หน้า : พิมพ์หน้านี้ - หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท รักษาได้ โดยไม่ต้องผ่าตัด

เว็บบอร์ด webboard บอร์ด forum ฟอรั่ม กระดานข่าว กระดานสนทนา สนทนา กระทู้ ความคิดเห็น

หมวดหมู่ => ข่าวประชาสัมพันธ์ => ข้อความที่เริ่มโดย: wirada ที่ 25 พ.ค. 10, 14:30 น

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท รักษาได้ โดยไม่ต้องผ่าตัด


กระทู้: หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท รักษาได้ โดยไม่ต้องผ่าตัด
เริ่มกระทู้โดย: wirada ที่ 25 พ.ค. 10, 14:30 น
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีอาการปวดหลัง ไม่ต้องแปลกใจนะค่ะ จากสถิติ 8 ใน  10 คน เคยมีประสบการณ์ปวดหลัง ปวดเอว ซึ่งเป็นอาการที่พบได้บ่อยในชีวิตประจำวัน พบตั้งแต่ในวัยเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน ผู้ใหญ่ ไปจนถึงผู้สูงอายุ ซึ่งก็มีอาการแสดงแตกต่างกันออกไป ตั้งแต่ ปวดหลังส่วนบน ปวดหลังส่วนล่างหรือเอว ปวดบริเวณกระเบนเหน็บหรือสะโพก ปวดเอวร้าวลงชา หรือปวดเอวและมีอาการชาร่วมด้วย เป็นต้น เหตุที่อาการมีความหลากหลายเนื่องจากหลังประกอบด้วยโครงสร้างที่สำคัญหลายส่วนด้วยกัน

หากคุณมีอาการปวดหลังแล้ว ต้องตรวจสอบตัวเองก่อนว่าคุณมีอาการอย่างไร ประเมินตัวเองว่ามีอาการมากน้อยเพียงใด และจะจัดการอาการดังกล่าวอย่างไร โดยดิฉันจะแนะนำวิธีการประเมินอาการตัวเองอย่างคร่าวๆนะค่ะ เพื่อว่าจะเป็นแนวทางในการปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้องหรือรักษาอย่างถูกทางนะค่ะ โดยได้แบ่งกลุ่มอาการเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

1. หากคุณมีอาการปวดเอวร้าวลงสะโพก หรือขา หรือมีอาการชา ให้สงสัยได้ว่า อาจจะมีอาการกดทับของเส้นประสาท หรือมีอาการของหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ซึ่งเป็นสัญญาณอันตรายที่คุณต้องรีบไปพบนักกายภาพบำบัดหรือแพทย์เฉพาะทางเพื่อทำการตรวจ วินิจฉัย และทำการรักษาอย่างเร่งด่วน

2. หากคุณมีอาการปวดหลังหรือเอว ขณะนั่ง ยืน หรือเดิน หรือมีอากรปวดตลอดเวลา นั่นอาจเกิดได้หลายสาเหตุ แต่อาการแสดงดังกล่าวบ่งชี้ว่า คุณมีอาการอยู่ระดับค่อนข้างรุนแรง คุณควรรีบรับการรักษาเช่นกัน เพราะหากคุณปล่อยไว้อาการจะรุนแรงมากยิ่งขึ้น

3. หากคุณมีปวดหลัง เป็นบางครั้ง หรือ บางจังหวะของการเคลื่อนไหว เช่น ก้มตัว แอ่นตัว เอียงตัว หรือบิดตัว หรือมีอาการปวดกล้ามเนื้อ ซึ่งได้อาจแก้ไขหรือบรรเทาอาการด้วยการยืดกล้ามเนื้อหลังและหน้าท้อง และบริหารกล้ามเนื้อหลัง

ท่ายืดกล้ามเนื้อหลัง
ท่าที่ 1 นอนหงาย งอเข่า งอสะโพก พยายามเอาเข่าชิดอก ค้างไว้นับ 1-15 เริ่มทำวันละ 5 ครั้ง แล้วค่อยๆเพิ่มขึ้นจนถึง 20 ครั้งต่อวัน
ท่าที่ 2 นอนคว่ำ วามือทั้งข้างเหนือจากระดับไหล่ แล้วยืดแขนตรง ค้างไว้ นับ 1-15 เริ่มทำวันละ 5 ครั้ง แล้วค่อยๆเพิ่มขึ้นจนถึง 20 ครั้งต่อวัน

ท่าบริหารกล้ามเนื้อหลัง
ท่าที่ 1 นอนคว่ำ ยื่นแขนไปข้างหน้า แล้วเกร็งแขนตรง พร้อมแอ่นหลังและยกขาขึ้น ค้างไว้ นับ 1-5 เริ่มทำ 5 ครั้งต่อวัน แล้วค่อยๆเพิ่มขึ้นจนถึง 20 ครั้งต่อวัน
ท่าที่ 2 นอนหงาย งอเข่า งอสะโพกตั้งเท้า แล้วจึงเกร็งตัวขึ้นคล้ายท่า sit up ค้างไว้ นับ  1-5 เริ่มทำ 5 ครั้งต่อวัน แล้วค่อยๆเพิ่มขึ้นจนถึง 20 ครั้งต่อวัน

หากมีข้อสงสัยติดต่อเพิ่มเติมได้ที่ วิรดาคลินิกกายภาพบำบัด ตั้งอยู่ 681/22 ปากซอยลาดพร้าว 11 ถนนลาดพร้าว แขวงจอมพล เขตจตุจัตร กทม. 10900 โทร. 02-9387376