หน้า : พิมพ์หน้านี้ - เคล็ดลับเตรียมตัวก่อนตั้งครรภ์ คุณแม่วัย 40+ ต้องอ่าน

เว็บบอร์ด webboard บอร์ด forum ฟอรั่ม กระดานข่าว กระดานสนทนา สนทนา กระทู้ ความคิดเห็น

หมวดหมู่ => ทีนวาไรตี้ => ข้อความที่เริ่มโดย: unyanamah ที่ 9 ก.ค. 21, 14:28 น

เคล็ดลับเตรียมตัวก่อนตั้งครรภ์ คุณแม่วัย 40+ ต้องอ่าน


กระทู้: เคล็ดลับเตรียมตัวก่อนตั้งครรภ์ คุณแม่วัย 40+ ต้องอ่าน
เริ่มกระทู้โดย: unyanamah ที่ 9 ก.ค. 21, 14:28 น
เมื่อเริ่มวางแผนตั้งครรภ์ โดยเฉพาะคุณแม่วัย 40 + การเตรียมพร้อมด้านข้อมูลต้องมาเป็นอันดับแรกไม่ว่าจะด้วยการปรึกษากูรู หรือบรรดาคุณแม่ ๆ ทั้งหลาย ตลอดจนหาอ่านจากหนังสือ หรือเสิร์ชหาเอาจาก Google ก็แล้ว ในที่สุดไม่มีอะไรเป็นบทสรุปที่ดีเท่าประสบการณ์จริงที่กำลังจะเกิดขึ้น แต่อย่างน้อยที่สุดก็ช่วยเป็นข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจเตรียมตัวก่อนการตั้งครรภ์ได้ไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะเคล็ดลับที่ไม่ซ้ำใครซึ่งเรานำมาฝากกันในวันนี้
เคล็ดลับที่ 1 คุณแม่วัย 40+ ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพอย่างละเอียดเพื่อทราบถึงปัญหาสุขภาพและป้องกันโรคแทรกซ้อนจากพันธุกรรมที่จะถ่ายทอดไปยังลูกน้อยในครรภ์ วิธีนี้เขาเรียกกันไว้ดีกว่าแก้ เพราะถ้าแย่แล้วจะแก้ไม่ทัน (แอบกระซิบอีกหน่อยว่าหากไม่รู้จะปรึกษาใคร ลองใช้บริการของ แอพ alive ดีไหม  (https://www.rakluke.com/family-lifestyle-all/family-product-review/item/review-alive-powered-by-aia-application.html) คะ เพราะ รีวิว แอพ alive  (http://www.mamaexpert.com/posts/content-5768) จากบรรดาคุณแม่ ๆ มือใหม่ ที่ได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์และคำแนะนำอย่างใกล้ชิดจากคุณหมอและนักโภชนาการ ช่วยให้การตั้งครรภ์ราบรื่นไปจนถึงการคลอดบุตร อีกทั้งยังมีกุมารแพทย์คอยแนะนำ ผ่านกลุ่มสนทนาและไลฟ์สดผ่าน แอป alive ให้ความรู้แบบไม่ต้องเดินทางออกนอกบ้านให้เสียเวลา
เคล็ดลับที่ 2 ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การเลือกกินอาหารที่ดีควบคู่กับการออกกำลังกายให้เหมาะสมเพื่อสร้างสมดุลและช่วยกระตุ้นให้เกิดการตั้งครรภ์อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพทั้งต่อตัวคุณแม่และคุณลูกด้วย
เคล็ดลับที่ 3 คุมน้ำหนักอย่างเหมาะสม เพราะการมีน้ำหนักเกินมาตรฐานจะส่งผลให้เกิดอาการหรือโรคต่าง ๆ ตามมาได้ เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ควรปรึกษาแพทย์เพื่อคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมก่อนการตั้งครรภ์ เพื่อสุขภาพที่ดีทั้งคุณแม่และลูก
เคล็ดลับที่ 4 กินอาหารให้เหมาะสม เช่น การจัดเมนูอาหารเพื่อสุขภาพใน 1 วันหรือ 1 สัปดาห์ โดยเน้นการบริโภคอาหารที่ให้พลังงาน โปรตีน วิตามิน เกลือแร่ ธาตุเหล็ก และโฟลิก ซึ่งจำเป็นต่อการตั้งครรภ์ในระยะ 3 เดือนแรก หากขาดกรดโฟลิก จะทำให้ทารกเกิดความผิดปกติได้
เคล็ดลับที่ 5 งดเว้นการบริโภคยาบางประเภทที่อาจเป็นอันตรายต่อการตั้งครรภ์ โดยเฉพาะยาปฏิชีวนะและยาแก้อักเสบต่าง ๆ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยาใดใดเสมอ
นอกจากนี้ ปรับจูนความคิดเพิ่มทัศนคติที่ดีในการดำเนินชีวิต คิดบวก เริ่มต้นการมองโลกในแง่ดี เพื่อให้พลังบวกช่วยทำให้คุณแม่มีสติและรู้จักยืดหยุ่นได้มากขึ้น เมื่อเผชิญกับสถานการณ์กดดันต่าง ๆ และยังมีงานวิจัยทางการแพทย์พบว่าผู้ใหญ่วัยกลางคนที่คิดบวก จะมีสารแคโรทีนอยด์ (สารต้านอนุมูลอิสระ) ที่เข้มข้นในระดับสูงกว่าคนปกติประมาณ 3-13 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว
ดังนั้นเมื่อเกิดอาการเจ็บป่วยหรือผิดปกติ คุณแม่ควรรีบปรึกษาแพทย์และพยาบาล ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญ เพื่อป้องกันไว้ แต่หากไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นที่ไหนอย่างไร แอป เอ ไลฟ์ ก็ทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคุณแม่ 40+ โดยการใช้ Feature Live ปรึกษาแพทย์และพยาบาลผู้เชี่ยวชาญ หรือเข้ากลุ่มแชทกับพยาบาล ใน แอป Alive  (https://www.amarinbabyandkids.com/uncategorized/review-app-alive-powered-by-aia/) Powered by AIA เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่สะดวกสบาย สำหรับคุณแม่มือใหม่