็กนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาลอายุ  3-4  ห้องเรียนที่  1 จำนวน  21  คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลบัวโคก  อำเภอท่าตูม  จังหวัดสุรินทร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเตรียมความพร้อมทางภาษาโดยใช้คำคล้องจองสำหรับเด็กชั้นเตรียมอนุบาลศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลบัวโคก         2)  แผนการจัดประสบการณ์ส่งเสริมความพร้อมทางภาษาชั้นเตรียมอนุบาล 2  3) แบบประเมินความสามารถด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็กชั้นเตรียมอนุบาล และ 4) แบบสอบถามความ    พึงพอใจเด็กชั้นเตรียมอนุบาล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (Percentage)  ค่าเฉลี่ย ( )         ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)  การทดสอบค่า t (t – test)  และการหาประสิทธิภาพโดยการใช้สูตร  /
ผลการวิจัย  พบว่า
1.   แบบฝึกเตรียมความพร้อมทางภาษาโดยใช้คำคล้องจอง สำหรับเด็กชั้นเตรียมอนุบาล ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลบัวโคก  มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.40/84.57 สูงกว่าเกณฑ์  80/80
2.   เด็กชั้นเตรียมอนุบาลมีทักษะความสามารถด้านการฟังและการพูดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 
3.   เด็กชั้นเตรียมอนุบาล มีคะแนนทักษะความสามารถด้านการฟังและการพูดผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนดคือมีคะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75  จำนวน  21  คน จากนักเรียนทั้งหมด 21 คน คิดเป็นร้อยละ 100  ซึ่งผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80  ของจำนวนนักเรียนทั้งหมดตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
4.   เด็กชั้นเตรียมอนุบาลมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเตรียมความพร้อมทางภาษาโดยใช้คำคล้องจอง สำหรับเด็กชั้นเตรียมอนุบาล ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลบัวโคก  อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:  ปฐมวัย 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม