หน้า : พิมพ์หน้านี้ - ทำไมต้องใ่ช้ Google Analytics วัดผล

เว็บบอร์ด webboard บอร์ด forum ฟอรั่ม กระดานข่าว กระดานสนทนา สนทนา กระทู้ ความคิดเห็น

หมวดหมู่ => ข่าวประชาสัมพันธ์ => ข้อความที่เริ่มโดย: pattricia999 ที่ 26 พ.ค. 21, 10:56 น

ทำไมต้องใ่ช้ Google Analytics วัดผล


กระทู้: ทำไมต้องใ่ช้ Google Analytics วัดผล
เริ่มกระทู้โดย: pattricia999 ที่ 26 พ.ค. 21, 10:56 น
Google Analytics คืออะไร?
เมื่อพูดถึงคำว่า "การวิเคราะห์" บางคนแค่ได้ยินก็รู้สึกปวดหัวขึ้นมาทันทีละครับ

นี่ขนาดยังไม่ได้เห็นพวกตัวเลขหรือว่ากราฟต่าง ๆ เลย (โรคนี้ผมว่ามีคนเป็นกันเยอะ )

สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มใช้งาน Google Analytics (หรือเรียกสั้น ๆ ว่า GA)

การที่ได้เห็นหน้าตาของ GA ในครั้งแรกนั้น อาจจะทำให้บางคนรู้สึกว่า “เอ่อ… หนูขอกลับไปนั่งไถฟีดดู Facebook ดีกว่า(ค่ะ)!”

คือมันมีรายงานเยอะแยะมากมายเต็มไปหมด ไม่รู้ว่าจะคลิกตรงไหนอะไรยังไง!

บางคนแอบกลัวว่า เกิดคลิกอะไรมั่วซั่วไป ข้อมูลมันจะถูกแก้ไข หรือว่าทำให้ผิดเพี้ยนไปหรือเปล่า(วะ?)

เลยเป็นที่มาของโพสนี้ครับ โดยที่ผมหวังว่าจะพอช่วยจุดประกายให้คุณที่กำลังเริ่มใช้งาน GA อยู่ สามารถที่จะนำข้อมูล (Data) ต่าง ๆ ที่มีอยู่เยอะแยะมากมายนั้น…

ให้นำมาใช้ใน “การวิเคราะห์” เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึก (Insights) และนำไปใช้ในการตัดสินใจ แก้ปัญหา ปรับปรุง และพัฒนาธุรกิจของคุณให้ดีขึ้นต่อไป 

โดยเฉพาะการนำ GA มาใช้วิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวกับ “กลุ่มเป้าหมาย” ที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ วันนี้จะพามารู้จักเครื่องมือช่วยวิเคราะห์ทางการตลาดออนไลน์ แบบมืออาชีพใช้กัน

Google Analytics คืออะไร?

Google Analytics คือเครื่องมือที่ให้ใช้ฟรีจาก Google สำหรับใช้ใน “การวิเคราะห์เว็บไซต์” โดยเฉพาะข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ 

อย่าลืมนะครับว่า ธุรกิจไหนที่เข้าใจลูกค้าได้ดีกว่า ย่อมได้เปรียบ! ซึ่ง GA สามารถช่วยคุณในเรื่องที่ว่านี้ได้เป็นอย่างดีเลยครับ

โดยที่ใน GA จะมีรายงานต่าง ๆ ที่(ซ่อน)อยู่ในเมนูหลัก ๆ 5 กลุ่ม คือ

Realtime
Audience
Acquisition
Behavior
Conversions

(https://www.konvertive.com/wp-content/uploads/2020/10/ga-main-menu.png)
เมื่อคุณคลิกที่เมนูหลัก ๆ คุณจะเจอกับรายงานต่าง ๆ มากมายที่รอให้คุณเข้าไปทำความรู้จัก 

(เนื่องจากว่าโพสนี้เป็นโพสที่เขียนขึ้นมาสำหรับมือใหม่ ผมขอไม่ลงรายละเอียดเยอะมากเกินไป จนทำให้น้อง ๆ กลัวและไม่อยากเข้าไปใช้งานซะก่อนนะครับ)

1. Realtime
(https://www.konvertive.com/wp-content/uploads/2020/10/ga-realtime-report-1536x865.png)
หน้ารายงานผลแบบ Realtime ของ GA

ในส่วนนี้คุณจะได้เห็นข้อมูลต่าง ๆ ของกลุ่มเป้าหมายที่อยู่บนเว็บไซต์ของคุณในตอนนี้แบบ Realtime เลยครับ

คุณจะรู้ได้ว่าตอนนี้มีคนอยู่บนเว็บไซต์ของคุณกี่คน? เข้าเว็บคุณมาจากช่องทางไหนบ้าง? หรือกำลังอ่านเนื้อหาหน้าไหนบนเว็บไซต์ของคุณอยู่ในตอนนี้? เป็นต้น

2. Audience
(https://www.konvertive.com/wp-content/uploads/2020/10/ga-audience-report-1536x865.png)
รายงานของ GA ที่เกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมาย (Audience)

รายงานต่าง ๆ ที่อยู่ใน Audience ก็จะเป็นรายงานที่เกี่ยวกับ “กลุ่มเป้าหมาย” ที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ

จะมีรายงานที่เกี่ยวกับ “คุณลักษณะ” ของกลุ่มเป้าหมาย เช่น

อายุเท่าไหร่ เพศอะไร
อาศัยอยู่ที่ไหน
มีความสนใจเรื่องอะไร
เพิ่งเข้าเว็บครั้งแรก (New Users) หรือ เคยเข้าเว็บมาแล้ว (Returning Users)
ฯลฯ




จำง่าย ๆ ก็คือ “พวกเค้าเป็นใคร?” ที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ

3. Acquisition
(https://www.konvertive.com/wp-content/uploads/2020/10/ga-acquisition-report-1536x865.png)
รายงานของ GA ที่แสดงถึงช่องทางต่าง ๆ ที่นำกลุ่มเป้าหมายเข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ

ในส่วนของรายงานต่าง ๆ ที่อยู่ในส่วนของ Acquisition ก็จะเป็นรายงานที่สามารถบอกคุณได้ว่า กลุ่มเป้าหมายที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณนั้น…

พวกเค้าอาจจะเข้ามาที่เว็บไซต์ของคุณจากการค้นหาที่ Google
หรือคุณอาจจะโพสลิงค์เอาไว้ที่เพจของคุณบน Facebook แล้วพวกเค้าคลิกเข้ามา
หรือคุณไปทำข่าว Advertorial ที่เว็บดัง ๆ เช่น Marketing Oops, ลงทุนแมน เป็นต้น
หรือบางคนอาจจะเคยเข้าเว็บของคุณมาก่อน แล้ว Bookmark เก็บเอาไว้ เพื่อคราวหน้าจะได้คลิกเข้ามาอีกง่าย ๆ
รวมไปถึงการทำโฆษณาผ่านทางแพลตฟอร์มทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น Google, Facebook, LINE Ads หรือล่าสุด TikTok ก็ตาม
ฯลฯ




จำง่าย ๆ ก็คือ “พวกเค้าเข้าเว็บไซต์ของคุณมาจากช่องทางไหน?“

4. Behavior
(https://www.konvertive.com/wp-content/uploads/2020/10/ga-behavior-report-1536x865.png)
รายงานของ GA ที่เกี่ยวกับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายที่ใช้งานเว็บไซต์ของคุณ

ในส่วนของ Behavior คุณจะรู้ได้ว่า “พฤติกรรม” ของกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณนั้นเป็นยังไง?

ใช้เวลาอยู่บนเว็บไซต์ของคุณนานแค่ไหน
พวกเค้าเข้าไปอ่านเนื้อหาหน้าไหนบ้าง
เข้ามาอ่านเนื้อหาหน้านี้ แล้วคลิกไปอ่านเนื้อหาหน้าไหนต่อ
ใช้เวลาในการรอโหลดหน้าเว็บนานมั๊ย
ฯลฯ




จำง่าย ๆ ก็คือ “พวกเค้าทำอะไร?” บนเว็บไซต์ของคุณ

5. Conversions
(https://www.konvertive.com/wp-content/uploads/2020/10/ga-conversion-report-1536x865.png)
รายงาน GA ที่แสดงข้อมูลเกี่ยวกับ Conversions (คือสิ่งที่คุณต้องการให้พวกเค้าทำบนเว็บไซต์ของคุณ)

ในส่วนสุดท้าย จะเป็นเรื่องของ Conversions หรือสิ่งที่คุณอยากให้พวกเค้าทำบนเว็บไซต์ของคุณ

คุณสามารถที่จะรู้ได้ว่า กลุ่มเป้าหมายที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณนั้น…

กลายมาเป็นลูกค้ามุ่งหวัง (Leads) ที่รอให้ทีมขายของคุณติดต่อกลับกี่คน
กลายมาเป็นลูกค้า (Customers) ที่ซื้อของออนไลน์จากคุณกี่คน
วันนี้มียอดขายเท่าไหร่
วันนี้สินค้าตัวไหนขายดี
ฯลฯ




จำง่าย ๆ ก็คือ “พวกเค้าได้ทำในสิ่งที่คุณต้องการมั๊ย?“

หมายเหตุ: การวัดผล Conversions ได้นั้น จะต้องมีการเข้าไปตั้งค่าในส่วนที่เรียกว่า Goals ใน GA เพิ่มเติมครับ ซึ่งใครที่ไม่ได้เข้าไปตั้งค่า Goals เอาไว้ ก็จะไม่สามารถเห็นรายงานที่อยู่ในส่วนของ Conversions ได้

รวมไปถึงเว็บ Ecommerce ที่ต้องมีการตั้งค่าต่าง ๆ รวมไปถึงแก้ไข Tracking Code เพิ่มเติมที่เว็บไซต์ด้วยครับ

OK ถึงตอนนี้คุณได้รู้แล้วว่า google analytics คืออะไร  (https://www.konvertive.com/google-analytics-beginners/)  และ Google จะแบ่งรายงานต่าง ๆ ออกเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ คือ

1. Audience (พวกเค้าเป็นใคร?)
2. Acquisition (พวกเค้าเข้าเว็บจากช่องทางไหน?)
3. Behavior (พวกเค้าทำอะไร?)
4. Conversions (พวกเค้าได้ทำในสิ่งที่คุณต้องการมั๊ย?)

ถึงเวลามาทำความรู้จักกับ 2 สิ่งที่คุณต้องเจอทุกครั้ง! ตอนที่คุณดูรายงานต่าง ๆ ใน GA กันครับ

2 สิ่งนั้นก็คือคำว่า Dimension และ Metrics